Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dấu hiệu nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên - Đọc ngay để biết!

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ

Xỏ khuyên trên cơ thể là xu hướng làm đẹp được một bộ phận giới trẻ ưa thích vì nó thể hiện cá tính độc lạ. Tuy nhiên, xỏ khuyên cũng rất dễ mang lại nhiều biến chứng, trong đó có dấu hiệu nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên.

Đã có nhiều báo cáo về biến chứng nặng nề mà nhiều người gặp phải khi tiến hành phương cách làm đẹp vốn được cho là khá đơn giản này. Nếu còn đang thắc mắc về các hệ lụy này nguy hiểm ra sao, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dấu hiệu nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên qua bài viết dưới đây nhé! 

Xỏ khuyên là gì? 

Xỏ khuyên được biết đến như một phương thức xâm lấn, châm kim, đâm thủng bề mặt da và niêm mạc trong cơ thể để tạo nên một lỗ rò rồi gắn trang sức. Đây là phương thức làm đẹp đã có từ rất lâu và đến ngày nay, được lan rộng trở thành sở thích của cả nam và nữ. 

Xu hướng xỏ khuyên không chỉ nằm ở hai lỗ tai mà còn nằm ở nhiều vị trí trên cơ thể. Điều này không chỉ mang giá trị làm đẹp mà còn giúp thể hiện cá tính, điểm nổi bật của mỗi người. 

Dấu hiệu nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên - Đọc ngay để biết! 1 Xỏ khuyên là cách làm đẹp phổ biến 

Dấu hiệu nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên 

Xỏ khuyên tuy phổ biến nhưng không phải ai cũng biết tác hại to lớn của nó đối với cơ thể. Điều này được thể hiện qua việc nhiều bạn trẻ tìm đến các địa chỉ xỏ khuyên không uy tín, dụng cụ xỏ khuyên không được sát trùng dẫn đến nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên. Vậy nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên được nhận biết ra sao? 

  • Lỗ xỏ khuyên bị nhiễm trùng sẽ trở nên đỏ và sưng. Bạn cảm thấy đau nhức, khi sờ vào thấy ấm. 
  • Lỗ xỏ khuyên bị chảy dịch hoặc mủ màu vàng, trắng. 
  • Người xỏ khuyên bị sốt nhẹ và không có dấu hiệu ngừng sốt. Lúc này, tình trạng nhiễm trùng đã diễn biến nguy hiểm. 

Tình trạng nhiễm trùng thường diễn biến trong vòng 2 - 4 tuần sau khi xỏ khuyên. Tuy nhiên, nếu không vệ sinh các lỗ xỏ khuyên lâu năm, bạn vẫn có nguy cơ bị nhiễm trùng tiếp. 

Dấu hiệu nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên - Đọc ngay để biết! 2 Dấu hiệu nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên là tai sưng đỏ 

Nguyên nhân bị nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên 

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan gây nên các dấu hiệu nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên. Trong đó, phổ biến nhất là các nguyên nhân chính sau: 

  • Vị trí xỏ không được khử trùng đầy đủ các bước trước khi xỏ, các dụng cụ xỏ không đảm bảo tiệt trùng. Điều này dẫn đến vi khuẩn trên các vật dụng này xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hở ở vị trí xỏ. 
  • Do bạn không quan tâm, không vệ sinh lỗ xỏ cẩn thận sau khi xỏ. Các tế bào chết, vảy, và máu đọng lại ở viền lỗ xỏ, lâu dần gây viêm nhiễm lỗ xỏ. 
  • Do chạm vào vết thương nhiều lần. Cảm giác háo hức sau khi xỏ khuyên là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, việc sờ, chạm vào lỗ xỏ quá nhiều lần khi chưa rửa tay sạch sẽ là nguyên nhân khiến vi khuẩn lây lan từ tay sang lỗ xỏ gây nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên. 
Dấu hiệu nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên - Đọc ngay để biết! 3 Không vệ sinh tai sạch sẽ gây nhiễm trùng tai ở vị trí xỏ khuyên

Xỏ khuyên ở vị trí nào trên cơ thể thì dễ bị nhiễm trùng? 

Bạn có thể bị nhiễm trùng ở bất cứ đâu nếu lỗ xỏ khuyên không được bảo vệ và bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, nếu cơ địa của bạn khó lành, bạn nên tránh vị trí xỏ khuyên ở sụn tai. Khuyên đi qua sụn tai có nhiều khả năng bị nhiễm trùng và khó điều trị hơn nhiễm trùng ở vị trí thùy tai và các mô mềm ngay phía trên thùy. Nguyên nhân là do nhiễm trùng xuyên thấu rất dễ xảy ra ở những vùng có lượng cung cấp máu thấp. Các tế bào miễn dịch ít khi đi qua khu vực này nên thời gian lành bệnh cũng rất lâu. Trong khi đó, sụn tai là điển hình cho khu vực có lượng cung máu thấp trên cơ thể. Nói cách khác, khó có kháng thể đi qua vùng sụn tai nên vùng này rất dễ bị nhiễm trùng do xỏ khuyên. Hơn nữa, còn có thể kéo theo rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của bản thân. 

Dấu hiệu nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên - Đọc ngay để biết! 4 Xỏ khuyên ở sụn tai rất dễ bị nhiễm trùng 

Phòng ngừa nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên bằng cách nào? 

Nhiễm trùng do xỏ khuyên không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn gây ra cảm giác tự ti. Để làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên, bạn có thể tham khảo một số lưu ý dưới đây: 

  • Chọn cơ sở xỏ khuyên an toàn: Điều quan trọng nhất là chọn một cửa hàng xỏ khuyên uy tín, hợp vệ sinh. Bạn nên tìm đến những người có kinh nghiệm lâu năm với danh tiếng tốt, lúc này tỷ lệ viêm nhiễm sẽ giảm đi đáng kể. 
  • Lựa chọn vị trí xỏ khuyên: Đây cũng là vấn đề mà bạn cần cân nhắc kỹ càng. Bạn có thể lựa chọn xỏ ở những vị trí mà mình yêu thích, nhưng không nên xỏ ở những vị trí nhạy cảm như: Vùng kín, sụn tai và những vị trí có khả năng đào thải cao. 

Cách điều trị nhiễm trùng do xỏ khuyên 

Nếu thấy các dấu hiệu bất thường như sưng, đỏ, nóng, có khả năng bạn đã bị nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên. Nếu tình trạng nhiễm trùng nhẹ, bạn có thể điều trị tại nhà bằng cách làm sạch tại ít nhất 3 lần/ngày bằng hydro peroxide. Sau đó, bôi thuốc mỡ kháng sinh tại chỗ như: Bacitracin, aspirin hoặc triple ointment trong ít nhất 1 tuần. 

Nếu tình trạng viêm nhiễm không thuyên giảm mà còn đi kèm với sốt, bạn nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa về tai mũi họng. Bạn sẽ được chẩn đoán chính xác và đưa ra phương án điều trị tối ưu. 

Trên đây là nguyên nhân và dấu hiệu nhiễm trùng lỗ xỏ khuyên. Bạn nên cẩn trọng với xu hướng làm đẹp này để bảo vệ sức khỏe của bản thân nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin