Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chỉ số kem chống nắng và những ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời

Ngày 11/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày nay, việc sử dụng các loại sản phẩm chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tác động xấu từ ánh nắng là một trong những cách hữu hiệu nhất. Vậy bạn đã thực sự hiểu về các chỉ số kem chống nắng mình đang dùng không?

Để hạn chế được những tác hại không tốt từ của ánh nắng đối với cơ thể thì việc lựa chọn một loại kem chống nắng cho phù hợp rất quan trọng. Ngoài việc chọn loại kem không gây kích ứng da còn phải xem xét dựa trên các chỉ số kem chống nắng được in trên bao bì của sản phẩm.

Ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời đối với da

Trước khi tìm hiểu về chỉ số kem chống nắng chúng ta cần biết về ảnh hưởng của ánh nắng đối với làn da. Tia UV hay còn được gọi là tia cực tím/tia tử ngoại, đây là tia ánh sáng có bước sóng ngắn, không thể nhìn thấy được bằng mắt thường.

Tia UV bao gồm ba loại A, B và C được phân biệt dựa theo bước sóng của các tia.

  • Tia UVC (có bước sóng 100 - 280nm): Tia có bước sóng ngắn nhất, gây hại đến cơ thể nhiều nhất nhưng bị cản bởi tầng ozon nên gần như toàn bộ tia UVC không thể đến được bề mặt trái đất.
  • Tia UVB (có bước sóng 280 - 315nm): Tia này chiếm 5% lượng tia cực tím chiếu xuống trái đất.
  • Tia UVA (có bước sóng 315 - 380nm): chiếm 95% tổng lượng tia cực tím chiếu xuống trái đất.

Lợi ích của tia UV:

  • Giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, chống còi xương, chữa các bệnh ngoài da,...
  • Với liều lượng vừa phải, tia UV hỗ trợ kích thích các hoạt động của cơ thể.

Tuy nhiên, nếu cường độ lớn hay thường xuyên tiếp xúc với tia UV thì có thể gây ra tác hại:

  • Tổn thương DNA tế bào da, gây ung thư da, bệnh da nhạy cảm ánh sáng, khiến da bị lão hóa.
  • Gây bỏng nắng, giảm nồng độ HA trong da, hủy collagen dưới da, tạo melanin gây nám da và tàn nhang.
  • Ảnh hưởng mắt khi tiếp xúc trực tiếp, nhẹ thì gây giảm thị lực tạm thời, nặng hơn gây tổn thương võng mạc, đục thủy tinh thể, có thể gây mất thị lực hoàn toàn.
  • Phơi nắng trong thời gian dài gây ra ức chế thần kinh, trầm cảm,... do hấp thụ nhiều tia UV.
Ánh nắng mặt trời có thể khiến da bị nám sạm, tàn nhang và đẩy nhanh quá trình lão hóa da Ánh nắng mặt trời có thể khiến da bị nám sạm, tàn nhang và đẩy nhanh quá trình lão hóa da

Chỉ số kem chống nắng SPF là gì?

Để tránh ảnh hưởng của ánh nắng đối với cơ thể thì cần chọn kem chống nắng phù hợp và có khả năng chống tia phổ rộng. Tia UVB được hấp thu bởi lớp thượng bì của da, UVB gây cháy nắng, lão hóa da, tăng nguy cơ ung thư da. Để biết khả năng chống tia UV của kem chống nắng người ta dựa vào chỉ số kem chống nắng là SPF.

SPF (viết tắt của sun protection factor) là chỉ số đo lường mức độ tia UVB cần thiết đủ để tạo ra những vết cháy nắng trên da được bảo vệ so với da không được bảo vệ. Chỉ số SPF cao thì khả năng chống tia UVB càng mạnh. SPF có liên quan đến lượng ánh nắng mà làn da tiếp xúc. Trong đó, lượng ánh nắng mà da tiếp xúc sẽ phụ thuộc:

  • Thời gian tiếp xúc, cường độ ánh nắng tại thời điểm đó.
  • Loại da: da sáng màu hấp thụ ánh nắng nhiều hơn da tối màu.
  • Lượng kem chống nắng mà chúng ta sử dụng.
  • Tần suất bôi lại kem chống nắng.

Chỉ số SPF kem chống nắng cao nhất ngày nay là 100 và thấp nhất là 15.

Khi đặt trong điều kiện hoàn hảo thì SPF 15 sẽ lọc được khoảng 93,4% tia UVB, SPF 30 là khoảng 96,7% và chỉ số SPF 50 là khoảng 98%. Tỷ lệ cho thấy sự khác biệt về khả năng lọc tia giữa các chỉ số SPF 15 - 50. Và thực tế là kem chống nắng SPF 30 thoa đúng cách sẽ có khả năng bảo vệ tốt hơn SPF 50 nếu bạn thoa quá mỏng hoặc không thường xuyên.

Chỉ số kem chống nắng thường được thấy trên bao bì các loại kem chống nắng Chỉ số kem chống nắng thường được thấy trên bao bì các loại kem chống nắng

Chỉ số PA là gì?

Tia UVA có thể xuyên sâu hơn UVB và đi đến lớp bì da. UVA không gây bỏng nắng nhưng lại làm tăng sắc tố, sạm da, gây lão hóa da, phá hủy collagen, tạo ra nếp nhăn, ung thư da.

PA (viết tắt của protection grade of UVA) là chỉ số đo lường khả năng lọc tia UVA do Hiệp Hội Mỹ Phẩm Nhật Bản công bố. Chỉ số PA thường gặp trong mỹ phẩm ở thị trường Châu Á, dao động từ 1 đến 4+, PA càng cao thì khả năng bảo vệ làn da khỏi tia UVA càng mạnh.

Ở Châu Âu, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy chỉ số với ý nghĩa tương đương là PPD (persistent pigment darkening), dao động từ 2 - 50.

Chỉ số PA được thể hiện bằng dấu “+” và được hiểu như sau:

  • PA+: Khả năng chống UVA ở mức rất thấp.
  • PA++: Khả năng chống UVA thấp.
  • PA+++: Khả năng chống UVA trung bình.
  • PA++++: Khả năng chống UVA cao.
Chỉ số kem chống nắng biểu thị khả năng chống nắng của sản phẩm, giúp người dùng có những lựa chọn sử dụng phù hợp nhất Chỉ số kem chống nắng biểu thị khả năng chống nắng của sản phẩm, giúp người dùng có những lựa chọn sử dụng phù hợp nhất

Trên đây là tất tần tật thông tin về các chỉ số kem chống nắng thường thấy. Như đã tìm hiểu, ta có thể thấy rằng, kem chống nắng có phổ càng rộng thì càng có khả năng bảo vệ da khỏi những ảnh hưởng có hại của ánh nắng. Tuy nhiên, không có loại kem chống nắng nào có thể bảo vệ da 100% khỏi ánh nắng mặt trời, vì vậy cần phối hợp thêm biện pháp tránh nắng và che nắng.

Cẩm Ly

Nguồn: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm