Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đánh cầu lông có tác dụng gì? Kỹ thuật đánh cầu đúng cho người mới

Ngày 22/03/2023
Kích thước chữ

Cầu lông phù hợp với mọi đối tượng nam, nữ, từ người lớn đến trẻ em. Các chuyển động đánh cầu, chạy trên sân mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cầu lông mang lại nhiều tác dụng mà có thể bạn chưa biết đến như vừa giảm béo vừa tốt cho tim mạch? Và còn rất nhiều lợi ích khác. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để biết đánh cầu lông có tác dụng gì và cách chơi cầu lông an toàn.

Cầu lông là môn thể thao phổ biến được nhiều người biết đến. Đây là bộ môn phù hợp cho cả nam và nữ. Khi chơi cầu lông, người chơi phải vận dụng tất cả các nhóm cơ để hoạt động. Vậy đánh cầu lông có tác dụng gì?

Đánh cầu lông có tác dụng gì?

Tăng tốc độ phản xạ

Đánh cầu lông có tác dụng gì? Lợi ích đầu tiên của đánh cầu lông là tăng tốc độ phản xạ. Vì người chơi phải vận động tay chân, toàn bộ cơ thể với kỹ thuật chơi. Vì vậy, nếu bạn luyện tập cầu lông thường xuyên sẽ rèn luyện được khả năng phản xạ và tốc độ phản ứng nhanh giúp bạn nhanh nhạy hơn.

Đánh cầu lông có tác dụng gì? Kỹ thuật đánh cầu đúng cho người mới 1Đánh cầu lông có tác dụng gì? Tăng phản xạ, cơ bắp, cải thiện tinh thần, tăng chiều cao,...

Tăng cường cơ bắp

Không chỉ giúp bạn tăng sự linh hoạt, nhanh nhẹn và phản xạ tốt mà một trong những lợi ích của cầu lông là xây dựng sức mạnh cơ bắp. Kết hợp các nhóm tay chân và liên tục di chuyển trên sân sẽ giúp cơ bắp của bạn hoạt động tốt và săn chắc hơn. 

Cải thiện tinh thần 

Đánh cầu lông có tác dụng gì? Lợi ích của cầu lông không chỉ cải thiện cơ bắp và sức khỏe thể chất mà còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng, cảm thấy vui vẻ, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Vì khi tập cầu lông, cơ thể bạn sẽ tăng cường giải phóng hormone endorphin khiến tinh thần thư thái, dễ chịu.

Giảm cân, duy trì vóc dáng

Theo một nghiên cứu khoa học, chạy, nhảy khi chơi cầu lông giúp đốt cháy khoảng 450 calo/giờ. Do đó, không có gì sai khi coi đánh cầu lông là một bài giúp giảm cân, giảm mỡ, cải thiện vóc dáng hiệu quả.

Tăng chiều cao

Khi chơi cầu lông, bạn phải vươn tay, chân để đánh, đỡ cầu. Vì vậy, nếu luyện tập cầu lông mỗi ngày, chiều cao của bạn cũng có thể được cải thiện.

Tốt cho tim mạch

Tham gia chơi cầu lông đòi hỏi người chơi phải vận động tay chân liên tục. Đây được coi là hoạt động thể chất toàn thân, tốt cho hệ thống tuần hoàn, lưu thông máu trong cơ thể và cải thiện hoạt động của hệ thống hô hấp. Theo kết quả thống kê, nhịp tim của những người chơi cầu lông dao động từ 160 đến 180 nhịp/phút. Ở cường độ bình thường là từ 140 đến 150 nhịp/phút và cường độ thấp nhất là 100 đến 130 nhịp/phút.

Cách chơi cầu lông cho người mới bắt đầu

Sau khi biết được đánh cầu lông có tác dụng gì, bạn cần biết cách chơi và kỹ thuật để luyện tập tốt nhất. 

Cầm vợt đúng cách 

Điều đầu tiên khi chơi cầu lông là cách bạn cầm vợt. Cầm vợt đúng cách giúp bạn thực hành các kỹ thuật dễ dàng hơn. Đồng thời, tránh chấn thương ở cổ tay khi tập luyện.

Cầm vợt ở tay thuận, cầm vợt với ngón trỏ cao hơn ngón cái, cầm chắc chắn. Lợi ích của cầu lông được phát huy khi bạn cầm vợt đúng nếu không bạn dễ gặp các vấn đề ở cổ tay.

Cách đánh cầu lông

Khi đánh cầu, giữ hai tay thẳng và để bóng chạm vào tâm vợt. Mặt vợt tiếp xúc thẳng góc với quả cầu để tạo ra lực đánh và không làm lệch hướng của cầu.

Kỹ thuật di chuyển khi đánh cầu lông

Nếu bạn chơi cầu lông lâu năm hay chơi chuyên nghiệp thì kỹ thuật di chuyển là một trong những điều cơ bản nhất. Cách chuyển động đúng là chân thuận nên di chuyển trước để đảm bảo tốc độ, cân bằng cơ thể và giảm hao tốn sức lực khi luyện tập.

Kỹ thuật giao cầu 

Giao cầu là một trong những kỹ thuật cơ bản. Ngoài việc nắm vững luật giao cầu, cần phải biết các kỹ thuật giao cầu để áp dụng trong từng trường hợp phù hợp. Có hai kỹ thuật giao cầu phổ biến:

  • Giao bóng cao tay: Kỹ thuật này cho phép bạn đưa cầu đến cuối sân của đối phương. Kỹ thuật này nên được sử dụng trong trường hợp đối phương thường có thói quen đánh cầu mạnh. 
  • Giao cầu thấp tay: Kỹ thuật này đưa cầu vào phần trước của sân. 

Đánh cầu lông có tác dụng gì? Kỹ thuật đánh cầu đúng cho người mới 2Giao cầu là một trong những kỹ thuật cơ bản khi đánh cầu lông

Kỹ thuật đập cầu

Đập cầu là một kỹ thuật đòi hỏi sức mạnh. Đây là kỹ thuật đánh bóng rất mạnh vào sân đối phương để ghi điểm. Có 3 kỹ thuật đập cầu thường được sử dụng: 

  • Đập cầu bằng tay thuận, kỹ thuật đánh bóng cao. 
  • Đập cầu trái tay: Kỹ thuật này khá khó ngay cả với các vận động viên chuyên nghiệp. 
  • Bật nhảy đập cầu: Là kỹ thuật kết hợp giữa bật nhảy và đập cầu thuận tay. Kỹ thuật này tạo ra một cú đánh mạnh khiến đối phương khó đỡ cầu. 

Kỹ thuật bỏ nhỏ

Bỏ nhỏ được coi là kỹ thuật cầu lông hớt cầu từ dưới lên và đưa vào sân đối phương một cách nhẹ nhàng. Điều này tạo ra một lỗ hổng khiến đối thủ khó đỡ cầu.

Kỹ thuật lốp cầu

Kỹ thuật lốp cầu là đánh cầu qua lưới theo đường hình chữ U ngược, cầu đáp xuống ở vị trí biên của sân, khiến đối thủ không kịp di chuyển và đỡ cầu. Nếu bỏ nhỏ là kỹ thuật đưa cầu vào sân trước, thì kỹ thuật lốp cầu ngược lại.

Kỹ thuật gài lưới

Kỹ thuật này chỉ áp dụng khi vị trí của bạn rất gần lưới. Kỹ thuật này làm cho cầu đi xiên xuống sân đối phương, gần giống như bạn đang thực hiện một cú đập cầu. Có hai cách gài lưới phổ biến: 

  • Gài lưới thuận tay: Một kỹ thuật đánh khi cầm vợt thuận tay và thực hiện trên sân cùng phía với tay cầm vợt.
  • Gài lưới trái tay: Một kỹ thuật đánh được thực hiện khi bạn cầm vợt trái tay, cầu bay ngược hướng tay không thuận của bạn.

Cách phòng chống chấn thương khi đánh cầu lông

Cầu lông là môn thể thao đòi hỏi thể lực. Nếu không biết cách phòng ngừa chấn thương thì chơi cầu lông không mang lại lợi ích. Nếu bạn là người thường xuyên tập thể dục và đánh cầu lông thì cần biết những điều quan trọng sau:

Khởi động

Trước khi chơi cầu lông bạn nên dành 30 phút để khởi động và làm nóng cơ thể. Vì trong quá trình di chuyển làm tăng nhiệt độ cơ thể. Nếu nhiệt độ tăng đột ngột sẽ gây mất sức. Vì vậy, khởi động là điều bắt buộc. Bên cạnh đó, sau khi kết thúc trận đấu cũng nên giãn cơ, hạ nhiệt cơ thể ít nhất 30 phút để cơ thể trở về nhiệt độ bình thường. 

Nắm rõ các kỹ thuật đánh cầu lông

Bạn phải biết cách cầm vợt, đánh cầu, các kỹ thuật xử lý khi chơi cầu lông để không làm tổn thương bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể. Kỹ thuật đánh đúng sẽ giúp bạn cảm nhận rõ ràng lợi ích của môn cầu lông và tiết kiệm năng lượng.

Đánh cầu lông có tác dụng gì? Kỹ thuật đánh cầu đúng cho người mới 3Nắm rõ các kỹ thuật đánh cầu lông giúp bạn xử lý khi chơi và tránh chấn thương

Chuẩn bị trang phục phù hợp

Giày là một trong những trang bị cần thiết khi chơi cầu lông vì ảnh hưởng đến chuyển động. Chọn giày phù hợp sẽ giúp giảm tác động lên xương bánh chè, đồng thời ngăn ngừa các chấn thương ở chân khi vận động.

Chơi cầu lông ở mức độ vừa phải

Nếu nhận được những những lợi ích khi chơi cầu lông, bạn cần tập luyện ở cường độ phù hợp. Bạn nên có thời gian nghỉ ngơi giữa các hiệp. Nếu không phải thi đấu thì nên tập với cường độ vừa phải để tăng cường sức khỏe.

Chia sẻ trên đây về đánh cầu lông có tác dụng gì với sức khỏe cũng như các kỹ thuật đánh cầu để bạn không bị chấn thương và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin