Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cân bằng nội tiết tố nữ chỉ với thực phẩm dùng hằng ngày

Ngày 03/04/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn hoàn toàn có thể cân bằng nội tiết tố nữ bằng các thực phẩm dùng hằng ngày trước khi nghĩ đến các dược phẩm cân bằng nội tiết tố, bạn hãy thử những cách tự nhiên như sau.

Phụ nữ có thể tự cân bằng nội tiết tố và thiết lập hệ thống sức khỏe của mình bằng cách chọn lọc những thực phẩm đưa vào cơ thể.

Cân bằng nội tiết tố nữ chỉ với thực phẩm dùng hằng ngày 1Bạn có thể cân bằng nội tiết tố bằng cách điều chỉnh lối sống khoa học.

Nội tiết tố nữ là gì? Vì sao cân bằng nội tiết tố nữ quan trọng?

Nội tiết tố nữ (estrogen) là tổ hợp gồm nhiều hormone, trong đó chiếm đa phần là Estrone (E1), Estradiol (E2) và Estriol (E3). Việc cân bằng nội tiết tố nữ là chìa khóa cốt lõi quyết định sức khỏe và nhan sắc của chị em.

Mất cân bằng nội tiết tố có thể gây ra nhiều vấn đề về da như dễ dị ứng, nổi mụn. Ngoài ra còn khiến tâm trạng dễ cáu gắt, thèm hoặc chán ăn, dễ mất tập trung khi làm việc. Để cân bằng được nội tiết tố, bạn có thể chọn lọc thực phẩm dung nạp vào cơ thể. Chúng sẽ giúp bạn có những thay đổi rõ rệt.

Các dấu hiệu cho thấy cơ thể đang mất cân bằng nội tiết tố nữ

Triệu chứng tiền kinh nguyệt như tâm trạng dễ cáu gắt, buồn bã, tức giận

  • Đau đầu hoặc đau nửa đầu
  • Vấn đề về tiêu hoá
  • Cơ thể tích nước
  • Ngực căng, tức
  • Chuột rút và đau lưng
  • Mụn trứng cá ở người trưởng thành
  • Cảm giác đói thường trực
  • Các vấn đề liên quan đến giấc ngủ
  • Mất ham muốn tình dục
  • Tóc mỏng, dễ gãy rụng
  • Lo âu và trầm cảm.

Những cách tự nhiên giúp cân bằng nội tiết tố

Ngủ ngon và ngủ đủ giấc

Chất lượng giấc ngủ quyết định rất nhiều đến nội tiết tố nữ. Thời gian ngủ là lúc mà cơ thể tự sửa chữa, nạp năng lượng tái tạo lại các tế bào, tạo ra nhiều hormone hơn. Việc để thiếu ngủ thường xuyên, ngủ không ngon giấc, thậm chí đi ngủ muộn sẽ tác động tiêu cực đến nội tiết tố.

Tập thể dục

Thể dục là phương pháp hữu hiệu để duy trì sức khỏe tốt và cơ thể dẻo dai. Nó cũng là chìa khóa giúp bạn cân bằng nội tiết tố nữ. Việc tập thể dục đều đặn sẽ nâng cao miễn dịch và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm viêm, giảm căng thẳng và giúp ngủ ngon hơn.

Cân bằng nội tiết tố nữ chỉ với thực phẩm dùng hằng ngày 2Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe, cân bằng nội tiết.

Dùng nhiều chất béo lành mạnh (MUFA)

Omega-3 và chất béo bão hòa hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ. Chúng là nền tảng để sản xuất hormone cho cơ thể. Nếu không được cung cấp đủ chất béo lành mạnh, cơ thể sẽ dựa vào chất béo không bão hoà (chất lượng thấp hơn và dễ bị oxy hoá), dẫn đến tình trạng viêm, gây ra các vấn đề nội tiết không mong muốn khác. Một số thực phẩm là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh tuyệt vời quả bơ, dầu olive, các loại hạt, cá hồi, hạt chia. 

Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai làm tăng nồng độ estrogen và sử dụng lâu dài gây tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. Thay vì dùng thuốc tránh thai, bạn hãy thử những biện pháp tránh thai không làm ảnh hưởng đến hormone để giảm nguy cơ ung thư vú, các bệnh về tử cung, đau tim, đau nửa đầu, huyết áp và căng tức ngực.  

Ăn uống

Cơ thể cần dung nạp những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để duy trì ổn định các hoạt động bên trong. Trong đó bao gồm sản xuất và cân bằng hormone. Thực phẩm bạn sử dụng hằng ngày có tác động trực tiếp đến việc cân bằng nội tiết tố.

Nguyên tắc ăn uống lành mạnh chính là bổ sung thực phẩm giàu protein, carbohydrate và chất béo lành mạnh trong khẩu phần ăn hằng ngày. Ưu tiên sử dụng nhiều các loại rau lá màu xanh đậm, các loại hạt, đậu. Đối với hải sản và thịt nạc hữu cơ, bạn cũng nên dung nạp với lượng vừa phải. 

Cân bằng nội tiết tố nữ chỉ với thực phẩm dùng hằng ngày 3Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, các loại thực phẩm sau đây cũng hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc cân bằng nội tiết tố nữ.

  • Men vi sinh Probiotics

Đường ruột được xem là ‘bộ não thứ 2’ trong cơ thể chúng ta. Vì sức khỏe đường ruột cũng tác động đến toàn cơ thể, trong đó có cân bằng hormone ở nữ giới. Lợi khuẩn probiotics có thể cải thiện việc sản xuất và điều hòa các hormone quan trọng.

Các chị em phụ nữ dễ dàng bổ sung probiotics thông qua các loại men vi sinh. Nếu không thích vị ngọt, bạn có thể sử dụng trà lên men kombucha.

Ngoài các thức uống bổ sung trực tiếp, bạn cũng có thể lựa chọn thực phẩm giàu probiotic như các món muối lên men (kim chi, cà muối) và sữa chua lên men.

  • Magiê

Cơ thể đào thải magiê khi căng thẳng dẫn đến tình trạng thiếu magie, khiến hệ thần kinh trung ương tăng áp lực. Việc bổ sung magiê đúng cách sẽ xoa dịu hệ thần kinh trung ương và ngăn sản xuất hormone cortisol gây căng thẳng và tất cả hormone khác cũng sẽ được cải thiện.

Magiê còn giúp ngủ ngon và giảm viêm. Chất lượng giấc ngủ và hệ miễn dịch đều là những yếu tố liên quan đến cân bằng nội tiết tố ở nữ giới.

Một vài nguồn thực phẩm giàu magiê giúp cân bằng nội tiết tố nữ gồm: socola đen, đậu hũ, các loại hạt giàu axít béo và quả bơ.

  • Vitamin D3

Vitamin D3 hỗ trợ hoạt động của hệ thống miễn dịch. Để bổ sung vitamin D3, ánh nắng mặt trời là lựa chọn tốt nhất. Nhưng nếu bạn lo ngại những tác động tiêu cực từ ánh nắng mặt trời, bạn vẫn có thể bổ sung 5000 IU vitamin D3 mỗi ngày từ thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ theo lời khuyên bác sĩ. 

  • Các loại thảo mộc

Thảo mộc tự nhiên thúc đẩy sự cân bằng hormone trong cơ thể, giúp đối phó với căng thẳng và tăng cường chức năng miễn dịch.

Nói đến thảo mộc cân bằng nội tiết tố, chắc chắn không thể bỏ qua Trinh nữ hoàng cung. Trinh nữ giúp điều hoà và ngăn ngừa các bệnh lý hiệu quả. Ngoài ra, nấm linh chi, gừng, kỷ tử, cũng là lựa chọn tốt cho chị em.

Cân bằng nội tiết tố nữ chỉ với thực phẩm dùng hằng ngày 4Kỷ tử giúp chị em cân bằng nội tiết.
  • Trà bồ công anh

Bồ công anh với khả năng giải độc tự nhiên đã trở thành một lựa chọn tự nhiên để cân bằng nội tiết tố nữ. Trà bồ công anh giúp cơ thể loại bỏ các hormone dư thừa, hỗ trợ điều trị nhiễm trùng tiểu tái phát, loại bỏ chất thải và tăng cường sản xuất nước tiểu. Đồng thời, loại thảo dược này còn giúp khử trùng và ức chế sự phát triển của vi khuẩn. 

  • Củ Maca

Maca sẽ giúp điều chỉnh cân bằng nếu cơ thể sản xuất quá nhiều hay không đủ hormone. Ngoài ra, Maca được sử dụng để tăng khả năng sinh sản, có tác dụng tốt cho tóc, da, móng và điều chỉnh hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) hiệu quả. 

  • Dầu hoa anh thảo

Dầu hoa anh thảo rất giàu các axit béo thiết yếu như omega-3 và omega-6, góp phần cung cấp các hormone và hoạt chất tương tự hormone cần thiết cho cơ thể. Dầu hoa anh thảo còn giúp bạn kiểm soát cân nặng và sản sinh các hormone cân bằng. Đẩy lùi các cơn đau do chứng tiền kinh nguyệt và hỗ trợ chữa trị hội chứng buồng trứng đa nang

  • Nhuỵ hoa nghệ tây

Nhuỵ hoa nghệ tây được mệnh dành là ‘vàng đỏ với những công dụng nổi bật như hỗ trợ điều trị mất ngủ, cải thiện hệ tiêu hoá và sức khoẻ tim mạch; giúp cân bằng nội tiết tố nữ, giảm đau bụng, đau lưng khi đến kỳ, hạn chế tình trạng mụn nội tiết, giữ vẻ tươi trẻ cho làn da.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm