Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách làm mứt việt quất siêu đơn giản tại nhà

Ngày 01/02/2023
Kích thước chữ

Quả việt quất là loại trái cây ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Nhiều món ăn có thể được chế biến với quả việt quất như bánh ngọt, cocktail, salad, mứt việt quất. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách làm mứt việt quất ăn kèm với bánh mì tại nhà siêu ngon và dễ thực hiện nhé.

Quả việt quất là loại trái cây nhập khẩu được nhiều người Việt ưa chuộng bởi hương vị tươi mát và giá trị dinh dưỡng mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Quả việt quất có nhiều lợi ích cho sức khỏe, vậy những lợi ích đó là gì? Cách thưởng thức việt quất để tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng như thế nào?

Thành phần dinh dưỡng trong quả việt quất

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả việt quất chứa khá ít calo nhưng lại giàu chất xơ, chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Trong 100g quả việt quất có: 

  • Calo: 57 calo
  • Nước: 84%..
  • Protein: 0.7g
  • Carbohydrate: 14.5g
  • Đường: 10g 
  • Chất xơ: 2.4g 
  • Chất béo: 0.3g 
  • Quả việt quất cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất.
  • Vitamin C (24%): Có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, tốt cho da và chống lại một số bệnh như cảm cúm, sốt, ho... 
  • Vitamin K (36%): Đóng vai trò làm đông máu, cải thiện sức khỏe não bộ, ngăn ngừa thoái hóa khớp và giảm nguy cơ loãng xương. 
  • Mangan (25%): Hỗ trợ duy trì mật độ xương, là chất chống oxy hóa, ổn định đường huyết và thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Lợi ích của quả việt quất? Cách làm mứt việt quất siêu đơn giản tại nhà 1

Quả việt quất chứa khá ít calo nhưng lại giàu chất xơ, chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe

Lợi ích của quả việt quất

Hỗ trợ xương chắc khỏe

Việt quất chứa các chất như sắt, phốt pho, canxi, magie, mangan, kẽm và vitamin K giúp duy trì xương chắc khỏe. Vitamin K giúp bổ sung canxi trong xương và giảm nguy cơ gãy xương. Đây là thực phẩm bổ dưỡng cho trẻ em để có sức khỏe tốt.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa BMJ năm 2013 cho thấy một số loại trái cây có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở người lớn. Trong quá trình nghiên cứu, 6.5% tổng số người tham gia ăn 3 khẩu phần quả việt quất, nho, nho khô, táo hoặc lê mỗi tuần có thể làm giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Theo các chuyên gia sức khoẻ, quả việt quất không chứa cholesterol nhưng lại chứa các chất dinh dưỡng lành mạnh như chất xơ, kali, axit folic, vitamin C và vitamin B6, hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Chất xơ trong việt quất có tác dụng hạ thấp lượng cholesterol trong máu. 

Một nghiên cứu do chuyên gia dinh dưỡng thực hiện khuyên bạn nên ăn ít nhất 3 phần quả việt quất hoặc dâu tây mỗi ngày để có kết quả tốt nhất cho tim mạch.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Tác dụng của quả việt quất có thể giúp bạn tăng cường và cải thiện trí nhớ, mang lại cho bạn cảm giác thư thái, dễ chịu và giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson - Một căn bệnh gây ra rối loạn thoái hóa thần kinh do ngừng hoạt động của các tế bào ở nhiều phần của não bộ.

Tăng cường hệ tiêu hoá

Trong 100g quả việt quất chứa 2.4g chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón và hệ tiêu hoá hoạt động trơn tru hơn. Theo chế độ ăn khuyến nghị của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, phụ nữ nên tiêu thụ 21 - 25g chất xơ mỗi ngày và nam giới là 30 - 38g. 

Hỗ trợ giảm cân

Vai trò của chất xơ trong quả việt quất làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn từ đó giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể. 

Lợi ích của quả việt quất? Cách làm mứt việt quất siêu đơn giản tại nhà 2

Chất xơ trong quả việt quất làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ giảm cân

Chống lão hoá da

Vitamin C được xem là dưỡng chất thiết yếu giúp ngăn ngừa lão hóa da dưới tác động của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và khói bụi. Chỉ cần uống một ly nước ép việt quất là bạn đã cung cấp tới 24% lượng vitamin C mà cơ thể cần mỗi ngày.

Tác dụng của việt quất với phụ nữ mang thai

Ăn việt quất khi mang thai giúp cải thiện trí nhớ, bảo vệ thị lực, ngăn ngừa táo bón, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu và tăng cường hệ miễn dịch để chống lại nhiều bệnh tật. Quả việt quất cũng rất tốt cho trí não và mắt của thai. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai cũng không nên ăn quá nhiều loại quả này, chỉ nên tiêu thụ khoảng 50g quả việt quất mỗi ngày.

Cách làm mứt việt quất ngon ăn kèm bánh mì

Công thức làm mứt việt quất

Nguyên liệu:

  • 500g việt quất.
  • 200g đường.
  • 1 quả chanh.

Cách chọn mua việt quất:

  • Nên ưu tiên những quả có màu xanh đậm hoặc tím, cứng, có lớp phấn mỏng bên ngoài. 
  • Không mua quả bị chảy nước hoặc bị dập nát. 
  • Nên mua việt quất ở những cửa hàng bán trái cây nhập khẩu uy tín hoặc siêu thị để đảm bảo chất lượng. 

Cách làm:

  • Việt quất rửa sạch ngâm qua nước muối pha loãng khoảng 5 - 10 phút. Sau đó rửa sạch với nước và để ráo.
  • Dùng dụng cụ để bào vỏ chanh và vắt lấy nước cốt chanh. 
  • Cho tất cả việt quất vào tô lớn, thêm đường trắng vào ngâm đến khi đường tan hết. 
  • Cho việt quất đã ngâm đường vào nồi và đun nhỏ lửa cho đến khi sôi. Thỉnh thoảng dùng muỗng khuấy đều để mứt không bị dính đáy nồi. 
  • Vừa trộn vừa nghiền nhẹ quả việt quất để mứt có vị chua và đặc hơn.
  • Sên mứt cho đến khi đường bắt đầu cạn, đặc lại thì tắt bếp và để nguội.

Mứt việt quất sau khi hoàn thành có màu xanh tím đặc trưng, vị ngọt và chua, dùng làm sinh tố, pha nước uống hoặc ăn với bánh mì.

Lợi ích của quả việt quất? Cách làm mứt việt quất siêu đơn giản tại nhà 3

Cách làm mứt việt quất khá đơn giản, ngon miệng khi ăn kèm bánh mì

Mẹo để làm mứt việt quất ngon và dùng lâu 

Để làm mứt việt quất thành công từ lần đầu bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Để mứt không bị quá lỏng hãy chú ý đến tỷ lệ việt quất và đường. Cần ít nhất 1kg đường cho 1kg quả việt quất. 
  • Chú ý khi lấy mứt để ăn, lấy vừa đủ ăn không đổ mứt dư vào lại trong hũ.
  • Để bảo quản nên cho mứt vào lọ thủy tinh, đậy nắp kín, để nơi khô ráo, tránh tiếp xúc với không khí. Có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để giữ được lâu hơn. 

Bài viết trên đây hướng dẫn cách làm mứt việt quất thơm ngon, bổ dưỡng có thể ăn kèm với bánh mì, pha nước uống hoặc làm bánh tráng miệng. Lợi ích của quả việt quất có thể giúp bạn ngăn ngừa nhiều bệnh tật và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, đừng bỏ lỡ loại trái cây bổ dưỡng này trong chế độ ăn hàng ngày của bạn nhé.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin