Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi

Ngày 12/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi chúng ta già đi, nguy cơ dễ mắc ung thư phổi đặc biệt với người trung niên trên 40 tuổi. Đây là lý do tại sao chúng ta nên thường xuyên đến gặp bác sĩ và yêu cầu thăm khám định kì để phát hiện kịp thời tình trạng bệnh. Bên cạnh đó chúng ta cần nắm rõ cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi qua bài viết dưới đây nhé!

Ung thư phổi là bệnh ung thư rất phổ biến ở cả nam giới và nữ giới. Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở các quốc gia tiên tiến như Singapore, với tỉ lệ 27,1% trường hợp tử vong do ở nam giới và 16,6% trường hợp ở nữ giới. Điều quan trọng chúng ta phải hiểu được rằng có một sức khỏe tốt và lối sống tích cực có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Mặc dù ung thư phổi ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, tuy nhiên điều quan trọng chúng ta phải chú ý đến những sự thay đổi của cơ thể. Vậy hãy cùng tìm hiểu cách phòng ngừa căn bệnh ung thư phổi qua bài viết ngắn dưới đây nhé!

Cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi1

Mỗi chúng ta cần nên nắm rõ cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi

Cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi

Không hút thuốc lá

Thuốc lá – là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra bệnh ung thư phổi. Các nghiên cứu cho thấy nguy cơ ung thư phổi do việc hút thuốc lá tăng trưởng theo số lượng người hút thuốc mỗi ngày. Những người hút thuốc lá thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 20 lần so với người không hút thuốc lá. Vì vậy, nếu những ai chưa bao giờ hút thuốc lá, xin đừng bao giờ thử. Nếu chúng ta đã có con cái, hãy giải thích cho các con hiểu về tác hại cũng như sự nguy hiểm của thuốc lá. Còn những người đang hút thuốc lá cũng nên tập cai thuốc ngay từ bây giờ.

Cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi2

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi

Tránh xa việc hút thuốc thụ động

Hút thuốc lá thụ động là một yếu tố có nguy cơ gây ra bệnh ung thư phổi. Những đối tượng phải hít khói thuốc lá, cũng đồng nghĩa với việc tiếp xúc với các tác nhân gây ra ung thư như những người hút thuốc.

Nếu môi trường sống và làm việc với những người hút thuốc, hãy khuyên họ từ bỏ thuốc lá. Hoặc ít nhất, nên yêu cầu họ hút thuốc bên ngoài hoặc chủ động tránh xa khi họ rút điếu thuốc ra hút.

Giảm lượng khí phóng xạ radon trong không gian nhà ở

Radon là khí phóng xạ xuất phát từ sự phân hủy uranium trong đất và đá. Radon thấm qua mặt đất, rò rỉ vào không khí và nguồn nước. Các nghiên cứu cho thấy, lượng khí radon cao trong nhà, nơi làm việc sẽ làm tăng số ca mắc và số ca tử vong do bệnh ung thư phổi.

Với những người chưa hút thuốc lá, có khoảng 26% trường hợp tử vong do bệnh ung thư phổi có tiếp xúc với khí radon. Việc giảm mức radon có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, đặc biệt là ở những người từng hút thuốc lá. Do đó, việc hạn chế radon trong không gian nhà ở là việc rất quan trọng và giảm bằng các cách sau:

  • Tăng cường hệ thống thông gió.
  • Sử dụng máy làm sạch không khí.
  • Lưu trữ nước trong bể trước khi dùng.
  • Làm kín các vết nứt trên sàn nhà và trên tường.
  • Hạn chế việc tiếp xúc với sàn nhà và tầng hầm.

Cẩn trọng trước sự ô nhiễm không khí

Các nghiên cứu cho thấy rằng những người sống ở khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã chứng minh trong năm 2010, có tới 3,2 triệu ca tử vong trên toàn thế giới do sự ô nhiễm không khí. Trong đó có 223.000 người mắc bệnh ung thư phổi. Do đó chúng ta cần có các biện pháp để loại bỏ hoặc ít nhất giảm thiểu ảnh hưởng của ô nhiễm đối với bản thân như sau:

  • Chủ động cập nhật thông tin về chất lượng không khí từ nguồn tin cậy để chủ động hơn trong việc phòng ngừa.
  • Nên cai thuốc lá.
  • Tránh xa khói thuốc lá.
  • Nên đeo các loại khẩu trang đạt tiêu chuẩn chất lượng do cơ quan chức năng có thẩm quyền chứng nhận.
  • Phải thường xuyên vệ sinh phòng ở cũng như nhà cửa.
  • Hạn chế việc đốt vàng mã, đốt nhang quá nhiều vào dịp lễ.
  • Đối với người dân ngoại thành không nên đốt rơm, rạ… khiến bầu không khí ngột ngạt và ô nhiễm nặng hơn.
  • Chuyển sang sử dụng các loại nhiên liệu sạch như: Bếp từ, bếp điện… để đun nấu.
  • Nên tắt máy xe khi dừng đèn đỏ.
  • Cần trồng thêm nhiều cây xanh góp giúp bảo vệ môi trường sống trong lành hơn.

Cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi3

Cần có những biện pháp phòng tránh ô nhiễm không khí

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều trái cây và rau củ quả tươi sống có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn so với những người ăn ít hơn. Chủ động chọn cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại trái cây và rau củ quả giúp tăng đề kháng của cơ thể. Bên cạnh đó, việc xây dựng cho bản thân và gia đình một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp phòng ngừa đáng kể các nguy cơ như: Ung thư thứ phát, ung thư tái phát và các bệnh mãn tính khác.

Cách phòng ngừa bệnh ung thư phổi4

Cần xây dựng cho bản thân và gia đình chế độ ăn uống lành mạnh

Tập thể dục đều đặn giúp duy trì sức khỏe

Tập thể dục đều đặn giúp cơ thể tăng cường khả năng chống lại với những yếu tố độc hại. Những nghiên cứu mới hơn cũng chỉ ra rằng viêc tập thể dục không chỉ an toàn, khả thi trong việc điều trị bệnh ung thư, mà còn khả năng cải thiện mức độ hoạt động về tinh thần cũng như thể chất và cải thiện chất lượng của cuộc sống.

Cách phòng ngừa các yếu tố gây ung thư phổi khác

Ngoài những cách phòng ngừa trên, chúng ta cần lưu ý việc phơi nhiễm với phóng xạ. Đó là sự tiếp xúc với bức xạ là yếu tố nguy cơ cao gây ra bệnh ung thư phổi. Việc cho bệnh nhân ung thư xạ trị, X-ray, gamma-ray, chụp cắt lớp cũng cần được các bác sĩ xem xét kĩ. Bên cạnh đó, các nhân viên làm việc ở khu vực gần những nơi bức xạ cũng cần được cẩn thận và có dụng cụ bảo vệ phù hợp. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người tiếp xúc với các chất sau cũng làm tăng nguy cơ ung thư phổi như: Amiăng, arsen, crom, niken, cadmium…

Những chất này có thể gây bệnh ung thư phổi với những người tiếp xúc với chúng ở nơi làm việc. Khi mức độ tiếp xúc tăng lên, nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cũng tăng theo, thậm chí còn cao hơn ở những người hút thuốc. Những người làm việc trong các môi trường đó, cần có những biện pháp bảo hộ phù hợp. Đối với những người sống gần các khu vực đó cũng cần phải giữ vệ sinh kỹ hơn, chọn lựa thực phẩm sạch và nên rửa sạch chúng kỹ hơn.

Quan sát những dấu hiệu ung thư phổi

Các dấu hiệu của bệnh ung thư phổi rất khác nhau và tùy mỗi cá nhân. Một số người bệnh có dấu hiệu rõ ràng liên quan đến phổi, tuy nhiên một số khác thì không có dấu hiệu, cho đến khi ung thư di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Bên cạnh đó, hầu hết bệnh nhân bị ung thư phổi thường không có triệu chứng cho đến khi bệnh tiến triển nặng hơn. Do đó việc quan sát, cảm nhân các triệu chứng ung thư phổi là điều cần thiết, có thể bao gồm như sau:

  • Ho trong một thời gian dài nhưng không giảm.
  • Ho ra máu.
  • Đau ở ngực.
  • Khó thở, thở khò khè.
  • Luôn trong trạng thái mệt mỏi.
  • Sụt cân rõ rệt nhưng không rõ nguyên nhân.

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin