Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách làm giảm đau nhức mắt hiệu quả dễ thực hiện

Ngày 11/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những dấu hiệu báo hiệu rằng mắt của bạn đang bị quá tải khi phải làm việc liên tục như: Mắt mỏi, đau nhức mắt và chảy nước mắt... Bài viết này sẽ giúp bạn đọc tham khảo cách làm giảm đau nhức mắt hiệu quả!

Mắt là bộ phận tuy nhỏ bé nhưng lại có vai trò rất quan trọng đối với mỗi chúng ta. Mắt là cơ quan thị giác thực hiện chức năng thu nhận hình ảnh sự vật, quan sát để chuyển vào não bộ để xử lý và lưu trữ. Hiện nay, khi nhiều thiết bị hiện đại sản xuất nhằm phục vụ cuộc sống con người thì mắt bị nhức mỏi là tình trạng rất phổ biến, xảy ra khi mắt của chúng ta phải làm việc với cường độ cao. Tuy nhiên, đau đầu nhức mắt nhưng không có dấu hiệu giảm, cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về mắt.

Mắt bị nhức mỏi có thể gây ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống. Đáng mừng là tình trạng này sẽ nhanh chóng biến mất nếu mắt của bạn được thư giãn đúng cách và được điều tiết phù hợp.

Dấu hiệu nhận biết đau nhức mắt

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho mắt nhức mỏi, đau nhức. Tuy nhiên, hiện tượng đau nhức mắt diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến đôi mắt có nguy cơ suy giảm thị lực, thậm chí có nguy cơ mù lòa. Khi mới xuất hiện các triệu chứng sau đây, bệnh nhân cần chủ động để mắt nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh làm việc quá nhiều với máy tính và nên đến khám chuyên gia mắt để được chẩn đoán và can thiệp sớm:

  • Khô mắt hoặc mắt bị chảy nước.
  • Mắt bị đau và xảy ra tình trạng kích thích.
  • Mắt rất nhạy cảm với ánh sáng.
  • Mắt mờ và nhìn thấy hai hình.
  • Người bệnh khó tập trung.
  • Cổ, vai hoặc lưng xuất hiện tình trạng đau nhức.
Cách làm giảm đau nhức mắt hiệu quả1 Mắt rất nhạy cảm với ánh sáng là dấu hiệu đau nhức mắt

Cách làm giảm đau đầu nhức mắt hiệu quả

Mỏi mắt, đau nhức mắt là tình trạng chủ yếu xảy ra khi mắt phải điều tiết quá nhiều nhưng không được nghỉ ngơi đầy đủ ví dụ như: Đọc sách nhiều giờ, tập trung vào màn hình máy tính và thiết bị điện tử quá nhiều, lái xa đường dài, tiếp xúc với ánh sáng quá mạnh hoặc phải nheo mắt điều tiết để nhìn rõ trong điều kiện kém ánh sáng...

Chứng đau nhức mắt, mỏi mắt không gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể khiến người mắc phải khó chịu, mệt mỏi, giảm khả năng tập trung đồng thời giảm chất lượng công việc. Để giúp mắt thư giãn hơn ngoài việc duy trì một chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh, bạn đọc cũng có thể áp dụng những cách dưới đây để làm giảm đau nhức mắt hiệu quả.

Luyện tập thị giác để giúp giảm đau nhức mắt

Nên cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên, tránh cho mắt phải làm việc quá mức. Phương pháp luyện tập này còn được gọi là "Quy tắc 20 – 20 – 20". Có nghĩa là cứ sau khoảng 20 phút làm việc, chúng ta nên để cho mắt nhìn xa 20 feet (khoảng 6m), trong thời gian 20 giây để cho mắt nghỉ ngơi rồi tiếp tục quay lại với công việc, nhằm giúp mắt nghỉ ngơi, giảm điều tiết, thư giãn, giảm mệt mỏi và tăng hiệu quả làm việc.

Cách làm giảm đau nhức mắt hiệu quả2 Cách làm giảm đau nhức mắt hiệu quả

Giữ khoảng cách cho mắt và các thiết bị điện tử

Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử có thể khiến cho mắt của chúng ta mệt mỏi nếu phải tiếp xúc trong khoảng cách quá gần. Hãy luôn đảm bảo rằng khoảng cách từ mắt đến các thiết bị điện tử như: Máy vi tính, tivi, máy tính bảng, điện thoại di động… luôn trong khoảng từ 50 – 100 cm. Bên cạnh đó, hãy điều chỉnh độ sáng phù hợp của các thiết bị điện tử để hạn chế khô mắt, mắt giảm điều tiết.

Điều chỉnh ánh sáng phù hợp nơi làm việc và học tập

Mỗi ngày, chúng ta làm việc 8 tiếng chiếm 1/3 thời gian cả ngày. Khi làm việc trong môi trường có ánh sáng không phù hợp, quá sáng hoặc quá tối cũng khiếp mắt phải điều tiết nhiều hơn, dễ bị đau nhức mắt hơn. Do đó, nếu phòng làm việc và học tập quá sáng và chói, cần có biện pháp che rèm, màn cửa. Đối với ánh sáng đèn trong phòng quá chói sáng, lúc này có thể thay thế bằng đèn led có ánh sáng dịu nhẹ hơn. Khi làm việc trong môi trường ngoài trời, cần trang bị một chiếc kính râm nhằm bảo vệ đôi mắt của mình. Bên cạnh đó, cũng không nên làm việc và học tập ở những nơi có quá tối, ánh sáng kém. Lúc này, do không đủ ánh sáng mắt phải điều tiết nhiều hơn để nhìn rõ hơn, gây đau nhức mắt.

Massage mắt giúp giảm đau nhức mắt hiệu quả

Massage mắt là thao tác đơn giản có thể khiến cho đôi mắt khỏe hơn, giảm mệt mỏi tức thì và dễ thực hiện. Bạn có thể dùng ngón tay mát – xa nhẹ nhàng lên quanh mắt giống như động tác chơi đàn, thực hiện theo chiều từ trong ra ngoài và ngược lại và thực hiện khoảng 2 – 3 phút. Bạn có thể thực hiện bài tập này sau khi ngủ dậy hoặc thực hiện trước khi đi ngủ để mắt bớt mệt mỏi, giảm đau nhức giúp mắt có sức sống hơn và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Mát – xa mắt sau một thời gian ngắn, bạn đọc sẽ nhận thấy được hiệu quả rõ rệt.

Chườm ấm mắt giúp giảm đau nhức mắt hiệu quả

Một phương pháp giúp giảm mỏi mắt hiệu quả mà các bác sĩ khuyến cáo là chườm ấm. Việc chườm ấm giúp các tuyến ở mi mắt lưu thông dễ dàng hơn và giúp mắt thoải mái hơn, giảm mệt mỏi rõ rệt, cách thực hiện cụ thể như sau:

  • Ngâm khăn mặt mỏng trong nước ấm sau đó vắt cho khăn vừa đủ ẩm.
  • Đắp nhẹ nhàng lên mắt trong khoảng từ 5 – 10 phút.
  • Rửa lại mắt với nước ấm sạch.
  • Nên thực hiện phương pháp này từ 2 – 3 lần/ngày để mắt đỡ khô và thoải mái hơn.

Tắm nắng cho mắt

Tắm nắng là một phương pháp giúp mỗi chúng ta bắt đầu một ngày mới tốt hơn. Bạn có thể đứng trước cửa sổ hoặc những nơi có nhiều ánh sáng mặt trời, thực hiện nhắm mắt lại và để ánh sáng mặt trời sưởi ấm, chữa lành mắt của bạn từ 5 – 10 phút. Ánh sáng mặt trời lúc này sẽ giúp võng mạc giải phóng dopamine, loại hormone giúp mắt phát triển khỏe mạnh và có thể ngăn ngừa cận thị ở những trẻ nhỏ. Lưu ý khi tắm nắng, bạn không nên đeo kính râm, kính cận hoặc kính áp tròng nhé!

Cách làm giảm đau nhức mắt hiệu quả3 Tắm nắng là một phương pháp giúp mỗi chúng ta bắt đầu một ngày mới tốt hơn

Trên đây là một số phương pháp giúp giảm đau nhức mắt mà bạn đọc có thể áp dụng mỗi ngày nhằm tăng cường sức khỏe cho đôi mắt của mình. Trong trường hợp mắt liên tục nhức mỏi và không có dấu hiệu giảm, bạn đọc cần đếm khám bác sĩ chuyên khoa mắt nhằm được chẩn đoán và điều trị vì có thể bạn đang mắc một bệnh lý về mắt.

Xem thêm:

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm