Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chữa rối loạn tiền đình bằng diện chẩn có hiệu quả không?

Ngày 30/03/2023
Kích thước chữ

Diện chẩn là phương pháp điều trị bệnh rối loạn tiền đình được nhiều người quan tâm hiện nay. Vậy diện chẩn là gì? Chữa rối loạn tiền đình bằng diện chẩn như thế nào qua diện chẩn? Bài viết dưới đây nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Diện chẩn là phương pháp chữa bệnh rối loạn tiền đình an toàn, hiệu quả mà không cần sự can thiệp của thuốc điều trị. Bằng cách day ấn vào các vị trí trên mặt và các bộ phận trên cơ thể, các triệu chứng của bệnh sẽ dần được kiểm soát và thuyên giảm.

Rối loạn tiền đình là gì?

Tuyến tiền đình là một phần của hệ thống thần kinh nằm phía sau ốc tai hai bên. Tiền đình có chức năng cân bằng cơ thể, giữ trạng thái thăng bằng ở các tư thế, trong các hoạt động…

Rối loạn tiền đình là tình trạng quá trình tiền đình dẫn truyền và tiếp nhận thông tin bị rối loạn hoặc tắc nghẽn do dây thần kinh số 8 bị tổn thương hoặc các động mạch nuôi não hoặc các tổn thương khác ở vùng tai trong và não. Điều này khiến tiền đình không giữ được thăng bằng, cơ thể chao đảo, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn và ù tai. Các triệu chứng này xuất hiện lặp đi lặp lại và đột ngột khiến người bệnh rất khó chịu và ảnh hưởng lớn đến khả năng lao động cũng như sinh hoạt của người bệnh.

Rối loạn tiền đình là gì? Chữa rối loạn tiền đình bằng diện chẩn có hiệu quả không?Rối loạn tiền đình là gì? Chữa rối loạn tiền đình bằng diện chẩn có hiệu quả không?

Chữa rối loạn tiền đình bằng diện chẩn có hiệu quả không?

Diện chẩn là phương pháp điều trị bệnh dựa trên nguyên lý phản xạ thần kinh lên vùng mặt. Tuy là phương pháp mới nhưng đã mang lại hiệu quả vượt trội cho người bệnh, đặc biệt là bệnh rối loạn tiền đình. Chữa rối loạn tiền đình bằng diện chẩn dựa nguyên tắc giảm bớt và thuyên giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh. Điều trị tiền đình bằng diện chẩn mang lại một số hiệu quả như sau:

  • Nếu bệnh nhân mới bị rối loạn tiền đình nhẹ, điều trị bằng phương pháp này có thể chữa khỏi bệnh mà không gây tác dụng phụ và không dùng thuốc.
  • Giảm nhanh cảm giác buồn nôn, chóng mặt, ù tai, hoa mắt...
  • Làm giảm căng thẳng hệ thần kinh, có tác dụng trấn tĩnh, giảm tình trạng mất ngủ, giúp cơ thể được thư giãn.
  • Đối với những trường hợp bệnh tiền đình nặng, kết hợp với các phương pháp khác có thể giúp điều trị dứt điểm bệnh tiền đình và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Cách chữa rối loạn tiền đình bằng diện chẩn

Tùy vào tình trạng và mức độ tiến triển của bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra những phương án điều trị khác nhau. Nhưng nhìn chung, phác đồ điều trị rối loạn tiền đình bằng diện chẩn đều tuân theo các bước sau:

Bước 1: Tác động lên các sinh huyệt trên cơ thể

Việc tác động vào các sinh huyệt giúp cải thiện các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt do rối loạn tiền đình gây ra. Chúng là những vị trí được đánh dấu trên ảnh là X, A, E, C, F, H. Ngoài ra còn có các điểm sinh huyệt khác là 103, 106, 300.

Việc tác động vào các sinh huyệt giúp cải thiện các triệu chứng do rối loạn tiền đình gây raViệc tác động vào các sinh huyệt giúp cải thiện các triệu chứng do rối loạn tiền đình gây ra

Bác sĩ sẽ dùng đầu ngón tay ấn trực tiếp lên điểm sinh huyệt, hoặc thoa dầu lên điểm sinh huyệt đó rồi dùng dụng cụ chuyên dụng tác động vào các điểm trên. Sau đó, lấy điếu ngải cứu hơ nóng vào vị trí sinh huyệt vừa tác động trong khoảng 1 phút.

Bước 2: Thoa dầu cao

Bác sĩ sẽ thoa dầu cao tại các vị trí NT, NV và vùng gạch chéo trên nắm tay trong 30 giây.

Bước 3: Sử dụng búa cao su

Trong những trường hợp bệnh tiền đình nặng, người bệnh có thể phải sử dụng thêm các dụng cụ hỗ trợ như búa cao su, que dò inox hay bút hết mực. Điều này có tác dụng xoa dịu thần kinh, giảm căng thẳng nhanh chóng, giảm đau đầu, cải thiện chứng mất ngủ.

Đối với búa cao su, bác sĩ sẽ dùng đầu búa đập vào các huyệt 65 và 63 trong khoảng 30 giây. Còn đối với que dò inox, bác sĩ dùng que dò hoặc bút bi hết mực chấm vào các huyệt trên đầu ngón tay giữa, lần lượt là A, B, C.

Những lưu ý khi chữa rối loạn tiền đình bằng diện chẩn

Phương pháp diện chẩn được xem là cách chữa rối loạn tiền đình hiệu quả và được nhiều người áp dụng. Để bệnh không tái phát và hạn chế những tổn thương do thực hiện sai cách, người bệnh cần lưu ý một số điểm sau:

  • Đặt cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi, thả lỏng khi bấm huyệt.
  • Phương pháp này đòi hỏi người thực hiện phải có hiểu biết nhất định về các huyệt đạo trên cơ thể. Do đó, bệnh nhân nên được thăm khám và thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, được điều trị bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn. Người bệnh lưu ý là không tự ý nhờ người thân tự làm.
Phương pháp diện chẩn đòi hỏi người thực hiện phải có hiểu biết nhất định về các huyệt đạo trên cơ thểPhương pháp diện chẩn đòi hỏi người thực hiện phải có hiểu biết về các huyệt đạo
  • Điều trị qua diện chẩn có hiệu quả rõ rệt khi bệnh mới khởi phát. Nếu tình trạng nặng, người bệnh cần áp dụng đồng thời với các phương pháp điều trị khác theo phác đồ của bác sĩ.
  • Trong quá trình điều trị, người bệnh cần kết hợp thay đổi lối sống lành mạnh, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, tránh thức khuya, tập thể dục thường xuyên, ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Đồng thời, sử dụng thêm các sản phẩm giúp bảo vệ hệ thần kinh có chứa các thành phần tăng cường lưu thông máu như cao blueberry, ginkgo biloba, vitamin B, chondroitin… Các sản phẩm này có chứa các chất giúp bảo vệ tế bào, thần kinh, hỗ trợ giảm các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, mất thăng bằng và rất hiệu quả đối với rối loạn tiền đình.

Nhìn chung, chữa rối loạn tiền đình bằng diện chẩn là phương pháp đơn giản, hiệu quả nhưng cần chú ý thực hiện đúng kỹ thuật, tránh tác dụng phụ. Đồng thời, người bệnh cần thực hiện lối sống lành mạnh và khám sức khỏe định kỳ để ngăn ngừa bệnh tái phát nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân rối loạn tiền đình mau khỏi bệnh

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin