Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách phòng ngừa và điều trị nhiệt miệng để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống

Ngày 23/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiệt miệng gây không ít khó chịu và bất tiện cho người bệnh.Cùng tìm hiểu cách phòng ngừa và điều trị nhiệt miệng để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Nhiệt miệng là tình trạng phổ biến, thường gây ra những cảm giác đau rát trong khoang miệng. Mặc dù không gây nguy hiểm nhưng gây không ít khó chịu cho người bệnh trong việc ăn uống, giao tiếp làm giảm chất lượng cuộc sống. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về cách phòng ngừa và điều trị nhiệt miệng để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống nhé!

Nhiệt miệng có nguy hiểm không?

Nhiệt miệng (hay còn gọi là nổi đẹn) là tình trạng những vết loét nhỏ, nông có dạng hình tròn hoặc bầu dục màu trắng, rìa xung quanh bị ửng đỏ lên và thường xuất hiện ở những mô mềm trong khoang miệng (nướu, mặt trong môi). Bệnh lý này tuy khá lành tính, không gây nguy hiểm, không truyền nhiễm nhưng lại gây cảm giác đau rát gây khó khăn trong việc ăn uống và giao tiếp. Một số trường hợp bệnh diễn tiến nặng còn gây ra triệu chứng sốt, chóng mặt… 

cach-phong-ngua-va-dieu-tri-nhiet-mieng-de-tan-huong-tron-ven-cuoc-song-3

Nhiệt miệng là tình trạng những vết loét nhỏ gây ra đau rát khó chịu

Thường tình trạng này kéo dài khoảng 7 - 10 ngày, sau đó tự lành mà không để lại sẹo. Tuy nhiên, nếu bị nhiệt miệng kéo dài trên 2 tuần và kèm theo các triệu chứng như sốt, co giật thì lúc này nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời. 

Theo quan niệm dân gian, nguyên nhân dẫn đến nhiệt miệng là do bị nóng trong người hoặc do ăn nhiều đồ ăn cay nóng. Theo Y học hiện đại thì lại cho rằng không có nguyên nhân chính xác gây ra nhiệt miệng, những vết loét này có thể là do sự suy giảm hệ miễn dịch, vi khuẩn xâm nhập, stress công việc, tổn thương miệng hay do thay đổi nội tiết tố… 

Nhiệt miệng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như thế nào?

Nhiệt miệng là một bệnh lý phổ biến và không gây nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên những vết loét, sưng đỏ này sẽ gây ra cảm giác đau rát khó chịu trong khoang miệng gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Khi thức ăn chạm vào vết loét, đặc biệt là những đồ ăn cay nóng sẽ càng khiến cho vết loét bị kích ứng mạnh mẽ, gây đau rát và mất cảm giác ngon miệng. 

Bên cạnh đó, nhiệt miệng còn gây đau khiến việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn. Điều này sẽ khiến người bệnh có tâm lý không thoải mái và không tự tin trong việc giao tiếp. Nghiêm trọng hơn nữa, nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách thì vết loét do nhiệt miệng sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể nổi thêm nhiều nốt nhiệt miệng cùng thời điểm. Điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm cấp, sốt cao, đau đầu, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa và có thể bị tái phát nhiều lần. 

cach-phong-ngua-va-dieu-tri-nhiet-mieng-de-tan-huong-tron-ven-cuoc-song-1

Nhiệt miệng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Các dạng nhiệt miệng phổ biến

  • Nhiệt miệng thể nhỏ: Đây là dạng áp tơ miệng thường gặp nhất, tỷ lệ chiếm đến gần 80%. Ở dạng này, tổn thương vết loét nông, bờ viêm đỏ, đáy trắng xám và gây cảm giác đau rát cho người bệnh. Nhiệt miệng thể nhỏ thường xuất hiện ở những vị trí như môi, má, nền miệng. Vết loét thường sẽ có đường kính từ 3mm đến dưới 10mm và thường sẽ tự lành sau 7 -14 ngày và không để lại sẹo.
  • Nhiệt miệng thể lớn: Đây là thể bệnh nặng nhất của nhiệt miệng và nó chiếm tỷ lệ khoảng 10% trên tổng số người mắc. Ở trường hợp này, các vết loét sẽ có kích thước lớn khoảng 1cm - 3cm, sâu hơn, bờ nổi cao và đáy trắng. Nhiệt miệng thể lớn thường sẽ gây đau nhiều ở môi, hàm ếch mềm, họng… Tình trạng này thường sẽ kéo dài đến 6 tuần, thường để lại sẹo và tái phát liên tục. 
  • Nhiệt miệng Herpes: Đây là dạng nhiệt miệng ít gặp phải nhất, chiếm khoảng 10% trên tổng số người mắc. Vết loét thường sẽ có đường kính nhỏ khoảng 1-3mm nhưng lại tập trung thành lại thành chùm ở một khu nhỏ hoặc trên diện rộng. Thường thì tình trạng này sẽ khỏi sau 2 tuần, nhưng rất dễ tái phát lại sau một thời gian ngắn và có thể để lại sẹo.

Cách phòng ngừa và điều trị nhiệt miệng hiệu quả

Mặc dù nhiệt miệng là bệnh lý khá lành tính và có thể tự khỏi sau khoảng 1 - 2 tuần nhưng việc phải chịu đựng cảm giác đau rát trong thời gian dài là điều không hề dễ chịu. Dưới đây là một số phương pháp điều trị nhiệt miệng an toàn và hiệu quả: 

  • Sử dụng thuốc bôi tại chỗ dạng gel: Đây là một lựa chọn tối ưu nhất hiện nay, ưu điểm của thuốc điều trị nhiệt miệng dạng gel là có khả năng tạo lớp màn bảo vệ, bám dính tốt, gây tê tại chỗ, giảm đau nhanh chóng và ngăn chặn các yếu tố tác động lên viêm loét. Thuốc bôi dạng gel sẽ giúp làm dịu cảm giác đau nhanh chóng, hạn chế nhiễm trùng và rút ngắn thời gian điều trị. 
  • Chế độ ăn uống và dinh dưỡng: Đây là một trong những yếu tố quan trọng để giúp tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh, từ đó giúp điều trị nhiệt miệng hiệu quả. Người bệnh cần phải duy trì chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất cần thiết như vitamin C, vitamin B6, vitamin B12, kẽm, acid folic… Đồng thời nên hạn chế các thức ăn cay, nóng.
  • Thường xuyên vệ sinh răng miệng sạch sẽ và lưu ý đánh răng nhẹ nhàng, súc miệng với nước muối pha loãng 3 lần/ngày. Điều này sẽ giúp ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh trong miệng.
  • Duy trì thói quen luyện tập thể thao thường xuyên và có chế độ nghỉ ngơi hợp, sinh hoạt khoa học để tránh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi.

cach-phong-ngua-va-dieu-tri-nhiet-mieng-de-tan-huong-tron-ven-cuoc-song-2

Cách phòng ngừa và điều trị nhiệt miệng hiệu quả

Trên đây là một số chia sẻ về cách phòng ngừa và điều trị nhiệt miệng để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để chăm sóc tốt cho sức khỏe nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm