Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau đầu buồn nôn là triệu chứng bệnh gì? Cách khắc phục

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau đầu buồn nôn có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào. Trên thực tế, đau đầu buồn nôn có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm mà bạn cần phải hết sức lưu ý.

Vậy nhức đầu buồn nôn là dấu hiệu của bệnh gì và cách khắc phục thế nào? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này ở phần dưới bài viết sau.

Triệu chứng đau đầu buồn nôn

Bệnh nhân bị đau đầu, buồn nôn thường có các triệu chứng đặc trưng như đi không vững, mắt thăng bằng, có cảm giác như đang ngồi ở trên thuyền, ù tai, có thể buồn nôn hoặc nôn, suy giảm thính lực… Các triệu chứng này thường tăng khi bệnh nhân quay đầu hoặc thay đổi tư thế. 

Đau đầu buồn nôn là triệu chứng bệnh gì? Cách khắc phục1 Đau đầu buồn nôn là triệu chứng bệnh gì? 

Đau đầu buồn nôn là bệnh gì?

Những hệ thống giác quan như hệ tiền đình, thị giác, hệ thống thần kinh trung ương, các cơ ở vùng cổ, thân… có nhiệm vụ đó là giữ cân bằng cho cơ thể. Nếu như những cơ quan này bị tổn thương thì bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng như đau đầu chóng mặt buồn nôn.

Vậy đau đầu buồn nôn là bệnh gì? Theo đó, một số bệnh lý có thể gây ra tình trạng đau đầu buồn nôn đó là:

Bệnh có nguồn gốc ngoại biên

  • Viêm dây thần kinh tiền đình: Có tới 5% số các ca bị viêm dây thần kinh là do bị quai bị, mắc virus Zona, thủy đậu dẫn đến liệt dây thần kinh tiền đình. Khi ấy, người bệnh sẽ có triệu chứng đột nhiên bị chóng mặt. Tình trạng này có thể xảy ra trong vòng một vài giờ, thậm chí có thể kéo dài tới vài tháng nhưng không bị rối loạn thính lực. 
  • Mắc bệnh Meniere: Trước khi xuất hiện tình trạng chóng mặt, bệnh nhân sẽ bị suy giảm thính lực, ù tai. Hiện tượng chóng mặt thường xảy ra đột ngột trong khoảng 5 phút đến 5 tiếng đồng hồ, kèm theo đó là cảm giác buồn nôn và nôn. Tình trạng này có thể tái phát lại nhiều lần và bệnh nhân sẽ đánh mất dần thính lực. Bệnh Meniere thường gặp ở những người thường bị căng thẳng về tâm lý do tình trạng mất thăng bằng áp lực ở tai trong.

Một số yếu tố cũng khiến cho bệnh nhân bị đau đầu và buồn nôn, chóng mặt có thể kể đến như sử dụng rượu bia, ma túy, say tàu xe, viêm tai giữa cấp tính và mãn tính, u dây thần kinh tiền đình, dị dạng tai trong, rối loạn thị giác, tổn thương dây thần kinh ở vùng cổ…

Bệnh có nguồn gốc trung ương

Hạ huyết áp tư thế: Người bệnh thường xuyên bị choáng váng, mắt nhìn mờ, buồn nôn, yếu người, ngất xỉu… khi đứng lên hoặc ngồi dậy. Những triệu chứng này chỉ xuất hiện trong vòng vài giây. Vào mỗi lần mà chúng ta đứng dậy, sự tác động của lực hấp dẫn sẽ đưa máu về vùng chân và khiến cho lượng máu lưu thông đến tim bị giảm sút và gây ra chứng hạ huyết áp. Tình trạng hạ huyết áp tư thế sẽ gây ra tình trạng thiếu máu lên não và khiến cho bệnh nhân bị chóng mặt, nặng hơn là choáng ngất. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bắt nguồn từ việc bệnh nhân gặp các vấn đề về tim mạch, rối loạn thần kinh, mắc các bệnh lý về nội tiết…

Thiểu năng tuần hoàn não: Căn bệnh này thường xảy ra khi lượng máu lên não không đủ. Từ đó sẽ khiến cho lượng oxy và dưỡng chất cung cấp cho não bộ không đủ. Nguyên nhân dẫn đến thiểu năng tuần hoàn não là do xơ vữa động mạch, thiếu máu, thoái hóa đốt sống cổ, xuất hiện các cục máu đông, mắc các bệnh lý về tim mạch. Khi ấy, người bệnh sẽ có các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt kéo dài, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, khó ngủ, mệt mỏi, dễ cáu gắt, suy giảm khả năng tư duy và trí nhớ.

Đau đầu buồn nôn là triệu chứng bệnh gì? Cách khắc phục2 Thiểu năng tuần hoàn não có thể gây ra chứng đau đầu, buồn nôn

Một số bệnh lý khác: Nhồi máu tiểu não, u tiểu não, hội chứng Wallenberg,...

Những nguyên nhân gây nhức đầu buồn nôn khác

Đau đầu buồn nôn do bệnh giang mai thần kinh: Vi khuẩn Treponema pallidum chính là nguyên nhân gây ra chứng bệnh giang mai thần kinh. Thời gian đầu, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như sốt, buồn nôn, đau đầu. Khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn, người bệnh có thể gặp phải một số biến chứng nặng nề như mất trí, điếc, mù mắt, đột quỵ, bị tâm thần…

  • Do bệnh Parkinson: Bệnh nhân khi mắc bệnh Parkinson sẽ có triệu chứng như run tay, cứng khớp, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, mấy khả năng di chuyển tự động…
  • Chứng nhức đầu Migraine: Chứng bệnh này thường gây ra những cơn đau đầu theo từng cơn, xảy ra trong vòng nhiều giờ đến vài ba ngày, kèm theo đó là triệu chứng buồn nôn và nôn. Cơn đau có thể xuất hiện bất ngờ với các dấu hiệu báo trước như hoa mắt, chóng mặt, nhìn mờ, ù tai, tê buốt da đầu, nói khó khăn… Một số yếu tố dẫn đến căn bệnh này đó là do sự thay đổi thời tiết, căng thẳng thần kinh, mất ngủ kéo dài, sử dụng bia rượu, hít phải mùi nước hoa nồng nặc…

Cách khắc phục chứng đau đầu buồn nôn

Tùy thuộc vào nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bệnh mà bệnh nhân sẽ được chỉ định hướng điều trị phù hợp. Bác sĩ sẽ thực hiện việc kiểm soát và điều trị các nguyên nhân tiềm ẩn như yêu cầu bạn thay đổi lối sống, chỉ định sử dụng một số loại thuốc đau đầu…

Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng các phương pháp như:

  • Nếu như nhận thấy các cơn đau nửa đầu sắp xuất hiện, bạn hãy dành thời gian để nghỉ ngơi trong một không gian tĩnh. Sau đó, bạn hãy lấy một túi vải có bọc sẵn đá để ở gáy để làm giảm các cơn đau.
  • Nếu như bạn nhận thấy các cơn đau đầu buồn nôn là do căng thẳng, áp lực, bạn hãy áp dụng các liệu pháp như đi bộ, xả stress, nghe nhạc.
  • Nếu như bạn nghi ngờ cơ thể bị mất nước hoặc có đường huyết thấp, bạn hãy dành nhiều thời gian để ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Sử dụng các loại thuốc giảm đau không kê đơn, điển hình như ibuprofen hoặc paracetamol. 
Đau đầu buồn nôn là triệu chứng bệnh gì? Cách khắc phục3 Có thể dùng thuốc Paracetamol để giảm đau đầu hiệu quả

Trên đây là những thông tin cần thiết xoay quanh vấn đề đau đầu buồn nôn. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp cụ thể.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm