Long Châu

Cảnh báo tình trạng men gan tăng cao dịp Tết

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tết đến Xuân về là thời điểm mà mọi người thường tổ chức các buổi liên hoan để gặp mặt bạn bè, người thân. Tuy nhiên những loại thực phẩm và đồ uống được ưa chuộng vào dịp Tết như bia, rượu,... lại là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng men gan tăng cao vào dịp Tết.

Trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt chứa khá nhiều thực phẩm giàu đạm, kèm theo đó là bia, rượu nên khiến gan làm việc quá sức, dẫn đến tình trạng men gan tăng cao dịp Tết ngày càng phổ biến.

Nguyên nhân men gan tăng cao mỗi dịp Tết đến, xuân về 

Trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt chứa khá nhiều thực phẩm giàu đạm, đặc biệt là các buổi tiệc tùng với thói quen uống bia rượu chúc mừng năm mới là nguyên nhân chính khiển gan phải làm việc quá tải. Nếu bạn cảm thấy cơ thể có dấu hiệu nóng trong người, ngứa, phát ban, da vàng mắt vàng thì rất có thể đây là tín hiệu cảnh báo cho tình trạng men gan tăng cao hoặc một số bệnh lý về gan đã trở nặng. 

Men gan cao có nghĩa là tế bào gan đang bị tổn thương. Nếu men gan chỉ tăng nhẹ dưới 2 lần thì người bệnh hầu như chưa nhận thấy có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, nếu ở giai đoạn bệnh nhẹ mà bệnh nhân vẫn tiếp tục lạm dụng rượu bia thì sẽ gây phá hủy tế bào gan rất mạnh. Mặc khác, tình trạng men gan cao nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng hơn như viêm gan mạn, xơ gan, thậm chí gây ung thư gan.

Cảnh báo tình trạng men gan tăng cao dịp Tết1 Tết là thời điểm gan phải làm việc liên tục

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam cho biết: Sau mỗi dịp lễ Tết thì số lượng bệnh nhân mắc các bệnh lý gan mật lại tăng cao, đặc biệt là tình trạng tăng men gan. Hầu như vào những ngày đầu trở lại làm việc sau Tết, bác sĩ Ngọc đã phải tiếp nhận ba đến bốn bệnh nhân tới khám với các triệu chứng men gan tăng cao, bilirubin tăng cao như vàng da, vàng mắt, ngứa, mọc mụn... Thậm chí, có bệnh nhân khi được yêu cầu xét nghiệm men gan thì chỉ số tăng men gan tăng cao vượt trên 3.000 UI/L. Đây là chỉ số đang cảnh báo tế bào gan hủy hoại, gan bị nhiễm độc nặng nề. Bởi men gan bình thường thì các chỉ số sẽ ở mức như sau:

  • AST: 20 - 40 UI/L.
  • ALT: 20 - 40 UI/L.
  • GGT: 20 - 40UI/L.
  • Phosphatase kiềm: 30 - 110 UI/L.

Chỉ số men gan cao đồng nghĩa với việc gan đã làm việc quá sức, tế bào gan bị tổn thương và gan đang bị viêm. Nếu người bệnh không biết điểm dừng mà vẫn cứ lạm dụng rượu, bia thì sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt là khi men gan cao mà không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm gan mạn, xơ gan, thậm chí gây ung thư gan. 

Biểu hiện của tình trạng tăng men gan

Vào giai đoạn đầu, nếu men gan chỉ tăng ở mức độ nhẹ, các triệu chứng sẽ không rõ ràng. Tuy nhiên, men gan ngày càng tăng càng cao thì những biểu hiện cũng sẽ dễ nhận biết hơn và càng nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình khi men gan cao bạn cần lưu ý:

  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. 
  • Không thể tập trung trong công việc và sinh hoạt hằng ngày. 
  • Chán ăn, ăn không ngon, buồn nôn, nôn, cảm giác đầy hơi, khó tiêu,…
  • Xuất hiện những cơn sốt nhẹ thoáng qua. 
  • Phù nề, nổi mẩn ngứa khó chịu, hoặc có biểu hiện vàng da.
  • Nước tiểu sẫm màu nhưng phân lại nhạt màu.
  • Đau âm ỉ tại vị trí hạ sườn phải.

Hầu hết những tổn thương ở gan rất khó có thể hồi phục, nếu tình trạng tổn thương kéo dài có thể nguy hiểm tính mạng của bệnh nhân. Vì vậy, một khi nhận thấy cơ thể có một hoặc nhiều các dấu hiệu kể trên, bệnh nhân nên đi thăm khám sớm nhất có thể để kịp thời được bác sĩ tư vấn và áp dụng biện pháp điều trị thích hợp.

Cảnh báo tình trạng men gan tăng cao dịp Tết2 Ngứa ngáy phát ban là một trong những triệu chứng men gan tăng cao

Biện pháp ngăn ngừa men gan tăng cao trong dịp Tết

Trong dịp Tết, người dân nên xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý, ít uống rượu bia, tăng cường luyện tập thể dục thể thao để phòng ngừa các bất thường do men gan tăng cao. Đồng thời, chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp tế bào gan nhanh hồi phục và tái sinh, tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy phục hồi chức năng gan. Để làm được điều này, bạn có thể xây dựng một số thói quen trong sinh hoạt thường ngày một cách đơn giản như sau: 

Chế độ ăn

Hạn chế uống quá 330ml chất cồn mỗi ngày và không uống liên tục quá 5 ngày. Tăng cường bổ sung các loại rau xanh và trái cây trong mỗi bữa ăn để cung cấp dinh dưỡng cần thiết. Uống đủ nước thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể.

Vận động

Tập luyện các bài tập rèn luyện cơ thể khoảng 30 phút/ngày, biện pháp này vừa giúp cơ thể thêm dẻo dai, săn chắc vừa nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể, từ đó ngăn ngừa mọi nguy cơ tác động xấu đến gan.

Nghỉ ngơi hợp lý

Tình trạng thiếu ngủ kéo dài có thể làm gan phải hoạt động quá sức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nồng độ men gan. Do đó, bạn cần phải cân bằng, sắp xếp các công việc hằng ngày hợp lý và dành thời gian nghỉ ngơi khoa học. Một giấc ngủ sâu và chất lượng không những giúp bảo vệ sức khỏe mà còn giúp bạn giải tỏa stress, cho bạn đạt được hiệu quả tốt hơn trong công việc.

Cảnh báo tình trạng men gan tăng cao dịp Tết3 Nên hạn chế rượu bia ngày Tết để không làm men gan tăng cao

Tết là khoảng thời gian vui vẻ và đoàn viên. Do đó mọi người nên chú ý giữ gìn sức khỏe, đừng vì những cuộc vui chơi vô độ mà dẫn đến tình trạng men gan tăng cao dịp Tết, từ đó là cho niềm vui Tết đến Xuân về không còn trọn vẹn bạn nhé!

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Men ganMen gan cao