Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa rối loạn lo âu nhanh chóng và hiệu quả

Ngày 23/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lo âu là một phản ứng tự nhiên của cơ thể trước những tình huống căng thẳng. Tuy nhiên, một số người không thể kiểm soát tốt trạng thái lo âu và họ thường phải chịu một số triệu chứng khó chịu kèm theo như đau đầu, thở nhanh, ra mồ hôi,...

Rối loạn lo âu là một bệnh tiềm ẩn nguy cơ gặp phải đối với bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi hay giới tính nào, nó ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày. Vậy chứng rối loạn lo âu có chữa được không? Cách chữa rối loạn lo âu nào hiệu quả? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Rối loạn lo âu là gì?

Rối loạn lo âu có thể được hiểu là những lo lắng, căng thẳng và bất an về một sự việc hay một vấn đề nào đó. Khác với việc lo âu thông thường, rối loạn lo âu là các lo lắng và căng thẳng kéo dài, gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của người bệnh.

Nguyên nhân của rối loạn lo âu được cho là do sự thiếu hụt các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, norepinephrine, GABA. Từ đó tạo nên những rối loạn về tâm lý cho người bệnh. Bên cạnh đó, một vài nguyên nhân bắt nguồn từ môi trường sống bất ổn cũng có thể gây nên trạng thái rối loạn lo âu.

Cách chữa rối loạn lo âu nhanh chóng và hiệu quả 1 Rối loạn lo âu gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và cả tâm lý của bệnh nhân

Cách chữa rối loạn lo âu hiệu quả

Bệnh rối loạn lo âu hoàn toàn có thể được chữa khỏi nếu được phát giác kịp thời và có các cách chữa rối loạn lo âu phù hợp với từng bệnh nhân. Điều quan trọng đó là cần phải có sự kiên trì và nỗ lực của người bệnh để đạt được kết quả tốt nhất. 

Có hai cách điều trị rối loạn lo âu:

Điều trị tâm lý

Liệu pháp về tâm lý là cách chữa rối loạn lo âu hàng đầu và là liệu pháp cực kì an toàn. Trong trường hợp này, chuyên gia tâm lý sẽ tư vấn cho người bệnh và người thân của bệnh nhân, giúp cho người bệnh hiểu được bản chất của rối loạn lo âu xuất phát từ vấn đề nào của cơ thể, từ đấy giúp người bệnh bình tĩnh, lấy lại ý chí để đương đầu với bệnh tật.

Điều trị bằng tâm lý là liệu pháp tối ưu nhất trong điều trị rối loạn lo âu. Ngoài ra chuyên gia tâm lý sẽ chỉ dẫn thêm cho người bệnh một số bài tập giúp kiểm soát căng thẳng, kiểm soát lo âu, giảm stress:

  • Kiểm soát căng thẳng: Người bệnh sẽ học cách kiểm soát sự căng thẳng của bản thân, giúp hạn chế những yếu tố kích thích lo lắng tiềm ẩn. Từ đó giúp người bệnh dễ vượt qua chứng rối loạn lo âu.
  • Kỹ thuật thư giãn: Các hoạt động thể chất đơn giản có thể giúp bệnh nhân thư giãn, giảm các dấu hiệu về tâm lý và thể chất của sự lo lắng. Có thể áp dụng thiền định, những bài tập hít thở sâu, ngơi nghỉ trong bóng tối và tập yoga. 
  • Các bài tập suy nghĩ tích cực: Lập danh sách các suy nghĩ tiêu cực mà bạn đang trải qua, viết ra thêm một danh sách những nghĩ suy tích cực, đáng tin cậy để thay thế những suy nghĩ tiêu cực.
  • Mạng lưới hỗ trợ: Nói chuyện với người hỗ trợ, chẳng hạn như người thân trong gia đình và những người xung quanh.
  • Tập thể dục: Việc tập thể dục thường xuyên giúp người bệnh nâng cao sức khỏe và loại bỏ các nghĩ suy tiêu cực ra khỏi đầu.
Cách chữa rối loạn lo âu nhanh chóng và hiệu quả 2 Phương pháp thiền định có thể giúp bệnh nhân an tĩnh trong tâm hồn

Sử dụng thuốc đặc trị

Nếu rối loạn lo lắng kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng, bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc để điều trị song song với điều trị tâm lý. Thuốc tây y có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh lý rối loạn lo âu. Những biểu hiện rối loạn lo âu khác nhau sẽ có thuốc điều trị khác nhau. Tuy nhiên việc điều trị bằng thuốc tây y sẽ có một số tác dụng phụ do đó khi áp dụng cách chữa trị này cần tuân thủ tuyệt đối những chỉ dẫn và hướng điều trị của bác sĩ.

Một số thuốc bác sĩ sẽ kê toa cho người bệnh rối loạn lo âu như:

  • Thuốc chống trầm cảm: Các loại thuốc này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và norepinephrine. Ví dụ thuốc chống trầm cảm được dùng để điều trị rối loạn lo âu tổng quát bao gồm Paroxetin (Paxil), Sertraline (Zoloft), Venlafaxine (Effexor).
  • Thuốc chống lo âu: Buspirone thường được dùng lâu dài trong điều trị rối loạn lo âu. Tuy nhiên, tương tự như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống lo âu phải sử dụng vài tuần mới bắt đầu phát huy hiệu quả. Khi dùng Buspirone, bệnh nhân có thể gặp tác dụng phụ là chóng mặt ngay sau khi dùng. Một số tác dụng phụ ít gặp hơn là đau đầu, buồn nôn, căng thẳng và mất ngủ.
  • Thuốc an thần: Thuốc an thần được sử dụng như một biện pháp hỗ trợ ngắn hạn đối với triệu chứng rối loạn lo âu nặng. Những loại thuốc an thần này có thể gây lệ thuộc thuốc và một số tác dụng phụ, do đấy chỉ được dùng ngắn hạn theo đúng chỉ định của bác sĩ.
Cách chữa rối loạn lo âu nhanh chóng và hiệu quả 3 Thuốc an thần giúp dễ ngủ hơn nhưng không nên quá lạm dụng

Các chế phẩm hỗ trợ khác

Thuốc điều trị rối loạn lo âu chỉ được dùng trong các trường hợp nặng, và cần một vài tuần mới cho thấy được hiệu quả. Do đó cần một số chế phẩm hỗ trợ khác. Một số chế phẩm từ dược liệu, hoặc mới đây người ta phát hiện ra một số chủng vi khuẩn có lợi (probiotic) trong đường ruột cũng giúp cải thiện triệu chứng rối loạn lo âu. 

Tuy nhiên, probiotic hay men vi sinh chỉ là tên gọi chung của các lợi khuẩn, trong mỗi chế phẩm có thể chứa đựng các vi khuẩn khác nhau và có công dụng khác nhau. Do vậy phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và lựa chọn đúng loại probiotic chuyên biệt cho việc chống căng thẳng, lo âu, trầm cảm thì mới đạt được hiệu quả.

Rối loạn lo âu là một bệnh tâm lý phổ biến nhưng hoàn toàn có thể trị khỏi nếu có cách chữa rối loạn lo âu đúng đắn và kịp thời, quý đọc giả không nên quá lo lắng khi bản thân hoặc người nhà rơi vào trạng thái rối loạn lo âu. Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu bất thường, quý đọc giả hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời, nhanh chóng.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm