Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách phòng ngừa chuột rút khi mang thai các mẹ bầu nên biết

Ngày 21/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phụ nữ mang bị chuột rút là hiện tượng rất hay gặp, đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ, khi mà trọng lượng cơ thể người mẹ trở nên nặng nề hơn bao giờ hết. Vậy có cách nào phòng ngừa chuột rút khi mang thai không? Mời bạn theo dõi bài viết sau để biết thêm thông tin chi tiết nhé.

Mang thai là quá trình vô cùng thiêng liêng. Đây cũng là lúc cơ thể người phụ nữ phải chịu nhiều áp lực nhất, cả về thể chất lẫn tinh thần. Tình trạng chuột rút khi mang thai thường sẽ gây ra đau đớn, khó chịu không mong muốn cho thai phụ, ảnh hưởng không ít đến chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân dẫn đến chuột rút khi mang thai

Hiện nay, chưa có cuộc nghiên cứu cụ thể nào về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chuột rút ở phụ nữ mang thai. Các nguyên nhân thường là chẩn đoán và không mấy rõ ràng. Theo các chuyên gia khoa sản, bà bầu bị chuột rút có thể là do:

  • Trọng lượng cơ thể bà bầu ngày càng tăng và trở nên nặng nề, dồn hết lực chống đỡ xuống chân, tạo áp lực lớn cho cơ bắp và khiến nhiều mạch máu, dây thần kinh bị chèn ép.
  • Tử cung phát triển to ra khiến các mạch máu ở cột sống bị đè ép, từ đó không cung cấp đủ lượng máu cần thiết cho các cơ bắp ở chân gây ra cảm giác nặng nề, khó chịu, tê mỏi.
  • Bà bầu cần nhiều nước và khi không cung cấp đủ dễ khiến các chất điện giải bị mất cân bằng, gây ra chuột rút chân.
  • Đối với phụ nữ mang thì thiếu hụt canxi cũng là nguyên nhân chính dẫn đến chuột rút. Lúc này, cơ thể đang cần một lượng canxi lớn hơn mức bình thường để đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Nếu không được cung cấp đầy đủ khoáng chất này, mẹ bầu sẽ rất dễ bị chuột rút, tụt canxi trong máu, thậm chí ngất xỉu.
  • Thiếu hụt các khoáng chất cần thiết như magie, kali vì chế độ ăn không đủ dinh dưỡng, kém cân bằng.
  • Làm việc quá sức, giữ một tư thế cố định trong thời gian dài cũng khiến mẹ bầu dễ bị chuột rút khi mang thai hơn.

Cách phòng ngừa chuột rút khi mang thai mẹ nên biết 1

Giữ một tư thế quá lâu khiến mẹ bầu bị chuột rút

Chuột rút khi mang thai chữa như thế nào?

  • Nếu chuột rút xảy ra ở chân, mẹ bầu nên kéo duỗi chân thẳng ra, kéo căng phần bắp chân để các cơ được giãn và giảm đau nhanh chóng. Sau đó, mẹ bầu có thể đi bộ nhẹ nhàng để thư giãn, tắm nước ấm, nước mát để giãn cơ, phòng ngừa chuột rút tái phát.
  • Bà bầu bị chuột rút không nên quá tiêu cực mà thay vào đó hãy tham gia những khóa học yoga hoặc đi dạo để giảm căng thẳng, tăng lưu thông máu, phòng ngừa chuột rút khi mang thai.
  • Bổ sung thêm magie qua chế độ ăn uống lành mạnh, giàu các loại thực phẩm như ngũ cốc, trái cây khô, các loại hạt tốt cho sức khỏe.
  • Tăng cường canxi cho cơ thể vì theo nhiều nghiên cứu mới nhất, mức canxi trong máu giảm có thể dẫn đến nguy cơ bị chuột rút cao hơn bình thường. Không riêng gì phụ nữ mang thai mà những người bình thường cũng nên bổ sung thêm canxi từ thực phẩm, thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe.
  • Thường xuyên uống nước và đảm bảo lượng nước 1 ngày nạp vào cơ thể đúng tiêu chuẩn, từ 2 – 2.5 lít/ngày.
  • Vào những tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, tránh những suy nghĩ tiêu cực để không làm ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Bà bầu bị chuột rút là hiện tượng rất thường gặp nên các mẹ không cần quá lo lắng hay căng thẳng vì tình trạng này. Nếu nhận thấy chuột rút có đi kèm với những triệu chứng khác thì mẹ bầu nên đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Các cách phòng ngừa chuột rút khi mang thai mẹ bầu nên biết

Tránh giữ một tư thế quá lâu

Điều này không những ảnh hưởng đến việc tuần hoàn máu không ổn định, đặc biệt là lượng máu đến chân giảm sẽ khiến tăng nguy cơ bị chuột rút khi mang thai mà còn khiến con không được phát triển toàn diện.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ vận động và sinh hoạt của mẹ có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển đồng đều các cơ quan trong thai nhi. Khi mẹ thường xuyên di chuyển đi lại, con cũng sẽ cảm nhận được và “đi” cùng mẹ, trí não trẻ sẽ phát triển tốt hơn.

Nên tập các bài thể dục nhẹ nhàng

Hiện nay đã có rất nhiều những lớp tập yoga cho bà bầu, thể dục nhịp điệu dành cho mẹ bầu mà bạn rất nên tham gia nhé. Chế độ tập luyện nhẹ nhàng, tập trung vào các vùng quan trọng như xương chậu, vùng vai gáy, các cơ chân,… sẽ giúp tăng lưu thông máu đến cơ quan nội tạng, phòng chống chuột rút khi mang thai hiệu quả.

Đặc biệt, đối với những mẹ sinh thường thì việc tập luyện cũng giúp quá trình sinh nở diễn ra thuận lợi, dễ dàng hơn, đẩy nhanh tốc độ hồi phục sau sinh, nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn.

Cách phòng ngừa chuột rút khi mang thai mẹ nên biết 2

Cách phòng ngừa chuột rút khi mang thai là tập luyện nhẹ nhàng

Chọn loại giày dép phù hợp

Điều này tưởng chừng không quan trọng nhưng lại tác động trực tiếp đến hiệu quả phòng ngừa chuột rút khi mang thai đấy các mẹ nhé.

Nếu mang giày, dép quá chật sẽ làm chèn ép mạch máu và dây thần kinh bàn chân, dẫn đến nguy cơ bị chuột rút bàn chân khi ngủ. Mẹ bầu nên chọn những đôi giày có đế vững chắc, độ rộng thoải mái để có những bước đi vững chắc, an toàn nhất nhé.

Tăng cường các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

“Bà bầu ăn gì để không bị chuột rút” cũng là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bà mẹ tương lai. Ngoài chế độ sinh hoạt thì mẹ bầu cũng cần bổ sung các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, khoáng chất, hỗ trợ phòng ngừa chuột rút khi mang thai hiệu quả như:

  • Các loại ngũ cốc, các loại hạt: Có chứa lượng lớn magie và kali, 2 khoáng chất mà khi thiếu hụt sẽ rất dễ dẫn đến chuột rút. Mẹ có thể trộn ngũ cốc nấu cùng cơm để ăn hoặc uống các loại sữa hạt cũng rất tốt.
  • Củ cải đường: Củ cải đường còn nguyên phần lá là một loại rau giàu chất dinh dưỡng và ăn cũng rất ngon. Trong khoảng 144g củ cải đường có chứa đến 20% kali và magie mà cơ thể cần, hỗ trợ phòng ngừa chuột rút hiệu quả.
  • Cá hồi: Là loại cá siêu dinh dưỡng, chứa nhiều chất béo tốt và cung cấp DHA giúp thai nhi phát triển trí não. Ngoài ra, trong cá hồi còn có lượng vitamin D cao giúp phòng ngừa loãng xương, tăng hấp thụ canxi và ngăn ngừa chuột rút khi mang thai.

Cách phòng ngừa chuột rút khi mang thai mẹ nên biết 3

Bổ sung củ cải đường giúp mẹ bầu tránh chuột rút

Phòng ngừa chuột rút khi mang thai là điều mà rất nhiều mẹ bầu quan tâm, nhất là trong những tháng cuối thai kỳ. Các mẹ cũng không nên quá lo lắng vì tình trạng trên là hoàn toàn bình thường và sẽ biến mất sau khi em bé ra đời.

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm