Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Da vàng là biểu hiện của bệnh gì? Bạn đã biết chưa?

Ngày 22/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Da vàng là dấu hiệu bất thường, cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy da vàng là biểu hiện của bệnh gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Vàng da không chỉ là căn bệnh xuất hiện phổ biến ở trẻ sơ sinh mà người lớn cũng cần cảnh giác cao độ với căn bệnh này. Nếu như vàng da ở trẻ em không quá nghiêm trọng thì bệnh vàng da ở người lớn nếu không tìm được căn nguyên gây bệnh sẽ kéo theo nhiều biến chứng nặng nề. Bởi vậy, “Da vàng là biểu hiện của bệnh gì?” là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Nếu còn đang thắc mắc, bài viết dưới đây của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Triệu chứng vàng da bệnh lý 

Màu vàng đậm hay nhạt còn phụ thuộc vào nồng độ bilirubin trong máu. Vàng da còn đi kèm với các triệu chứng bất thường như: 

  • Màu vàng xuất hiện ở kết mạc mắt, niêm mạc mắt; 
  • Nước tiểu sậm màu và phân nhạt màu; 
  • Làn da bị mẩn ngứa thường xuyên; 
  • Đau bụng, chướng bụng thường xuyên; 
  • Khát nước, chán ăn và giảm cân đột ngột. 
Da vàng là biểu hiện của bệnh gì - Bạn đã biết chưa? 1 Vàng da thường đi kèm với triệu chứng mệt mỏi, chán ăn 

Da vàng là biểu hiện của bệnh gì? 

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh vàng da bệnh lý. Trước khi làm các xét nghiệm chuyên sâu, các bác sĩ thường chẩn đoán bệnh nhân mắc các bệnh về tụy, gan, thận, mật và hồng cầu. Cụ thể: 

Do bệnh lý về hồng cầu 

Các bệnh lý về hồng cầu làm tăng nguy cơ phá hủy của hồng cầu khiến lượng bilirubin không chuyển hóa được và lưu hành tự do trong máu. Tế bào gan không xử lý kịp lượng bilirubin khổng lồ này khiến chúng chuyển hóa thành màu vàng trên da. 

Một số bệnh lý về hồng cầu gây vàng da có thể kể đến như: Hồng cầu hình liềm, bệnh thiếu men glucose 6-phosphate dehydrogenase, bệnh thalassemia, hội chứng tăng ure máu tán huyết, bệnh sốt rét hay tình trạng tụ máu ở mô.

Do bệnh lý về gan 

Gan được coi là nhà máy xử lý các độc tố bên trong cơ thể. Tế bào gan bị suy giảm chức năng hoặc suy giảm số lượng khiến chúng không thu nhận được bilirubin. Điều này khiến lượng bilirubin bị đào thải và ứ đọng trong máu. Nhóm bệnh liên quan đến tế bào gan bao gồm: 

  • Viêm gan thường xảy ra do virus xâm nhập vào gan, tạo nên các chủng bệnh khác nhau như: Viêm gan A, B, C, D. 
  • Xơ gan là tình trạng các tổ chức gan được thay thế bởi các mô sẹo, làm ảnh hưởng đến chức năng gan. 
  • Ung thư gan được hình thành khi các căn bệnh cấp tính về gan như: Xơ gan, viêm gan không được chữa trị dứt điểm di căn thành các tế bào ung thư. Ung thư gan tiến triển rất nhanh và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. 

Ngoài ra, các bệnh lý về gan cũng bắt nguồn từ thói quen nghiện rượu, bia, đồ ăn cay, nóng,... khiến cho các tế bào gan bị phá hủy. 

Da vàng là biểu hiện của bệnh gì - Bạn đã biết chưa? 2 Ung thư gan là bệnh lý phổ biến ở những người nghiện rượu bia 

Do bệnh lý về ống mật chủ 

Dịch mật của con người cũng chứa một lượng bilirubin nhất định. Dịch mật này sẽ được dẫn từ ống mật nhỏ về ống mật chủ. Trong trường hợp ống mật chủ bị tắc sẽ khiến cho dịch mật bị tràn vào máu, ứ đọng trong máu và gây ra hiện tượng vàng da. 

Bên cạnh đó, sỏi mật làm tắc mật khiến cho dịch mật thẩm thấu vào trong máu gây vàng da ở người bệnh. 

Nếu không thuộc vào hai trường hợp trên, bệnh nhân có thể cân nhắc kiểm tra sức khỏe vì có thể bản thân đã mắc phải các bệnh lý khác là: Viêm tụy cấp, hẹp đường dẫn mật, ung thư túi mật, viêm đường mật và ung thư đầu tụy. 

Do nguyên nhân khác 

Vàng da do thuốc cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến không ít người bệnh lo lắng. Tuy nhiên, tình trạng này thường chỉ xảy ra ở những người sử dụng thuốc kháng sinh. 

  • Một số thuốc cũng có thể gây vàng da ứ mật hoặc viêm đường dẫn mật. 
  • Thuốc gây trở ngại trong quá trình chuyển hóa trong tế bào gan bài tiết mật qua đường ruột cũng làm ứ đọng bilirubin trong cơ thể gây nên triệu chứng vàng da. 
Da vàng là biểu hiện của bệnh gì - Bạn đã biết chưa? 3 Một số loại thuốc có khả năng tạo sỏi gây tắc ống mật 

Cách chẩn đoán và điều trị vàng da bệnh lý 

Phương pháp phổ biến nhất mà người bệnh có thể sử dụng để chẩn đoán bệnh lý gây vàng da là xét nghiệm lâm sàng. Cụ thể: 

  • Xét nghiệm đầu tay: Phương pháp này dùng để định lượng bilirubin trong máu, từ đó xác định nguyên nhân làm tăng bilirubin đột ngột. Bilirubin gián tiếp tăng đáng kể gợi ý tan máu, men gan tăng gợi ý viêm gan.
  • Siêu âm ổ bụng: Khi thăm khám nguyên nhân gây vàng da, các bác sĩ sẽ chú trong siêu âm ổ bụng để thăm dò các cơ quan trong ổ bụng nhằm phát hiện khối u trong gan hoặc sỏi mật. U ổ bụng gợi ý vàng da do ung thư thâm nhiễm gan do di căn; gan cứng thì khả năng cao bệnh nhân bị xơ gan; gan cứng kèm nhiều nốt thì gợi ý bệnh lý ung thư gan.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng dựa vào tiền sử thói quen uống rượu, bia và đơn thuốc mà bệnh nhân đang sử dụng để định hướng chính xác nguyên nhân gây vàng da. 

Da vàng là biểu hiện của bệnh gì - Bạn đã biết chưa? 4 Muốn biết da vàng là biểu hiện của bệnh gì cần phải làm các xét nghiệm kỹ càng 

Rõ ràng da vàng là biểu hiện của bệnh gì thì không thể xác định chính xác ngay lập tức được. Tình trạng này cần phải được thăm khám và xét nghiệm kỹ càng thì mới xác định được nguyên nhân gây bệnh và xây dựng phương án chữa trị hợp lý. 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm