Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách làm dầu gấc tại nhà nhanh gọn lẹ, rẻ bổ đẹp

Ngày 17/12/2022
Kích thước chữ

Dầu gấc được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống, vừa chế biến món ăn vừa làm đẹp. Vì vậy nhiều mẹ có mong muốn tự làm dầu gấc tại nhà để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí. Mời bạn tham khảo ngay cách làm dầu gấc dưới đây.

Cách làm dầu gấc tại nhà từ chính những trái gấc trong vườn không hề phức tạp như nhiều người nghĩ mà vô cùng đơn giản. Bạn sẽ có được một thành phẩm dầu gấc đủ dùng mà không phải lo ngại về chất lượng và độ an toàn. Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm dầu gấc như thế nào thì đừng bỏ qua nội dung dưới đây của Long Châu nhé! 

Tác dụng của dầu gấc 

Gấc là loại trái cây đặc biệt tốt cho sức khỏe. Từ xa xưa, gấc đã được sử dụng trong nhiều trong việc thổi xôi. Nhưng ngày nay với sự hiểu biết ngày càng nhiều và nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tăng lên, người ta đã tìm ra cách chiết xuất tinh dầu gấc để sử dụng tiện lợi. Dầu gấc ở dạng dung dịch rất tốt cho bé và đặc biệt là các chị em phụ nữ. Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của dầu gấc: 

  • Dưỡng da, trị mụn, trị nám và trẻ hoá làn da. Hàm lượng lycopen trong dầu gấc có khả năng chống oxy hóa rất tốt. Ngoài ra dầu gấc còn có khả năng ngăn chặn quá trình hình thành các sắc tố da tối màu. Bạn chỉ cần thoa dầu gấc hàng ngày và massage nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút sẽ thấy da sáng mờ đi rõ rệt. 
  • Bổ sung khoáng chất, phát triển chiều cao cho bé nhờ hàm lượng vitamin A, E và omega-3, omega-6. Nhờ vậy bé được bổ sung dầu gấc sẽ giúp hoàn thiện trí não, giúp bé tăng phát triển chiều cao. 
  • Bổ sung các vitamin thiết yếu cho cơ thể. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia thống kê có đến hơn 50% trẻ em Việt Nam đang bị thiếu hụt trầm trọng các vi chất quan trọng như vitamin A, vitamin B1, vitamin C, vitamin D. Trong khi đó dầu gấc lại là thực phẩm có hàm lượng các loại vitamin kể trên rất cao. Vì vậy các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên bổ sung cho bé để con không biếng ăn, gầy còm, ốm yếu. 

Cách làm dầu gấc tại nhà nhanh gọn lẹ, rẻ bổ đẹp1

Dầu gấc có tác dụng dưỡng da, trị mụn và bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể 

Cách cách làm dầu gấc tại nhà

Sau khi tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của dầu gấc hãy cùng bắt tay vào thực hiện nhé. Với lượng dầu gấc do chính tay mình làm ra sẽ giúp bạn yên tâm hơn vì nguồn nguyên liệu, dụng cụ sạch sẽ không hoá chất và không chứa tạp chất độc hại. Sau đây là cách làm dầu gấc mà Long Châu muốn chia sẻ với bạn: 

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu gồm 1 quả gấc chín tầm 1,5kg. Để đảm bảo chất lượng dầu gấc bạn nên chọn những quả có trọng lượng vừa phải, chín đều và cầm vào thấy chắc tay. Ngoài ra chuẩn bị thêm cả dầu ăn hoặc dầu dừa, dầu thực vật tùy theo khẩu vị. Với mỗi quả gấc cần số lượng dầu ăn là 300ml. Bên cạnh đó cũng chuẩn bị nồi, chảo, rây lọc để quá trình làm tinh dầu gấc diễn ra nhanh chóng hơn. 
  • Bước 2: Dùng dao bổ gấc để lấy hạt. Hãy chỉ lấy nguyên hạt thôi, đừng vì tiếc mà lấy lớp gấc màu đỏ dính ở vỏ gấc thì khi nấu với dầu ăn rất dễ bị cháy. 
  • Bước 3: Hãy làm khô hạt gấc bằng cách đem phơi ra trời nắng nhẹ hoặc cho vào tủ lạnh khoảng 20 phút. Bạn tuyệt đối không nên phơi hạt gấc ra trời nắng vì nó sẽ vô tình phá huỷ đi lượng vitamin E và vitamin A có trong hạt gấc. Khi hạt gấc đã săn lại dùng dao nhỏ tách lấy phần thịt gấc phía ngoài. Đây chính là nguyên liệu chính quan trọng nhất để tạo nên món tinh dầu gấc. 
  • Bước 4: Hãy bắc nồi lên bếp đun với lửa lớn. Khi nước sôi cho phần thịt gấc vào đảo đều trong 20 phút. Hãy để lửa nhỏ liu riu và đảo thật đều tay để tránh việc dầu gấc bị cháy. 
  • Bước 5: Hãy kiểm tra thử xem thịt gấc đã tách hết tinh dầu ra chưa bằng cách quan sát trực tiếp. Ngoài ra bạn có thể kiểm tra bằng cách cắn thử xem miếng gấc còn giòn hay không. Nếu như thịt gấc giòn tức là tinh dầu đã ra hết, hãy tắt bếp, để nguội rồi dùng rây hoặc vợt vớt hết phần cùi gấc ra. 

Thành phẩm tinh dầu gấc thu được cần có màu đỏ tươi, mùi thơm nhẹ. Bạn có thể dùng tinh dầu gấc để làm đẹp, nấu ăn nhằm tăng cường dưỡng chất cho cơ thể đặc biệt là làn da. 

Cách làm dầu gấc tại nhà nhanh gọn lẹ, rẻ bổ đẹp2

Cách làm dầu gấc đơn giản tại nhà chỉ với các bước đơn giản như ảnh 

Lưu ý khi sử dụng dầu gấc 

Sau khi làm được dầu gấc mẹ cũng cần lưu ý sử dụng đúng cách, đúng liều lượng thì mới đảm bảo mang lại hiệu quả như mong muốn. 

  • Mẹ chỉ nên sử dụng dầu gấc trong các bữa ăn chính của bé và ăn khoảng 3 lần một tuần, mỗi lần không quá 5ml. Nếu như mẹ quá lạm dụng dầu gấc sẽ dẫn đến tình trạng bé bị thừa vitamin A gây đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Thậm chí tình trạng này kéo dài còn dẫn đến tình trạng mất kiểm soát hệ thần kinh trung ương hoặc gây ra các vấn đề về gan. 
  • Không nên sử dụng dầu gấc chung với những thực phẩm giàu beta carotene như cà rốt, bí đỏ,… 
  • Không nên sử dụng dầu gấc vào mục đích chiên, rán thức ăn. Vì nhiệt độ sẽ khiến cho beta carotene bị phá huỷ. 
  • Theo khuyến cáo của các chuyên gia giàu kinh nghiệm, mỗi em bé chỉ nên dùng tối thiểu 2.000IU vitamin A, con số này ở những trẻ 1 - 3 tuẩn là 3.000IU. 

Cách làm dầu gấc tại nhà nhanh gọn lẹ, rẻ bổ đẹp3

Không nên lạm dụng vì có thể dẫn đến tình trạng thừa vitamin A

Hướng dẫn cách bảo quản dầu gấc 

Để bảo quản dầu gấc lâu mà không đánh mất các dưỡng chất, mẹ cần lưu ý các điểm sau đây: 

  • Sau khi hoàn thiện cách làm dầu gấc tại nhà hãy để dầu gấc nguội rồi cho vào hũ thuỷ tinh tối màu. 
  • Sau mỗi lần sử dụng dầu gấc cần đậy nắp thật kỹ để tránh vi khuẩn xâm nhập gây hỏng. 
  • Bạn nên để dầu gấc tại nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. 
  • Tốt nhất là nên căn chỉnh làm lượng dầu gấc vừa đủ cho 3 tháng không nên làm quá nhiều dùng không hết. 

Với cách bảo quản như vậy bạn có thể để để dầu gấc được tối đa khoảng 1 năm. Tuy nhiên không nên để lâu như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. 

Trên đây là cách làm dầu gấc đơn giản tại nhà thơm ngon lên màu đẹp. Chỉ với vài bước đơn giản như vậy bạn đã có được thành phẩm dầu gấc nguyên chất đảm bảo cho cả nhà sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Dầu gấc tự làm không chỉ thơm ngon mà còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Hãy bắt tay ngay vào thực hiện để phục vụ cho gia đình nhé! 

Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin