Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cheat day là gì? Cheat day ảnh hưởng thế nào đến giảm cân?

Ngày 07/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với những ai đang giảm cân, cụm từ "Cheat day" là một khái niệm quen thuộc. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn cheat day là gì.

Giảm cân cần rất nhiều sự nỗ lực kết hợp với việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Trong quá trình giảm cân, chắc hẳn thỉnh thoảng bạn sẽ có cảm giác nản lòng và muốn bỏ cuộc sẽ xảy ra. Cheat day được ra đời để giúp người giảm cân có thêm động lực. Vậy cheat day là gì? Cheat day ảnh hưởng thế nào đến quá trình giảm cân là thắc mắc được đặt ra. 

Cheat day là gì?

Cheat day là gì? Cheat day ảnh hưởng thế nào đến giảm cân 1 Cheat day là gì được nhiều người thắc mắc

Cheat day là cụm từ tiếng Anh, khi phiên dịch sang tiếng Việt có nghĩa là ngày gian lận. Đây là thuật ngữ để chỉ việc gian lận trong chế độ ăn kiêng. Bạn có quyền chọn một ngày để bản thân nghỉ ngơi, không cần tuân theo các quy tắc ăn kiêng thường ngày. Nghĩa là trong "ngày gian lận" này, bạn có thể ăn thứ mà mình muốn. 

Mỗi người sẽ có kế hoạch cheat day khác nhau tùy vào sở thích riêng. Đây là dịp bạn được ăn những món ăn có lượng calo cao mà những ngày bình thường tuyệt đối không được ăn. Cũng không có quy định nào về tần suất diễn ra cheat day. Thông thường người giảm cân sẽ sắp xếp mỗi tuần sẽ cheat day một lần. 

Ưu điểm của cheat day

Một số ưu điểm nổi bật của cheat day:

Cải thiện sự trao đổi chất

Cheat day được cho sẽ giúp cải thiện đáng kể quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể. Bởi ngày ăn gian lận này điều chỉnh được nồng độ Leptin, kiểm soát cảm giác đói. Việc giảm cân liên tục mà không được nghỉ ngơi sẽ làm cơ thể luôn cảm thấy mất năng lượng, dễ bị đói. Mức hormone Leptin quá thấp đôi khi sẽ khiến bạn buộc phải ăn nhiều hơn. Nếu lý trí không vững thì bạn sẽ rất dễ bị tăng tăng cân nhanh chóng. 

Tạo động lực cho bản thân

Cheat day là gì? Cheat day ảnh hưởng thế nào đến giảm cân 2 Cheat day giúp bản thân có thêm động lực giảm cân lâu dài

Nhiều người thắc mắc cheat day là gì mà được ứng dụng rộng rãi trong giảm cân đến thế. Câu trả lời hợp lý nhất là vì nhờ vào cheat day, người giảm cân được tiếp thêm động lực.

Có thể ăn thứ mình thích trong ngày ăn gian lận khiến con người ta hạnh phúc và không có cảm giác tội lỗi. Sau khi ăn no họ xem chúng như phần thưởng và có thêm nghị lực để tiếp tục vào hành trình giảm cân phía trước. 

Tạo tâm lý thoải mái

Giảm cân luôn buộc chúng ta ép cơ thể không được tiêu thụ những món ăn ngon nhưng giàu năng lượng. Từ đó về lâu dài sẽ sinh ra tâm lý tiếc nuối, dằn vặt. Việc bố trí một ngày ăn gian lận sẽ lập tức làm tinh thần người giảm cân hưng phấn, vui vẻ và bớt áp lực hơn.

Nhược điểm của cheat day

Như đã đề cập ở trên, cheat day cho phép bản thân phá vỡ những nguyên tắc ăn kiêng trong một ngày. Nhưng nếu áp dụng sai cách hay được gọi là cheat day “quá đà”, thì nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới kế hoạch giảm cân:

Ăn uống mất kiểm soát

Nếu bạn là người có xu hướng nghiện ăn, ăn theo cảm xúc và không có tính tự giác kỷ luật thì việc áp dụng cheat day sẽ rất tai hại. Bạn sẽ ăn thoả thích, thậm chí ăn quá nhiều món ăn giàu năng lượng trong một ngày. Sau đó không thể ngừng “mê muội” cảm giác hạnh phúc của ngày cheat day và tiếp tục ăn vào ngày hôm sau. Cứ thế kế hoạch giảm cân sẽ “đổ vỡ”. 

Cheat day là gì? Cheat day ảnh hưởng thế nào đến giảm cân 3 Cheat day khiến nhiều người ăn uống mất kiểm soát

Không nỗ lực hết mình

Cheat day chỉ có ý nghĩa khi bạn có chế độ ăn uống và tập luyện khoa học, đều đặn. Nhiều trường hợp giảm cân với động lực kém cộng, tự đánh lừa bản thân ăn thoải mái trong ngày cheat day nhưng không quay lại chế độ cũ. Hệ qua sau đó là khiến cân nặng tăng vọt chóng mặt.

Sau cheat day nên làm gì?

Sau khi đã tự thưởng cho mình một ngày ăn hoành tráng, bạn phải ngay lập tức quay về chế độ ăn kiêng trước đó để kế hoạch giảm cân có hiệu quả. Một số lưu ý sau cần nắm để giảm cân khoa học:

  • Tập luyện nghiêm túc: Sau ngày cheat day, bạn cần tiến hành tập luyện nghiêm ngặt theo chế độ cũ. Việc này giúp bạn bắt nhịp lại với cường độ đốt cháy calo hằng ngày.
  • Ăn uống khoa học: Sau khi ăn thoả thích món ăn yêu thích ngày cheat day, bạn cần lên kế hoạch cho bữa ăn sau đó thật khoa học. Hãy cắt giảm tinh bột xấu, tăng chất xơ và đạm để cơ thể nhanh quay lại trạng thái cân bằng.
  • Nắm rõ thức ăn yêu thích: Khi tìm hiểu cheat day là gì, bạn buộc phải lên kế hoạch cho nó thật kỹ càng. Bạn cần xác định được 1 đến 2 món ăn mình yêu thích để có kế hoạch ăn chúng trong ngày cheat day tới. Bạn chỉ nên ăn để thưởng thức , chứ không phải ăn để bù đắp cho những ngày ăn kiêng. Đặc biệt, bạn không nên uống rượu bia trong ngày cheat day bởi chúng sẽ làm tăng lượng calo nạp vào cho cơ thể.
  • Duy trì thói quen ăn chậm nhai kỹ: Dù là ngày cheat day hay ngày ăn kiêng thường, bạn cũng cần tập thói quen ăn chậm để tăng cảm giác no bụng và tốt cho hệ tiêu hoá. Việc hình thành thói quen tốt này sẽ giúp bạn không có cảm giác thèm ăn.
  • Chế biến món ăn kiêng thêm hấp dẫn: Nếu bạn biết cách tăng sự hấp dẫn trong các món ăn kiêng thì não bộ sẽ bị đánh lừa rằng bạn yêu thích ăn nó. Vậy nên về lâu dài bạn sẽ không cần nghĩ đến các món ăn giàu năng lượng bởi khẩu vị của bạn đã thay đổi, bạn yêu thích chính những món ăn lành mạnh hàng ngày. 

Giảm cân là quá trình mất nhiều thời gian và nghị lực. Nếu bạn là người có tính kỷ luật cao thì ứng dụng cheat day trong hành trình ăn kiêng là phương pháp hay. Tuy nhiên với một số người rất khó khăn mới thích nghi được chế độ ăn kiêng và lý trí không vững, họ không nên áp dụng cheat day. 

Trên đây là những chia sẻ về thắc mắc cheat day là gì. Hy vọng sau khi đọc bài viết bạn có thể hiểu hơn về chế độ giảm cân này và biết mình có phù hợp để áp dụng hay không. 

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm