Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách để xây dựng khả năng phục hồi cho cơ thể

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có khi nào bạn gặp phải vấn đề khó khăn, trắc trở trong cuộc sống nhưng bạn mất rất lâu mới có thể quay trở về trạng thái bình thường, đó có thể là do khả năng phục hồi của bạn chưa được xây dựng.

Thời gian gần đây, có lẽ bạn đã nghe nhiều về tầm quan trọng của khả năng phục hồi, đặc biệt là trong những thách thức liên quan đến cá nhân, xã hội và công việc trong thời kỳ Covid-19. Mặc dù khả năng phục hồi là điều cần thiết trong một cuộc khủng hoảng, nhưng nó cũng rất quan trọng để đối phó với những tác nhân gây căng thẳng hàng ngày. Vậy bạn cần điều gì để xây dựng khả năng phục hồi?

Khả năng phục hồi là gì?

Khả năng phục hồi là khả năng thoát khỏi những suy nghĩ hoặc trải nghiệm đầy thử thách, nhưng không phải là suy nghĩ tích cực hoặc tránh căng thẳng.

Trở nên kiên cường có nghĩa là luôn có mặt trong những khoảnh khắc thử thách và quản lý bất cứ cảm xúc nào xuất hiện. Đó không phải là trốn tránh cảm xúc của bạn. Nó dựa vào cảm xúc và đối mặt với các tình huống một cách khéo léo.

Cách để xây dựng khả năng phục hồi cho cơ thể 1 Không ai muốn mắc kẹt trong lo lắng và buồn bã - vì thế chúng ta cần khả năng phục hồi

Khả năng phục hồi cũng là một thành phần của sức khỏe tinh lý. Những người kém kiên cường sẽ gặp khó khăn hơn khi vượt qua thử thách, lo lắng hoặc hồi hộp. Họ có thể im lặng, cáu kỉnh hoặc chuyển sang uống rượu, hút thuốc hoặc ma túy để trốn tránh cảm xúc của mình.

Thiếu khả năng phục hồi cũng có thể gây ra các tác động về thể chất như mất ngủ, các vấn đề về dạ dày, đau đầu và căng cơ.

Bạn có thể xây dựng khả năng phục hồi?

Tất cả chúng ta đều được sinh ra với một số khả năng phục hồi, nhưng mức độ phục hồi của mọi người là khác nhau do những yếu tố như di truyền và nền tảng kinh tế hoặc mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, mọi người có thể tăng cường khả năng phục hồi của mình thông qua các công cụ và chiến lược đối phó mà họ có thể áp dụng.

Kiểm tra cảm xúc của bạn

Bước đầu tiên trong việc xây dựng khả năng phục hồi là tìm hiểu những cảm xúc khác nhau của bạn trông như thế nào - tốt và xấu. Trong suốt cả ngày, hãy tự hỏi bản thân, "Hiện tại tôi đang cảm thấy thế nào?" Tiếp theo là "Tôi cần gì?"

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc mô tả cảm xúc của mình, bạn không đơn độc. Bạn nên sử dụng biểu đồ “khuôn mặt cảm xúc”, biểu đồ này thể hiện các cảm xúc khác nhau. Bạn có thể khoanh tròn những biểu tượng mô tả cảm xúc mà bạn đang cảm thấy lúc này để kịp thời điều chỉnh.

Yêu cầu giúp đỡ

Cách để xây dựng khả năng phục hồi cho cơ thể 2 Mọi chuyện có thể sẽ dễ dàng hơn nếu bạn nhận được sự giúp đỡ từ một ai đó

Khả năng phục hồi không có nghĩa là đối mặt với thử thách một mình. Hãy nên nhớ rằng bạn có thể nhờ người khác giúp đỡ khi gặp khó khăn.

Yêu cầu trợ giúp sẽ dễ dàng hơn khi bạn đã nuôi dưỡng mối quan hệ với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hoặc các nhà lãnh đạo tinh lý/tôn giáo có thể là hệ thống hỗ trợ của bạn. Nhưng hãy cảnh giác với những người muốn sửa chữa tình hình mà không hỗ trợ bạn về mặt tình cảm.

Lập danh sách các điểm mạnh của bạn

Khi viết ra điểm mạnh của mình, bạn có thể phát hiện ra những đặc điểm mà bạn đã bỏ qua. Danh sách này có thể hữu ích khi bạn cảm thấy chán nản, đối mặt với thách thức hoặc tập trung vào tiêu cực.

Danh sách này có thể bao gồm những thứ như:

  • Tôi có khiếu hài hước.
  • Tôi đáng tin cậy.
  • Tôi chấp nhận rủi ro.

Lập danh sách những điều khiến bạn cảm thấy tốt hơn

Đôi khi căng thẳng khiến bạn quên đi tất cả những nguồn lực bên ngoài có thể giúp bạn. Viết chúng ra để bạn có thể tham khảo khi cần.

Các tài nguyên của bạn có thể bao gồm:

  • Thiền.
  • Đi dạo.
  • Viết nhật ký.
  • Giặt giũ.
  • Nấu nướng.
  • Khẳng định.
  • Đọc.
  • Nghe nhạc.
  • Thực hành chánh niệm.

Khi tâm trí của chúng ta ở trong quá khứ, chúng ta có xu hướng trở nên chán nản và hối hận. Và khi chúng ta nghĩ về tương lai, chúng ta có xu hướng lo lắng và sợ hãi hơn. Thực hành chánh niệm có thể giúp chúng ta an trú trong giây phút hiện tại.

Trong khi chánh niệm bao gồm thiền định, nó cũng có thể đơn giản như lắng nghe âm thanh của nước và nhận thấy cảm giác của xà phòng khi bạn rửa tay.

Không nên so sánh với người khác

Thật không công bằng khi so sánh bạn với người khác, đặc biệt là khi nói đến mạng xã hội. Đặc biệt, mạng xã hội, đó là cái bẫy so sánh và tuyệt vọng. Bộ não của chúng ta không tìm kiếm những điểm tương đồng, nó tìm kiếm sự khác biệt. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy chán nản và thấy những gì mọi người đang chia sẻ về cuộc sống của họ, bạn sẽ thường thấy những điều về cuộc sống của bạn mà bạn không thích.

Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng, lo lắng hoặc chán nản, hãy hạn chế hoặc mạng xã hội. Cũng nên chọn lọc những người bạn theo dõi. Chọn những người phản ánh giá trị của bạn và phản ánh điểm mạnh của bạn. Và hãy nhớ rằng những gì mọi người đăng trên mạng xã hội không phải lúc nào cũng là bức tranh chính xác về thực tế.

Giúp đỡ người khác

Cách để xây dựng khả năng phục hồi cho cơ thể 3 Giúp đỡ người khác để thấy chính mình được tốt hơn

Làm những việc cho người khác giúp chúng ta thấy rằng chúng ta không phải là những người duy nhất gặp khó khăn, vì vậy chúng ta có thể trải qua những khoảng thời gian đó với lòng trắc ẩn hơn. Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng giúp đỡ người khác có thể giảm căng thẳng và tăng hạnh phúc.

Hành động tử tế bao gồm những việc như làm tình nguyện viên tại một nơi tạm trú dành cho người vô gia cư hoặc chỉ đơn giản là mở cửa cho ai đó. Chỉ cần cố gắng thể hiện với ai đó mà bạn quan tâm.

Trên đây là một số cách để xây dựng khả năng phục hồi cho cơ thể. Khả năng phục hồi là yếu tố cần thiết cho sức khỏe tinh lý và cảm xúc của bạn. Và một phần của công việc đó là nhắc nhở bản thân rằng bạn đã mạnh mẽ như thế nào. Bạn đã sống sót qua những điều khó khăn trước đây, vì thế bạn có thể kiên trì. Ngay cả khi cần thời gian rất lâu để xây dựng khả năng phục hồi của mình, bạn cũng sẽ làm được.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm