Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau hai khớp gối là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Ngày 15/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau hai khớp gối là tình trạng thường gặp ở nhiều người với các mức độ bệnh lý khác nhau. Những cơn đau khớp gối có thể xảy ra dai dẳng và kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. 

Việc tìm hiểu những đặc điểm của đau hai khớp gối sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong việc phòng ngừa và điều trị. Từ đó hạn chế nguy cơ bệnh trở nên nặng hơn.

Những dấu hiệu thường gặp khi bị đau hai khớp gối

Đau khớp gối chính là tình trạng thường gặp nhất khi người bệnh bị thoái hóa khớp gối. Những triệu chứng của đau khớp gối thường diễn ra dai dẳng và kéo dài và diễn tiến rất chậm rãi. Thông thường, cơn đau khớp gối thường xảy ra vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy và khi thời tiết thay đổi, leo cầu thang, vận động mạnh, đứng tại một chỗ quá lâu.

Đau 2 khớp gối là gì? Nguyên nhân và triệu chứng1 Đau hai khớp gối là gì?

Bên cạnh đó, người bị đau khớp gối còn xuất hiện các triệu chứng khác như:

  • Cứng khớp: Thường xảy ra sau khoảng thời gian dài không vận động hoặc vào buổi sáng khi vừa mới thức dậy.
  • Cử động của khớp gối bị giảm tầm: Bạn thường gặp khó khăn mỗi khi duỗi hoặc gập gối.
  • Vùng da quanh mô mềm xung quanh các khớp bị viêm.
  • Có tiếng kêu lắc rắc mỗi khi cử động khớp.
  • Khớp gối bị biến dạng: Thường xảy ra ở giai đoạn muộn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau hai khớp gối

Có thể nói rằng, khớp gối chính là một dạng cấu trúc phức tạp gồm có các gân bao gồm ba xương chính, sụn và dây chằng. Chính vì vậy, tình trạng đau khớp gối có thể liên quan đến sự tổn thương hoặc những bệnh lý có mối liên hệ với một trong số những cấu trúc này. 

Theo đó, một số nguyên nhân dẫn đến đau hai khớp gối đó là:

Khớp gối bị chấn thương

Đau 2 khớp gối là gì? Nguyên nhân và triệu chứng2 Chấn thương khớp gối

Chấn thương vùng đầu gối thường sẽ làm ảnh hưởng đến sụn, gân và dây chằng tại vùng đầu gối và gây ra những cơn đau khớp gối. Một số chấn thương tại khớp gối bao gồm:

Gãy xương: Xương đầu gối gồm có xương ống chân, xương đùi, xương bánh chè. Ở một số trường hợp, xương bánh chè tại đầu gối sẽ bị nứt vỡ và gãy khi gặp phải tai nạn. Không những vậy, những người bị yếu xương, loãng xương cũng có thể bị gãy xương đầu gối nếu như bước đi sai tư thế.

Trật xương khớp gối: Đây chính là tình trạng vùng xương bánh chè ở khớp gối bị trượt ra khỏi vị trí ban đầu và gây ra những cơn đau khớp.

Viêm gân bánh chè: Viêm gân chính là tình trạng một hoặc nhiều gân ở khớp gối bị viêm và gây ra triệu chứng đau nhức. Tình trạng này thường gặp ở những vận động viên đi xe đạp, chạy bộ hoặc người tham gia vào các bộ môn như nhảy xa, nhảy cao.

Viêm khớp gối

Thông thường, có rất nhiều loại viêm khớp khác nhau làm ảnh hưởng đến 2 khớp gối, phổ biến nhất là:

Thoái hóa khớp: Thoái hóa khớp chính là sự hao mòn của các sụn quanh gối khi cơ thể bị lão hóa. Một khi sụn bị hao mòn, tổn thương sẽ gây ra những cơn đau tăng dần theo thời gian.

Viêm khớp dạng thấp: Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý tự miễn xảy ra do sự rối loạn hoạt động của hệ miễn dịch trong cơ thể. Khi mắc căn bệnh này, hệ thống miễn dịch sẽ tấn công một số khớp ở trong cơ thể, trong đó có cả khớp gối. Điều này sẽ khiến cho khớp gối bị đau và sưng đỏ.

Viêm khớp nhiễm khuẩn: Ở một số trường hợp, vùng khớp gối sẽ bị nhiễm trùng và dẫn đến tình trạng bị đau và sưng đỏ. Để tránh trường hợp sụn đầu gối bị tổn thương cũng như có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, bệnh lý cần được khắc phục và điều trị kịp thời.

Bệnh gout

Bệnh gout có thể khiến cho các khớp bị đỏ, sưng và đau. Những triệu chứng của bệnh gout càng làm tăng tình trạng đau nhức tại các khớp vùng đầu gối.

Đau 2 khớp gối là gì? Nguyên nhân và triệu chứng3 Bệnh gout tại khớp ngón chân

Gout là bệnh lý được gây ra bởi sự tích tụ của những axit uric tồn tại ở trong các khớp. Những tinh thể này tập trung nhiều nhất tại mô mềm của khớp và gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu, khớp bị sưng đỏ và nóng rát.

Một số yếu tố rủi ro khác

Bên cạnh những nguyên nhân phổ biến như trên thì đau khớp gối có thể là hệ quả của các vấn đề sau:

Cơ thể bị béo phì, thừa cân: Một khi khối lượng cơ thể tăng, khớp gối sẽ phải gánh chịu áp lực đáng kể. Không chỉ vậy, tình trạng béo phì, thừa cân cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm xương khớp và thoái hóa khớp gối.

Khớp gối thiếu sự linh hoạt: Khớp và cơ bắp kết nối chặt chẽ với nhau nhằm tăng cường sự linh hoạt khi chuyển động. Chính vì vậy, nếu khớp gối bị thiếu đi tính linh hoạt thì sẽ rất có khả năng bị đau cơ và làm tăng nguy cơ bị chấn thương.

Do chấn thương bên ngoài: Những chấn thương do tai nạn giao thông hay chơi thể thao sẽ khiến cho khớp gối bị căng thẳng và làm gia tăng áp lực dẫn đến các cơn đau khớp gối. 

Để không làm ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống, khi bị đau hai khớp gối, bạn hãy chủ động điều trị kịp thời và đúng cách nhé. Bên cạnh đó, bạn hãy xây dựng cho mình thói quen ăn uống và sinh hoạt phù hợp để tình trạng bệnh lý nhanh chóng được thuyên giảm.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm