Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách làm tào phớ mềm mịn như tan trong miệng

Ngày 16/12/2022
Kích thước chữ

Tào phớ, hay còn gọi là tàu hũ là món ăn vặt hấp dẫn bởi sự béo ngậy, mềm mịn và ngọt ngào. Nếu bạn là người thích ăn tào phớ thì nhất định không nên bỏ qua cách làm tào phớ siêu đơn giản mà thành quả lại vô cùng hấp dẫn, bổ dưỡng sau đây.

Thực chất, cách làm tào phớ không hề phức tạp hay khó chút nào. Chỉ cần vài nguyên liệu đơn giản, bạn đã có ngay những chén tào phớ mềm mịn như mây, ngon miệng, an tâm ăn nhiều lại còn tốt cho sức khỏe. 

Giá trị dinh dưỡng có trong tào phớ

Thành phần chính trong cách làm tào phớ là đậu nành, ngoài ra còn có thêm một số phụ liệu nữa để tăng hương vị món ăn. Thành phần dinh dưỡng có trong món ăn này gồm các chất như: 

Đạm: Các loại đậu là nguồn đạm thực vật chất lượng cao, trong đó không thể không nói đến đậu nành. Trong mỗi 100g đậu nành có chứa đến 16.6g chất đạm, tương đương với khoảng 5% nhu cầu đạm hàng ngày của người trưởng thành.

Cách làm tào phớ mềm mịn như tan trong miệng 1

Tào phớ được làm từ đậu nành nên rất tốt cho sức khỏe

Chất xơ: Đậu nành ngoài cung cấp đạm và năng lượng thì chất xơ trong loại đậu này cũng rất dồi dào đấy. Mỗi 100g đậu nành cung cấp khoảng 6g chất xơ, hỗ trợ cải thiện tiêu hóa, phòng chống ung thư, ngăn ngừa táo bón và các bệnh lý về tim mạch. 

Chất béo: Chất béo trong đậu nành là chất béo tốt, không gây tích tụ mỡ thừa, có lợi cho tim mạch và chống lão hóa hiệu quả. 100g đậu nành có chứa khoảng 9g chất béo. 

Omega 3, 6: Đây là 2 loại omega mà cơ thể không tự tổng hợp được mà bắt buộc cần bổ sung từ thực phẩm bên ngoài. 100g đậu nành có khoảng 006g omega 3 và 4.47g omega 6, giúp bảo vệ hệ thống thần kinh, cải thiện sức khỏe cơ thể tốt hơn. 

Lợi ích của món tào phớ đối với sức khỏe 

Như đã nói ở trên, thành phần chính trong món tào phớ là đậu nành. Đây là loại đậu được nghiên cứu có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, cụ thể như: 

Ngăn ngừa ung thư vú

Trong nhiều nghiên cứu cho thấy, những người sử dụng đậu nành thường xuyên trong chế độ ăn uống có nguy cơ bị ung thư vú thấp hơn những người không sử dụng. Vì vậy, khi ăn đậu nành một cách hợp lý và đều đặn, bạn sẽ đẩy lùi được tình trạng bệnh nguy hiểm này. 

Tốt cho người bệnh tiểu đường

Đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy các sản phẩm từ đậu nành có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, thích hợp để ngăn ngừa cũng như dùng cho người bị tiểu đường. Hàm lượng dồi dào isoflavone trong đậu nành cũng giúp ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh lý về thận cho người bị bệnh tiểu đường

Hạn chế triệu chứng tiền mãn kinh

Đậu nành có chứa hoạt chất tương tự với hormone estrogen tự nhiên ở phái nữ, giúp bổ sung chất dinh dưỡng, cân bằng nội tiết tố nữ, từ đó ngăn ngừa, giảm các triệu chứng khó chịu của tiền mãn kinh như đau đầu, mất ngủ, hay cáu gắt, tâm trạng không ổn định,... 

Phòng ngừa loãng xương

Các loại đạm thực vật có trong đậu nành có khả năng thúc đẩy tăng mật độ xương, giảm nguy cơ bị loãng xương ở người cao tuổi. Ngoài ra, khi bị gãy xương, việc bổ sung đậu nành vào chế độ ăn uống cũng sẽ giúp xương mau liền và chắc khỏe hơn.

Cách làm tào phớ mềm mịn như tan trong miệng 2

Ăn tào phớ nói riêng và đậu nành nói chung làm giảm nguy cơ loãng xương

Cách làm tào phớ thơm ngon hấp dẫn ngay tại nhà 

Tào phớ là món ăn vặt, món tráng miệng được rất nhiều người yêu thích. Món ăn này có thể ăn nóng hoặc lạnh đều rất ngon, thích hợp dùng trong cả mùa đông và mùa hè, thanh nhiệt, bổ sung nước và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Tưởng chừng cách làm tào phớ rất khó, nhiều công đoạn và phức tạp nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, tào phớ rất dễ làm, nguyên liệu lại dễ tìm và thành phẩm lại mềm mịn, thơm béo không thua gì tào phớ mua ngoài hàng.

Cách làm tào phớ từ sữa đậu nành nhanh gọn, tiết kiệm thời gian

Sữa đậu nành rất dễ mua. Bạn có thể chọn loại sữa đậu nành trong siêu thị hoặc những nơi chuyên làm đậu hũ đều cho ra thành phẩm thơm mềm hấp dẫn. Cách làm tào phớ này cũng thích hợp với những người có ít thời gian bởi sữa đậu nành có thể mua sẵn. 

Nguyên liệu:

  • 500ml sữa đậu nành nguyên chất.
  • 2 thìa canh bột gelatin.
  • 30 - 50g đường nâu (có thể thay bằng đường vàng hoặc đường trắng).
  • Bột vanilla.
  • 1 củ gừng nhỏ.

Cách làm tào phớ siêu nhanh: 

  • Sữa đậu nành mua về bạn cho vào nồi đun trên lửa vừa, khuấy đều sữa liên tục, nhẹ tay để tránh làm cháy đáy nồi.
  • Đun sữa đậu nành đến khi thấy sôi nhẹ, lăn tăn bọt khí thì bạn cho bột gelatin và, khuấy đến khi thấy không còn lợn cợn và gelatin tan hết là được.
  • Đổ sữa đậu vừa nấu ra khay làm tào phớ hoặc dùng chén nhỏ đều được.
  • Bảo quản trong ngăn mát khoảng 2 - 3 tiếng cho sữa đông lại.
  • Để chuẩn bị phần nước đường chan tào phớ, đầu tiên, bạn cho 1/2 cup nước vào nồi, thêm vào lát gừng cho thơm rồi đun sôi, khi nước sôi tắt bếp, cho đường vào khuấy tan.
  • Khi tào phớ đã đông lại hoàn toàn, bạn chỉ cần chan phần nước đường lên trên và thêm vanilla vào cho thơm rồi thưởng thức. 

Cách làm tào phớ nước cốt dừa thơm béo 

Nếu ăn tào phớ nước đường đã chán, bạn có thể đổi sang cách làm tào phớ nước cốt dừa lạ miệng, mềm béo. Công thức làm tào phớ nước cốt dừa cũng rất đơn giản. 

Cách làm tào phớ mềm mịn như tan trong miệng 3

Cách làm tào phớ nước cốt dừa cho thành phẩm thơm béo, mềm mịn

Nguyên liệu: 

  • 1 lít sữa đậu nành.
  • 6 lá gelatin.
  • Đường nâu tùy khẩu vị.
  • Gừng.
  • 250ml nước cốt dừa.
  • Bột năng vừa đủ.
  • Vanilla.

Cách làm tào phớ béo mịn tại nhà: 

  • Đầu tiên, bạn đem gelatin đi ngâm với nước lạnh cho mềm.
  • Bắc nồi lên bếp, đun sữa đậu nành đến khi thấy sôi lăn tăn thì cho hết phần gelatin đã ngâm vào. Khi đun sữa bạn lưu ý khuấy đều tay, nhẹ nhàng, tránh làm cháy đáy nồi.
  • Tiếp tục khuấy sữa đậu nành đến khi thấy gelatin tan hết, không còn lợn cợn thì đổ ra các chén nhỏ hoặc khuôn lớn.
  • Phần nước cốt dừa bạn cho lên bếp, khuấy đều với 1 - 2 thìa bột năng cho tan rồi bắt đầu đun lửa nhỏ, khuấy đều tay. Khi thấy nước cốt dừa sệt lại là được.
  • Nấu nước đường theo tỷ lệ nước và đường là 1:1, thêm gừng thái lát mỏng để nước đường thơm hơn.
  • Múc tào phớ đã đông ra chén, chan nước đường vừa đủ và cuối cùng là nước cốt dừa, vanilla lên rồi thưởng thức. 

Cách làm tào phớ được giới thiệu trên đây đều đã được nhiều người thử làm và thành công, cho ra mẻ tào phớ thơm ngon, hấp dẫn nên nếu có thời gian, bạn hãy thử làm tại nhà cho gia đình cùng thưởng thức nhé. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm