Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau khớp ngón chân cái nguyên nhân do đâu? Có nguy hiểm không? Điều trị ra sao?

Ngày 14/03/2022
Kích thước chữ

Đau khớp ngón chân cái là hiện tượng thường gặp và chúng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Vậy nguyên nhân và cách điều trị tình trạng này như thế nào?

Khớp ngón chân là nơi tập trung nhiều dây thần kinh và có vai trò một phần trong nâng đỡ cơ thể. Đây được xem là một trong những khớp xương quan trọng. Khi bị đau khớp ngón chân cái, biểu hiện dễ nhận ra nhất là người bệnh cảm thấy đau nhức, khó chịu. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm không thể bỏ qua.

Nguyên nhân dẫn đến đau khớp ngón chân cái

Hiện nay, có đến khoảng 80% người mắc các bệnh lý về xương khớp gặp phải các triệu chứng liên quan đến đau khớp ngón chân cái. Có nhiều lý do khiến bạn gặp phải tình trạng đau khớp ngón chân, điển hình như:

  • Người bệnh có thể gặp phải các chấn thương khi tham gia giao thông, khi bị tai nạn lao động hoặc đang trong sinh hoạt thì bị vật nặng đè phải, trật khớp… Hiện nay, các chấn thương đều có thể tự phục hồi tuy nhiên nếu bị gãy thì buộc bạn phải đến cơ sở y tế để thăm khám.
  • Lối sống của bạn kém lành mạnh, hay ngồi nhiều, ít vận động làm cho xương khớp không được linh hoạt vì thế dễ bị đau nhức.
  • Thói quen hàng ngày sử dụng rượu, bia hay thuốc lá cộng với việc bạn ăn thừa chất cũng sẽ làm cản trở việc xương khớp hấp thụ những chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Những người thuộc nhóm ngành nghề mà cần sự đặc thù khiến chân phải hoạt động liên tục. Điều này, gây sức ép lên các phần khớp ngón chân như dẫn đến tình trạng đau khớp.
Đau khớp ngón chân cái nguyên nhân do đâu? Có nguy hiểm không? Điều trị ra sao? 1 Đau khớp ngón chân cái là hiện tượng thường gặp và chúng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta

Đau khớp ngón chân cái có phải là dấu hiệu của bệnh lý nào hay không?

Hội chứng tê cứng ngón chân cái (Hallux Rigidus)

Theo như Hiệp hội chỉnh hình về bàn chân và mắt cá chân của Hoa Kỳ (thì Hallux Rigidus chính là một trong những nguyên nhân gây nên đau khớp ngón chân cái vô cùng phổ biến. Theo như thống kê về 1 trong số 40 người đang độ tuổi từ 50 trở lên là nữ giới thì dấu hiệu để nhận biết dễ nhất khi mắc bệnh đó là bạn bị đau khi đi bộ hoặc thực hiện các động tác gây áp lực lên bàn chân nói chung.

Đau khớp ngón chân do bị thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp chính là bệnh mãn tính và có thể xảy ra với bất kỳ phần khớp nào của cơ thể, kể cả là phần khớp ngón chân. Theo thời gian thì việc thoái hóa khớp sẽ làm cho các lớp sụn bị bào mòn dẫn đến các phần đầu xương sẽ cọ xát vào nhau. 

Điều này sẽ gây nên các biểu hiện là khớp sưng, nóng, đỏ. Không những vậy người bệnh còn phải chịu đựng các cơn đau nhức vô cùng khó chịu ở các ngón chân. Tuổi tác bạn càng cao thì mức độ bị thoái hóa khớp càng nghiêm trọng.

Đau khớp ngón chân cái nguyên nhân do đâu? Có nguy hiểm không? Điều trị ra sao? 2 Đau khớp ngón chân cái có phải là dấu hiệu của bệnh lý nào hay không?

Bệnh Gout

Gout chính là một thuật ngữ được dùng để mô tả về tình trạng tích tụ các axit uric ở phần khớp. Biểu hiện đặc trưng nhất của loại bệnh đó chính là những cơn đau hay là bị viêm khớp cấp tính có thể tái phát lại. Vị trí khi bị viêm khớp sẽ chủ yếu chính là ở ngón chân cái và sau đó là vùng đầu gối, đến vùng mắt cá chân hoặc có thể lên các khớp ngón tay.

Gout thường bắt nguồn từ những người có lối sống không lành mạnh, ăn uống quá thừa chất và ăn quá nhiều các thực phẩm có chứa nhiều purin như  là thịt đỏ hay là nội tạng động vật, hải sản… Những cơn đau khớp này hay bộc phát đặc biệt là khi trái gió trở trời.

Ban đầu, các cơn đau xuất hiện và biến mấtmột cách nhanh chóng nên người bệnh thường hay chủ quan bỏ qua vì nghĩ rằng đây  chỉ là những cơn đau nhức xương khớp thông thường.

Gãy xương

Đau khớp ngón chân cái cũng có thể do gãy xương ngón mà ra. Đây là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải khi đá vào vật cứng, vô tình làm rơi vật nặng vào ngón chân hay liên tục thực hiện một động tác gây áp lực lên ngón chân. Triệu chứng dễ quan sát nhất sau khi bị gãy ngón chân là đau và sưng, nhiều trường hợp còn có biểu hiện đổi màu da xung quanh khu vực bị ảnh hưởng.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp được xem là bệnh viêm mãn tính. Khi đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tự tấn công, gây viêm và đau khớp và có thể ảnh hưởng tới bất kì khớp nào trên cơ thể nhưng thường xảy ra tại các khớp nhỏ của bàn tay và bàn chân trước. Khoảng 90% người gặp viêm khớp dạng thấp có vấn đề về chân.

Các vấn đề sức khỏe khác

Hiện tượng móng chân mọc ngược cũng được cho là nguyên nhân khiến nhiều người bị đau khớp ngón chân, đặc biệt là đối với ngón cái. Tình trạng này có thể gặp nếu một người cắt móng chân quá sát hoặc thường xuyên mang giày chật.

Ngoài ra, người mắc phải những bệnh lý như viêm mô tế bào, nhiễm trùng xương, viêm khớp nhiễm khuẩn… cũng có biểu hiện là đau ở khớp ngón chân.

Đau khớp ngón chân cái nguyên nhân do đâu? Có nguy hiểm không? Điều trị ra sao? 3 Đau khớp ngón chân cái có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau

Cách xử lý nhanh khi bị đau khớp ngón chân do chấn thương

Dưới đây là một số phương pháp hỗ trợ điều trị dành cho người đau khớp ngón chân cái:

  • Nghỉ ngơi: Được thực hiện ngay sau khi gặp chấn thương nhằm giảm hiện tượng phù nề, chảy máu và để cơ thể có đủ năng lượng cho việc phục hồi vết thương.
  • Chườm đá: Nhiệt độ lạnh sẽ cho tác dụng giảm đau tức thì trong thời gian ngắn đồng thời hạn chế tình trạng sưng, viêm do làm co mạch máu, giảm lưu lượng tuần hoàn đến vết thương. Nhưng việc chườm đá không được áp dụng quá 20 phút.
  • Băng ép: Dùng băng thun cố định vị trí tổn thương (chỗ đau khớp ngón chân) có vai trò hạn chế chảy máu và giảm nhẹ cơn đau cho bạn.
  • Nâng cao chi: Việc kê cao chân hơn mức tim ở tư thế nằm sẽ tạo điều kiện để máu về tim dễ dàng, hạn chế hiện tượng sưng phù.

Nếu điều trị tại nhà không đỡ hoặc tình trạng đau vẫn tiếp tục đau nặng hơn đi kèm một số biểu hiện khác như khó thở, sốt cao trên 38,5oC, ngón chân đỏ tấy, sưng, bị biến dạng ngón chân..., bạn nên tới gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Với những kiến thức chúng tôi chia sẻ trên đây về đau khớp ngón chân cái, mong rằng các bạn đã có thể biết được nguyên nhân cũng như cách xử lý nhanh nhất khi không may gặp tình trạng này. Hãy ăn uống và sinh hoạt hợp lý, đồng thời tập thể dục thể thao thường xuyên để ngăn chặn tình trạng đau khớp bạn nhé.

Vân Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin