Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên đeo bịt mắt khi ngủ? Đeo bịt mắt khi ngủ có hại da không?

Ngày 16/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người cho biết thói quen sử dụng bịt mắt khi ngủ giúp họ có giấc ngủ ngon hơn. Vậy bịt mắt khi ngủ mang lại tác dụng cụ thể gì? Có nên đeo bịt mắt khi ngủ không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Những người nhạy cảm với ánh sáng hay người khó ngủ muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ thì dùng bịt mắt khi đi ngủ có thể là giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, dưới góc độ khoa học trong chăm sóc giấc ngủ, chúng ta có nên đeo bịt mắt khi ngủ không?

Có nên đeo bịt mắt khi ngủ?

Trước khi trả lời cho câu hỏi có nên đeo bịt mắt khi ngủ không thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem bịt mắt khi ngủ mang lại những điều gì.

Có nên đeo bịt mắt khi ngủ không"Có nên đeo bịt mắt khi ngủ không?" là thắc mắc được nhiều người quan tâm.

Lợi ích đầu tiên của việc sử dụng bịt mắt ngủ là có thể giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một giấc ngủ ngon có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của mỗi người, cụ thể:

  • Cải thiện giấc ngủ REM: Theo nghiên cứu, miếng bịt mắt có thể giúp tăng giấc ngủ REM, giảm rối loạn giấc ngủ, tăng mức độ melatonin đối với những bệnh nhân thường xuyên bị phân tâm bởi ánh sáng và tiếng ồn trong khi ngủ. Chất lượng giấc ngủ được cải thiện, nội tiết tố được cân bằng chính là món quà quý giá dành cho sức khỏe tổng thể của bạn đấy. 
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh: Chúng ta đều biết, chất lượng giấc ngủ có tác động trực tiếp đến sức khỏe cũng như năng suất làm việc của mỗi người. Nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, điển hình như bệnh tim, đau đầu, hay thậm chí là bệnh Alzheimer đều có liên quan đến việc giấc ngủ bị rối loạn. Chưa kể, chất lượng ngủ kém cũng góp phần vào một số bệnh liên quan khác như tiểu đường và các vấn đề về tim mạch. Do đó, ngủ ngon sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc rất nhiều loại bệnh khác nhau.
  • Giảm nguy cơ béo phì: Ngủ ngon ngoài bảo vệ sức khỏe còn giúp bạn duy trì được cân nặng. Nghiên cứu cho thấy, thiếu ngủ làm tăng tỷ lệ béo phì lên 89% ở trẻ em và 55% ở người lớn. Cụ thể, thiếu ngủ gây ảnh hưởng đến mức độ của hormone khiến bạn cảm giác đói bụng, thèm ăn, kéo theo nguy cơ bị béo phì.
  • Cải thiện hệ miễn dịch: Theo nghiên cứu, những người ngủ ít hơn 7 tiếng/ngày sẽ có khả năng bị cảm lạnh cao hơn người khác. Điều đó cho thấy, thiếu ngủ khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, cơ thể sẽ dễ bị cảm cúm thông thường.
  • Giúp não khỏe mạnh: Chất lượng giấc ngủ có liên quan đến não bộ. Sự tỉnh táo, tập trung và khả năng phán đoán đưa ra quyết định có chuẩn xác hay không là nhờ vào bạn có được giấc ngủ ngon, sâu hay không.
  • Cải thiện sức khỏe tinh thần: Nếu mất ngủ thời gian dài, bạn có thể đã bị trầm cảm. Thống kê cho thấy, 90% những người mắc bệnh trầm cảm đều gặp vấn đề về giấc ngủ.
  • Bảo vệ da: Đây là một lợi ích mà những ai đang thắc mắc có nên đeo bịt mắt khi ngủ không sẽ cảm thấy rất thú vị. Bởi vì khi bịt mắt ngủ sẽ giúp hạn chế da vùng mắt tiếp xúc trong không khí lạnh của điều hòa. Điều này mang lại tác dụng hạn chế da vùng mắt bị khô, xuất hiện nếp nhăn.
Có nên đeo bịt mắt khi ngủ: Đeo bịt mắt khi ngủ đem lại nhiều tác dụng về sức khoẻ lẫn tinh thần Bịt mắt khi ngủ sẽ giúp hạn chế da vùng mắt bị khô, xuất hiện nếp nhăn.

Đến đây thì hẳn bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc có nên đeo bịt mắt khi ngủ không rồi. Vậy khi nào nên sử dụng bịt mắt ngủ là phù hợp? Nếu bạn là người thuộc những trường hợp sau đây thì việc bịt mắt ngủ có thể hữu ích và cần thiết:

  • Nhạy cảm với ánh sáng;
  • Mất ngủ mãn tính insomnia;
  • Khi làm việc ca đêm và phải ngủ bù vào ban ngày;
  • Du lịch thường xuyên;
  • Phòng ngủ có nhiều ánh sáng nhưng không có rèm che.

Tại sao miếng bịt mắt ngủ giúp chúng ta ngủ ngon hơn?

Trong môi trường sống của bạn nếu thường xuyên bị ảnh hưởng bởi ánh sáng nhân tạo, chẳng hạn như đèn đường, đèn trong phòng ngủ (từ đồng hồ,...) hoặc ánh sáng xanh từ điện thoại và các thiết bị điện tử khác thì khó ngủ là điều không tránh khỏi.

Về cơ bản, ánh sáng là tác nhân gây ảnh hưởng và thay đổi nhịp sinh học của cơ thể chúng ta, cho dù đó chỉ là ánh sáng nhỏ trong phòng ngủ. Hậu quả là chất lượng giấc ngủ của chúng ta bị ảnh hưởng, gây ức chế việc sản xuất hormone melatonin thúc đẩy giấc ngủ sâu. 

Nhờ ngăn chặn ánh sáng nhân tạo (ánh sáng đèn), hoặc ánh sáng mặt trời tiếp xúc với mắt mà miếng bịt mắt ngủ rất có lợi cho giấc ngủ chúng ta. Cơ thể sẽ sản xuất melatonin, đồng thời tăng thời gian giấc ngủ REM nếu chúng ta ngủ trong không gian tối. Chính vì thế, nếu muốn ngủ ngon hơn, bạn hãy dùng đồ bịt mắt ngủ.

Có nên đeo bịt mắt khi ngủ: Bịt mắt giúp ta ngủ ngon hơn Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bịt mắt ngủ bạn có thể tham khảo.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bịt mắt ngủ bạn có thể tham khảo, bao gồm:

  • Bịt mắt ngủ gel;
  • Bịt mắt ngủ có nước;
  • Bịt mắt mát xa;
  • Bịt mắt ngủ 3D;
  • Bịt mắt ngủ vải.

Dùng bịt mắt ngủ có hại cho da không?

Đây là vấn đề cũng được rất nhiều người quan tâm sau thắc mắc có nên đeo bịt mắt khi ngủ không. 

Bạn có thể cân nhắc những tác động của bịt mắt đối với da sau đây:

  • Bịt mắt ngủ có lợi trong việc bảo vệ da quanh mắt, hạn chế da tiếp xúc với gối;
  • Chất liệu vải có ảnh hưởng lớn tới da: Nếu là vải tổng hợp khi ma sát nhiều trên da có thể dẫn khiến da có vết hằn, nếp nhăn. Do đó, bạn nên lưu ý chọn chất lượng vải tốt (ví dụ như lụa) sẽ giúp hạn chế gây ảnh hưởng cho da;
  • Nếu bị mụn trứng cá, tốt nhất nên chọn bịt mắt làm từ 100% các nguyên liệu tự nhiên, thoáng khí (ví dụ như bông hoặc lụa). Bên cạnh đó, cần thường xuyên giặt sạch miếng bịt mắt với bột giặt không có mùi hương và cồn.

Hy vọng bài viết trên có thể giải đáp được những thắc mắc liên quan đến giấc ngủ: "Có nên đeo bịt mắt ngủ hay không?". Chúng ta đều biết, giấc ngủ ngon rất quan trọng, giúp cơ thể tái tạo năng lượng, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, làn da,... Nếu khó ngủ, đừng ngần ngại đeo bịt mắt khi đi ngủ để nhanh chìm vào giấc ngủ bạn nhé.

Như Quỳnh
Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm