Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách sơ cứu khi bị bỏng lửa đúng khoa học giúp giảm biến chứng

Ngày 29/03/2022
Kích thước chữ

Theo thống kê cho thấy, trong các nguyên nhân gây bỏng thì bỏng lửa là phổ biến và nguy hiểm nhất. Bỏng lửa có thể xảy ra trong quá trình sinh hoạt hằng ngày vì vô ý trong quá trình đun nấu hay chẳng may gặp phải đám cháy lớn. Biết được cách sơ cứu người bị bỏng lửa sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh khi gặp trường hợp bất trắc.

Không ít người cảm thấy sơ cứu khi bị bỏng lửa là việc đơn giản, dễ thực hiện. Nhưng nếu tiến hành sai phương pháp thì hoàn toàn có thể làm vết bỏng nghiêm trọng hơn, gây nhiễm trùng, hoại tử và để lại nhiều biến chứng về sau.

Mục đích của sơ cứu khi bị bỏng lửa

  • Loại bỏ nhanh chóng các tác nhân gây bỏng lửa ra khỏi cơ thể nạn nhân.
  • Hỗ trợ kịp thời những tình huống đe dọa tính mạng nạn nhân như suy hô hấp, ngừng tuần hoàn, chấn thương, vết thương nặng,...
  • Hạn chế tối đa mức độ nhiễm bẩn tổn thương bỏng, băng bó vết thương và vận chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế một cách nhanh nhất.
  • Sơ cứu cho nạn nhân bỏng lửa cần tiến hàng càng sớm càng tốt, đồng thời cần phải đảm bảo an toàn cho người tham gia sơ cấp cứu, an toàn trên đường vận chuyển.

Các bước sơ cứu khi bị bỏng lửa

Khi bị bỏng lửa hoặc gặp trường hợp có người đang bị bỏng lửa, hãy bình tĩnh tiến hành theo các bước sau đây để bảo đảm an toàn sức khỏe và tính mạng.

Bước 1: Loại trừ tác nhân gây bỏng tiếp xúc với nạn nhân

Đưa nạn nhân ra khỏi nơi hỏa hoạn càng nhanh càng tốt, dập lửa đang cháy trên người nạn nhân, tháo gỡ quần áo, vật dụng đang bị cháy âm ĩ. Đưa người gặp nạn ra khu vực thoáng mát, tiến hành cấp cứu toàn thân khi có các tình trạng như suy hô hấp do bỏng đường thở, ngừng tuần hoàn, đa chấn thương kèm theo,...

Cách sơ cứu khi bị bỏng lửa đúng khoa học giúp giảm biến chứng 1

Tháo bỏ quần áo, vật dụng trên người nạn nhân để tránh sưng phù

Bước 2: Ngâm rửa phần cơ thể bị bỏng lửa vào nước sạch

Nhanh chóng ngâm rửa vùng cơ thể bị bỏng vào nước mát, thực hiện càng sớm trong 30 phút đầu kể từ khi bỏng là tốt nhất vì sau khoảng thời gian trên, việc ngâm rửa ít phát huy tác dụng. Nước dùng ngâm rửa phải là nước sạch ở 16-20 độ C. Tuy nhiên trong thời điểm nguy cấp như vật thì nên tận dụng nguồn nước sạch có sẵn tại gần đó như nước đun sôi để nguội, nước máy, nước giếng khoan hay nước đóng chai,... Tránh dùng nước đá vì có thể gây nhiễm lạnh cho nạn nhân, cũng không dùng nước ấm vì không có tác dụng giảm nhiệt hay giảm đau.

Có thể tiến hành ngâm rửa bằng nhiều cách như rửa phần bị bỏng lửa dưới vòi nước chảy, ngâm vào chậu nước mát hay đắp khăn ướt dội thay đổi liên tục lên vùng bị bỏng. Vừa ngâm rửa vừa kết hợp cởi tháo quần áo, đồng hồ, vòng tay, loại bỏ dị vật hoặc những tác nhân gây bỏng lửa còn dính trên bề mặt da bị bỏng. Thời gian ngâm rửa vết bỏng thường khoảng 15-45 phút đến khi hết đau.

Cách sơ cứu khi bị bỏng lửa đúng khoa học giúp giảm biến chứng 2

Nhanh chóng ngâm rửa vùng cơ thể bị bỏng vào nước mát

Bước 3: Che phủ vết bỏng tạm thời

Sử dụng các vật liệu sạch như khăn tay, khăn mặt, băng gạc y tế, vải màn,... quấn phủ lên vết bỏng sau đó băng ép nhẹ lại bằng băng sạch. Với vị trí ở mặt hay vùng kín thì chỉ cần phủ một lớp bên gạc, không ép băng quá chặt khiến vùng bỏng bị chèn ép và trở nặng.

Cách sơ cứu khi bị bỏng lửa đúng khoa học giúp giảm biến chứng 9

Sử dụng các vật liệu sạch quấn phủ lên vết bỏng sau đó băng ép nhẹ lại 

Bước 4: Bù nước và chất điện giải cho nạn nhân

Nếu nạn nhân bị bỏng vẫn tỉnh táo, không chướng bụng, không nôn thì nên cho uống nước điện giải hoặc nước chè ấm, cháo loãng, nước hoa quả. Với đối tượng trẻ em, bạn vẫn có thể cho bé bú như bình thường sau khi bị bỏng lửa.

Bước 5: Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để được điều trị chuyên môn nếu bỏng nặng

Nếu vết bỏng nhẹ, diện tích không lớn bạn có thể hoàn toàn chăm sóc nạn nhân bị bỏng tại nhà. Nhưng nếu tình trạng bỏng lửa nghiêm trọng thì cần phải vận chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế bằng để tiến hành chữa trị. Trong trường hợp có xuất hiện chấn thương, gãy xương, nên cố định vùng chấn thương đó trước khi di chuyển.

Những lưu ý trong quá trình sơ cứu bỏng lửa

  • Không tự ý bôi kem đánh răng, mỡ trăn, nước mắm lên vết bỏng khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Điều này có thể làm tình trạng vết bỏng trở nên nặng hơn, gây viêm, nhiễm trùng.
  • Khi rửa ngâm vết thương chỉ nên dùng nước mát chứ không nên dùng nước đá hoặc chườm đá vì đá lạnh có thể làm tầng biểu bì của da co rút lại, vết bỏng càng nghiêm trọng, khó lành và dễ viêm loét hơn.
  • Nếu vùng bỏng lửa quá lớn, bạn không nên thực hiện cởi bỏ quần áo vì trong quá trình này có thể làm quần áo va quệt vào vết thương gây đau rát và nhiễm trùng. Thay vào đó, hãy dùng kéo cắt đi lớp vải quần áo dính vào vết bỏng.
  • Tháo bỏ trang sức, những vật dụng cứng quanh vùng bị bỏng như vòng tay, đồng hồ, giày dép để tránh làm sưng phù vết thương.
  • Giữ vệ sinh vết bỏng. Bình tĩnh sơ cứu nạn nhân để tránh thao tác sai lầm khiến tình trạng vết thương nặng hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị và hồi phục sau này.

Cách sơ cứu khi bị bỏng lửa đúng khoa học giúp giảm biến chứng 4

Không tự ý bôi kem đánh răng, mỡ trăn hay nước mắm khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Sơ cứu bỏng lửa đúng cách, kịp thời sẽ góp phần làm giảm diện tích, độ sâu vết bỏng, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều trị chuyên môn, tăng khả năng hồi phục và hạn chế để lại biến chứng. Bên cạnh đó, mỗi người cần phải nâng cao ý thức phòng tránh cháy nổ để bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin