Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách phòng ngừa bệnh ho gà uốn ván

Ngày 20/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ho gà uốn ván là tên gọi của hai loại bệnh được xem là nguy hiểm nếu không được tiêm phòng vaccine. Cả hai bệnh đều có tốc độ lây lan nhanh chóng và hiện nay, đã có vaccine được thiết kế tích hợp phòng ngừa cả 2 trong 1 liều tiêm.

Ho gà uốn ván là bệnh lây lan nhanh và gây nhiều biến chứng nguy hiểm đối với bất kỳ đối tượng này, nhất là trẻ em và người lớn tuổi có hệ miễn dịch kém. Vì thế, việc chủ động phòng ngừa bệnh và bảo vệ sức khỏe là điều hết sức cần thiết. Để biết cách phòng bệnh ho gà uốn ván, củng theo dõi bài viết này nhé. 

Ho gà uốn ván là bệnh gì? 

Ho gà uốn ván là tên gọi chung của hai loại bệnh ho gà và uốn ván. Đây đều là những căn bệnh hết sức nguy hiểm, có khả năng lây cho những người khác với tốc độ nhanh chóng và bùng phát thành dịch trong cộng đồng nếu không được kiểm soát tốt. Hơn nữa, nếu người bệnh không được điều trị kịp thời cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong. 

Ho gà

Bệnh ho gà do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra. Bệnh có khả năng lây nhiễm tương đối nhanh. Loại vi khuẩn ho gà sẽ tấn công đường hô hấp, chúng bám trên các lông mao rồi giải phóng độc tố gây sưng đường thở.

Ho gà biểu hiện nhiều triệu chứng, thời gian ủ bệnh trong khoảng 7 - 20 ngày với các dấu hiệu điển hình như ho, sốt, mệt mỏi, ho rít như tiếng gà,... Người bệnh lây cho những người khác qua giọt bắn hay dịch nhầy từ mũi, họng của khi người bệnh hắt hơi, ho, khạc đờm.

Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm, nhất là ngừng thở do thiếu oxy và tử vong. Biến chứng nguy hiểm nhất là trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh nếu bị mắc bệnh. 

Uốn ván

Tác nhân chính gây ra bệnh uốn ván là trực khuẩn uốn ván. Tên của loại trực khuẩn gây bệnh này là Clostridium tetani. Thông thường, trực khuẩn gây bệnh bằng cách lợi dụng những vết thương trên da của con người mà tấn công vào bên trong cơ thể rồi gây bệnh.

Khi bị uốn ván, hệ thần kinh là cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất, nghiêm trọng nhất vì chất độc này tiết ra chất độc tấn công hệ thần kinh. Nếu không được can thiệp điều trị sớm, dẫn đến biến chứng sức khỏe nghiêm trọng và nguy cơ tử vong rất cao.

Bệnh ho gà uốn ván Bệnh ho gà uốn ván 

Tóm lại, ho gà uốn ván đều gây nguy hiểm cho tính mạng và sức khỏe con người, nhất là với trẻ nhỏ. Do đó, chúng ta không nên chủ quan, lờ là trong bảo vệ cơ thể và phòng bệnh. Mỗi người nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tăng cường sức khỏe, nâng cao khả năng chống chọi lại vi khuẩn, mầm bệnh của hệ miễn dịch. Trong đó, đối tượng nguy hiểm nhất và dễ bị vi khuẩn tấn công nhất chính là trẻ nhỏ vì hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, còn kém. 

Phòng ngừa bệnh ho gà uốn ván

Thực hiện phòng bệnh là vấn đề được hầu hết mọi người quan tâm. Hiện nay, biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất chính là tiêm phòng vaccine. Sau khi vaccine được nghiên cứu và đưa vào sử dụng, số liệu thống kê chỉ ra rằng tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh ho gà uốn ván giảm đáng kể, cũng như những biến chứng không nghiêm trọng và nguy hiểm vì họ chủ động tiêm phòng từ sớm. 

Sau khi nghiên cứu, vaccine phòng ngừa 2 loại bệnh đã được tích hợp trong một mũi tiêm. Ngoài ra, hiện nay không chỉ ho gà uốn ván mà cả bệnh bạch hầu cũng được tích hợp vào mũi tiêm chủng phòng cả 3 bệnh. 

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh khuyến cáo, việc tiêm phòng vaccine ho gà uốn ván cần được áp dụng cho tất cả đối tượng để phòng ngừa bệnh cũng như ngăn đại dịch hình thành cho cộng đồng và xã hội. Thông thường, mũi tiêm đầu tiên sẽ bắt đầu từ 2 tháng tuổi và phải tiêm nhắc lại trong suốt cuộc đời sau mỗi 10 năm. 

Phòng ngừa ho gà uốn ván bằng vaccine Phòng ngừa ho gà uốn ván bằng vaccine 

Đặc biệt là trẻ em nên tiêm đúng cột mốc vào: 18 tháng tuổi, 4 - 6 tuổi, 9 - 15 tuổi.

Phu nữ mang thai cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ về lịch tiêm chủng để đảm bảo an toàn và bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé tốt nhất. Thông thường, mẹ bầu được tiêm vào thời điểm tuần thứ 27 đến dưới 35 tuần thai.

Ngoài ra, những người có sức khỏe, hệ miễn dịch và sức đề kháng kém cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tiêm chủng phòng vi khuẩn tấn công gây bệnh. Nhất là những người có bệnh lý đi kèm bao gồm các bệnh lý về phổi, hen suyễn, tim mạch, bệnh thận,..

Để hiệu quả phòng bệnh cao nhất, mọi người nên thực hiện lịch tiêm chủng theo đúng lịch của để đúng liều, đúng lượng, đúng thời gian. 

Những đối tượng không nên tiêm vaccine ho gà uốn ván

Khi thực hiện tiêm chủng, mọi người cũng nên lưu ý đối tượng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Dưới đây, là một số đối tượng không nên tiêm phòng:

  • Trẻ em đang bị bệnh vừa hoặc nặng nên đợi đến khi hồi phục sức khỏe hoàn toàn thì mới tiến hành tiêm chủng.
  • Nếu người dị ứng nghiêm trọng sau khi tiêm bất kỳ liều vaccine nào thì ngừng tiêm chủng.
  • Trường hợp bị ảnh hưởng não sau 7 ngày tiêm thì không nên tiếp tục tiêm chủng. 
Những đối tượng lưu ý khi tiêm phòng ho gà uốn ván Những đối tượng lưu ý khi tiêm phòng ho gà uốn ván

Qua những thông tin, trong bài viết đã giúp mọi người hiểu hơn về ho gà uốn ván. Mọi người nên chủ động tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa vi khuẩn nhé, nhất là trẻ em. 

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:ho gàuốn ván