Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách trị ho ngứa cổ họng bằng chanh – Bí quyết chấm dứt cơn ho

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chanh là một loại thực phẩm phổ biến và chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ bệnh tim và cải thiện hấp thụ sắt. Đặc biệt chanh với hàm lượng vitamin C cao có tính kháng khuẩn và giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, vì vậy được sử dụng để trị ho ngứa cổ họng từ rất lâu.

Với những lợi ích trên, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc các cách trị ho ngứa cổ họng bằng chanh đơn giản và vô cùng hiệu quả. Nếu bạn đang gặp tình trạng ho ngứa cổ họng, đừng bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây! 

Nguyên nhân gây ho ngứa cổ họng

Ho là dạng phản xạ tự nhiên của cơ thể nhằm loại bỏ đờm, chất gây dị ứng hoặc dịch tiết hô hấp. Thông thường, cơn ho liên quan đến các rối loạn trong hệ thống hô hấp hoặc trong cơ thể.

Có nhiều loại bệnh ho, bao gồm ho gà, ho khan, ho mất tiếng, ho có đờm, ho cấp tính hoặc mãn tính. Triệu chứng ho thường đi kèm với nhiều biểu hiện khác của cơ thể, chẳng hạn như ngứa cổ họng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng ho kèm theo ngứa cổ họng, ví dụ như:

  • Viêm nhiễm đường hô hấp: Viêm nhiễm đường hô hấp được xem là nguyên nhân chính gây ra triệu chứng ho đi kèm với ngứa và đau rát cổ họng. Những bệnh lý như cảm lạnh, viêm xoang, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản... thường là nguyên nhân của triệu chứng này.
  • Dị ứng: Ho kèm theo ngứa và khó chịu ở cổ họng thường là triệu chứng đặc trưng của tình trạng dị ứng. Các dị nguyên như dị ứng thời tiết, dị ứng thực phẩm, phấn hoa, nấm mốc, mạt bụi hoặc lông thú có thể gây kích thích niêm mạc hô hấp, gây viêm nhẹ và kích thích phản ứng ho để loại bỏ các tác nhân gây dị ứng.
  • Môi trường ô nhiễm: Môi trường sống ô nhiễm, chứa kim loại nặng, hàm lượng bụi mịn cao... có thể kích thích niêm mạc hô hấp và gây triệu chứng ho, sổ mũi, nghẹt mũi và ngứa cổ họng.
  • Các nguyên nhân khác: Ho kèm theo ngứa cổ họng có thể do uống quá nhiều rượu bia, thói quen hút thuốc lá, ăn thực phẩm cay nóng, trào ngược dạ dày thực quản.

Công dụng của quả chanh

Tuy nhỏ bé nhưng quả chanh lại chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Trong 100g quả chanh tươi, chỉ có 30kcal nhưng lại cung cấp cho cơ thể chúng ta một lượng lớn vitamin C, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác.

Các tác dụng của quả chanh chủ yếu đến từ hàm lượng dinh dưỡng phong phú của nó. Quả chanh tươi chứa nhiều hợp chất hoạt tính có chức năng như chất chống oxy hóa trong cơ thể, bao gồm flavonoid, limonoids, kaempferol, quercetin và axit ascorbic.

Các gốc tự do có khả năng làm hại đến sức khỏe bằng cách tấn công và làm hỏng tế bào. Việc tiêu thụ chất chống oxy hóa trong quả chanh giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, bệnh đái tháo đường và ung thư.

Vitamin C trong quả chanh cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời. Hàm lượng vitamin C dồi dào trong chanh tươi giúp vết thương phục hồi nhanh hơn bằng cách giảm viêm và kích thích sản xuất collagen.

Ngoài ra, quả chanh còn giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Đặc biệt, vitamin C trong quả chanh có thể giúp tăng sản xuất các tế bào bạch cầu, từ đó bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. Thêm vào đó, vitamin C trong quả chanh cũng có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh ho và cảm lạnh. Vì vậy từ rất lâu chanh đã được sử dụng trong các bài thuốc dân gian để trị ho ngứa cổ họng, bạn có thể tham khảo các cách chế biến chanh dưới đây.

Trị ho ngứa cổ họng bằng chanh – bí quyết chấm dứt cơn ho 1Chanh có hàm lượng vitamin C cao

Các cách trị ho ngứa cổ họng bằng chanh

Nước chanh ấm

Chanh là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và có tác dụng giảm viêm, tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, giúp làm loãng đàm và giảm ngứa họng. Uống nước chanh ấm mỗi ngày sẽ giúp làm sạch đờm nhầy, vi khuẩn, virus và tạp chất bám dính ở thành họng, đồng thời giúp các mô bị sưng viêm, phù nề nhanh chóng hồi phục.

Cách thực hiện: Lấy một quả chanh rửa sạch, cắt làm đôi và vắt nước cốt chanh vào ly, sau đó thêm vào 200 ml nước ấm. Sau đó, quậy đều lên và uống từ từ từng ngụm nhỏ để các chất trong chanh thẩm thấu vào niêm mạc họng giúp phát huy hiệu quả tối ưu. 

Để giảm ho và ngứa họng nhanh chóng, mỗi ngày nên uống từ 2 - 3 ly nước chanh ấm sau khi ăn khoảng 1 tiếng.

Nước chanh mật ong

Kết hợp giữa mật ong và nước chanh đã được sử dụng để trị ho hiệu quả. Mật ong có tác dụng kích thích tuyến nước bọt, giải phóng chất nhầy qua đường thở và có tác dụng kháng khuẩn và chống oxy hóa, giúp giảm hoàn toàn ho. Nước chanh tăng cường khả năng miễn dịch chống lại các bệnh nhiễm trùng và làm dịu cổ họng, làm thông đường thở khó chịu.

Nguyên liệu: Một cốc mật ong hữu cơ, ba muỗng nước cốt chanh và 1/4 cốc nước ấm.

Cách thực hiện: Trộn mật ong và nước cốt chanh, sau đó thêm nước ấm vào và khuấy cho đến khi đồng nhất. 

Bạn có thể uống một muỗng canh hỗn hợp này hai lần một ngày để trị ho, một lần vào ban ngày và một lần trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon. Hỗn hợp còn lại có thể được làm lạnh và sử dụng trong vòng một tháng.

Kết hợp chanh, mật ong và tỏi

Cách trị ho bằng kết hợp chanh, mật ong và tỏi sẽ giúp bạn giảm ho có đờm và ngứa họng hiệu quả. Tỏi được sử dụng để phá vỡ đờm và làm sạch họng.

Nguyên liệu: 1 muỗng nước cốt chanh, 1 muỗng mật ong, 1/2 muỗng cà phê tỏi nghiền, 1 ly nước.

Cách thực hiện: 

  • Cho nước cốt chanh và tỏi vào một cái chảo và đun sôi.
  • Thêm một ly nước vào hỗn hợp và khuấy đều.
  • Sau đó, cho thêm mật ong và khuấy đến khi tan hết.

Nếu muốn, bạn có thể tăng tỉ lệ tỏi và nước chanh lên gấp đôi hoặc gấp ba và điều chỉnh mật ong theo khẩu vị. Hỗn hợp này có thể được bảo quản ở tủ lạnh.

Chanh, mật ong và gừng

Kết hợp giữa gừng, mật ong và nước chanh được khuyên dùng để giảm ho mãn tính. Hỗn hợp này chứa nhiều chất chống oxy hóa, tinh dầu và một chất ức chế ho đặc biệt.

Nguyên liệu: 2 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng canh mật ong, 1 muỗng canh gừng tươi băm nhuyễn, 2 cốc nước.

Cách thực hiện: 

  • Đổ 2 cốc nước vào một chảo và cho nước chanh và gừng vào.
  • Đun sôi hỗn hợp và sau đó tắt lửa.
  • Để nguội trong khoảng 20 phút.
  • Lọc hỗn hợp và chuyển vào ly.
  • Thêm mật ong và khuấy đều.

Uống hỗn hợp này một lần mỗi ngày cho đến khi ho giảm ho ngứa cổ họng

Trị ho ngứa cổ họng bằng chanh – bí quyết chấm dứt cơn ho 2

Trị ho ngứa cổ họng hiệu quả với chanh, mật ong và gừng

Chanh, mật ong và dầu dừa

Dầu dừa là một loại dầu giàu chất chống oxy hóa, chất chống vi rút và kháng khuẩn, đồng thời cung cấp khả năng miễn dịch cho cơ thể. Kết hợp giữa dầu dừa, mật ong và nước chanh có tác dụng làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh ho ngứa cổ họng.

Nguyên liệu: 3 muỗng canh nước cốt chanh, 1/4 chén mật ong, 2 muỗng canh dầu dừa.

Cách thực hiện:

  • Trộn 2 muỗng canh dầu dừa, 3 muỗng nước cốt chanh và 1/4 chén mật ong.
  • Đun nóng hỗn hợp cho đến khi dầu dừa tan chảy hoàn toàn.
  • Tắt lửa và chuyển hỗn hợp vào bình thủy tinh để sử dụng tiếp.

Uống hỗn hợp này hai lần mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng giảm bớt. Vì dầu dừa cứng nhanh, mỗi lần bạn sẽ cần hâm nóng lại hỗn hợp rồi mới dùng.

Lưu ý: Bạn nên chọn dầu dừa tinh khiết để có kết quả tốt nhất.

Các biện pháp hỗ trợ giảm cơn ho ngứa cổ họng

Để giảm cơn ho ngứa cổ họng và phòng tránh tái phát bệnh, người bệnh cần tuân thủ các biện pháp chăm sóc cơ thể như sau:

  • Uống đủ lượng nước ấm và tắm bằng nước ấm để giữ ấm cơ thể.
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ họng, ngực, bàn tay và bàn chân vào mùa lạnh.
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên và đeo khẩu trang khi ra ngoài để tránh tiếp xúc với khói bụi và môi trường ô nhiễm.
  • Kiểm soát nhiệt độ trong nhà ở mức 25 - 27 độ C để tránh tăng hoặc giảm quá nhiệt độ.
  • Ngâm chân với nước muối pha loãng, rửa sạch, lau khô và đi tất chân trước khi đi ngủ để giữ ấm cho bàn chân.
  • Hạn chế thói quen hút thuốc, uống rượu bia, thức khuya và làm việc quá độ.
  • Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, quá nóng hoặc quá lạnh để tránh kích thích cổ họng gây ho.
  • Rèn luyện thân thể bằng những bài tập thể dục phù hợp như đi bộ, chạy bộ, đạp xe hoặc bơi lội trong ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Trị ho ngứa cổ họng bằng chanh – bí quyết chấm dứt cơn ho 3

Giữ ấm cơ thể để phòng tránh ho

Trên đây là các cách trị và hỗ trợ giảm cơn ho ngứa cổ họng bằng chanh. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn áp dụng trị dứt điểm ho ngứa cổ họng. Tuy nhiên nếu tình trạng vẫn tiếp diễn trong thời gian dài, bạn cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn và có phương pháp điều trị thích hợp.

Xem thêm: 

 

Ngọc Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trị hohoChanh