Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đậu lăng là gì? Tác dụng của đậu lăng đối với cơ thể

Ngày 15/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đậu lăng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và được nhiều bà mẹ lựa chọn sử dụng trong các bữa ăn mỗi ngày. Các nghiên cứu cho thấy đậu lăng có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch, hạn chế bệnh tiểu đường cũng như béo phì. Vậy đậu lăng là gì?

Đậu lăng là loại đậu được nhiều người yêu thích bởi chứa nhiều dưỡng chất và rất thơm ngon. Bài viết dưới đây, nhà thuốc Long Châu sẽ chia sẻ về tác dụng của đậu lăng cũng như cách sử dụng loại đậu này để bảo đảm trọn vẹn dinh dưỡng.

Đậu lăng là gì?

Đậu lăng cùng họ với những loại đậu khác như đậu đỏ, đậu xanh, đậu Hà Lan... Mỗi trái đậu lăng có khoảng 1 - 2 hạt, hạt đậu có nhiều hình dạng, màu sắc và kích cỡ khác nhau.

Đậu lăng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất xơ, hàm lượng carbohydrat phức thấp do đó thời gian bảo quản lâu. Đậu lăng thường được dùng để làm nguyên liệu cho nhiều món ăn như hầm xương, nấu chè, nấu súp, trộn salad.

Đậu lăng là gì? Tác dụng của đậu lăng đối với cơ thể 1 Đậu lăng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe

Các loại đậu lăng

Đậu lăng được trồng nhiều nhất ở khu vực Tây Á. Hiện nay, loại đậu này được trồng phổ biến ở Afghanistan, Ethiopia và một vài quốc gia ở Địa Trung Hải. Đậu lăng được chia thành các loại sau:

  • Đậu lăng xanh: Đậu lăng xanh màu nhạt, hương vị cay nồng tương tự hạt tiêu đen. Trong chế biến, đậu lăng xanh thường dùng để nấu các món salad, cháo, súp, cà ri… hoặc món hầm.
  • Đậu lăng đỏ: Thường dùng để chế biến món ăn thuộc vùng Trung Đông và Ấn Độ. Đậu lăng đỏ có màu cam, đỏ nhạt và khi nấu sẽ nhanh chín, mau mềm và dễ nhuyễn.
  • Đậu lăng vàng: Màu vàng chanh, có vị ngọt hơn đậu lăng đỏ. Đậu lăng vàng thường dùng để nấu chè hay nước mát,...
  • Đậu lăng nâu: Đây là loại đậu được sử dụng phổ biến trong bữa ăn của người Ấn Độ. Loại đậu này cần được nấu trong thời gian khá dài từ 20 - 30 phút, đậu lăng nâu thơm bùi.
  • Đậu lăng Puy: Đậu có màu nâu xám hay ám xanh. Đậu lăng Puy hạt nhỏ chỉ bằng 1/3 đậu lăng xanh. 
  • Đậu lăng Beluga: Loại đậu này có hình dáng và kích thước tương tự như trứng cá muối Beluga. Đậu lăng Beluga được yêu thích vì có chứa hàm lượng protein cao.

Tác dụng của đậu lăng với cơ thể

Cung cấp nhiều dinh dưỡng

Đậu lăng chứa nhiều hợp chất polyphenol có lợi cho sức khỏe. Trong số đó, rocyanidin và flavanol có khả năng chống oxy hóa mạnh, chống viêm và hỗ trợ bảo vệ hệ thần kinh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy đậu lăng có tác dụng ức chế cơ thể sản xuất ra cyclooxygenase-2 - hợp chất gây viêm. Hơn nữa polyphenol có trong đậu lăng giúp ngăn chặn tế bào ung thư phát triển, đặc biệt là tế bào ung thư da.

Sau khi nấu, polyphenol ở trong đậu lăng không bị suy giảm đặc tính tăng cường sức khỏe. Do đó, bệnh nhân ung thư được khuyến khích nên bổ sung đậu lăng trong chế độ dinh dưỡng để hỗ trợ ngăn ngừa quá trình phát triển của tế bào ung thư.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu kéo ở người thừa cân/béo phì bị mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 dài 8 tuần ở 48 cho rằng cứ ăn 60 gram đậu lăng/ngày sẽ giúp làm tăng mức cholesterol HDL tốt đồng thời giảm đáng kể mức cholesterol LDL xấu cũng như chất béo trung tính.

Đậu lăng là gì? Tác dụng của đậu lăng đối với cơ thể 2 Đậu lăng được là thực phẩm tốt cho người mắc bệnh tim mạch

Bên cạnh đó, đậu lăng còn hỗ trợ làm giảm huyết áp. Protein ở trong đậu lăng giúp ngăn chặn chất angiotensin I-convert enzyme (ACE) - chất kích hoạt làm co thắt mạch máu gây tăng huyết áp ở cơ thể người. Folate ở trong loại đậu này còn là nguồn dinh dưỡng tốt làm giảm nồng độ homocysteine.

Thực đơn chứa đậu lăng còn hỗ trợ làm giảm lượng tiêu thụ thức ăn từ đó giảm nguy cơ thừa cân béo phì. Đồng thời giúp cơ thể giữ lượng đường trong máu luôn ổn định, giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Trong đậu lăng có chứa hàm lượng chất xơ cao hỗ trợ ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa và táo bón. Bổ sung đậu lăng vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn và luôn khoẻ mạnh.

Cách chế biến đậu lăng

Đậu lăng khi chế biến không cần ngâm nước, chỉ cần rửa bằng nước sạch để loại bỏ tạp chất. Sau đó, cho đậu lăng vào nồi nước và thêm một ít muối, đun sôi rồi tiếp tục đun nhỏ lửa trong khoảng 15 - 20 phút. Nếu đậu lăng đã tách vỏ thì thời gian nấu giảm xuống còn 5 phút. 

Đậu lăng là gì? Tác dụng của đậu lăng đối với cơ thể 3 Đậu lăng thích hợp làm món ăn dinh dưỡng, thơm ngon và nhanh chóng

Đậu lăng có thể bảo quản ở trong tủ lạnh tối đa 5 ngày nên chúng thường dùng để phục vụ cho các bữa ăn chính trong gia đình. Hàm lượng chất phản dinh dưỡng (antinutrient) sẽ giảm đáng kể trong khi khi nấu. Ngoài ra, để giúp giảm các chất antinutrient ở mức thấp nhất, bạn có thể ngâm đậu lăng với nước qua đêm trước khi nấu.

Đậu lăng là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Bạn có thể thêm loại đậu này vào thực đơn hàng ngày và sử dụng cân đối để có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết thêm nhiều thông tin về đậu lăng là gì cũng như tác dụng của đậu lăng đối với cơ thể. Hãy bổ sung ngay loại đậu dinh dưỡng này vào khẩu phần ăn của gia đình để hỗ trợ bảo vệ sức khỏe nhé. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm