Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau tinh hoàn bên trái: Dấu hiệu không được chủ quan!

Ngày 24/12/2022
Kích thước chữ

Tinh hoàn là một trong những bộ phận nhạy của thuộc cơ quan sinh dục của nam giới. Do đó, mọi bất thường xảy ra ở khu vực này cũng có thể là báo hiệu cho nhiều căn bệnh sinh lý nguy hiểm. Nếu bỗng nhiên một ngày bạn cảm thấy chỉ đau tinh hoàn bên trái thì không nên xem thường. Nếu không phải trước đó chịu tác động của ngoại lực thì rất có thể bạn đã mắc một số bệnh nguy hiểm.

Vậy cụ thể tình trạng này báo hiệu điều gì đối với tình hình sức khỏe của các đấng mày râu, nó nguy hiểm ra sao?

Đau tinh hoàn bên trái là bệnh gì? 

Đau tinh hoàn bên trái là tình trạng đau nhức chỉ xảy ra ở tinh hoàn bên trái còn phía còn lại thì hoàn toàn bình thường. Hiện tượng này, không thường xuyên xảy ra, nhưng bạn không được chủ quan. Vì đây vẫn có thể là dấu hiệu cảnh báo về vấn đề về sức khỏe sinh lý nam giới nghiêm trọng cần được phát hiện và tiến hành điều trị sớm.

Đau tinh hoàn ở phía bên trái có thể xuất phát từ nhiều nhóm nguyên nhân khác nhau. Do đó, tốt nhất khi nhận thấy triệu chứng bất thường ở khu vực này, nam giới cần liên hệ ngay với bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

Đau tinh hoàn bên trái, không được chủ quan

Đau tinh hoàn bên trái có thể do nhiều nguyên nhân gây ra 

Nguyên nhân gây đau tinh hoàn bên trái

Tình trạng đau tinh hoàn bên trái có thể do nguyên nhân khác nhau tác động gây ra, điển hình có thể kể đến là:

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Động mạch trong khắp cơ thể có nhiệm vụ đưa máu giàu oxy từ tim đến mô, xương và các cơ quan. Ngược lại, tĩnh mạch có nhiệm vụ mang máu đã cạn kiệt oxy đi trở lại tim và phổi. Tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ hình thành bó mạch nuôi dưỡng tinh hoàn trái (hay gặp hơn ở bên phải) bởi những bất thường ở mặt giải phẫu bẩm sinh hoặc mắc phải.

Từ đó dẫn đến hiện tượng đau tinh hoàn bên trái với triệu chứng điển hình như: Nhức âm ỉ, khó chịu, ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hàng ngày.

Viêm tinh hoàn

Khi nam giới bị viêm tinh hoàn do nhiễm vi khuẩn hoặc virus, cơn đau sẽ thường bắt đầu ở phía trái tinh hoàn rồi sau đó có thể lan ra khắp bìu. Ngoài ra, vùng bìu còn có nguy cơ bị sưng lên, chuyển dần sang màu đỏ và trở nên săn cứng lại.

Đau tinh hoàn bên trái, không được chủ quan

Viêm tinh hoàn sẽ khiến người bệnh bị đau tinh hoàn bên trái

Hầu hết các trường hợp ghi nhận được, virus quai bị là nguyên nhân hàng đầu gây ra điều này. Hoặc có thể là do nhiễm trùng thường lây truyền qua bệnh tình dục, nhiễm trùng đường tiết niệu…

U nang biểu mô

Đây là một túi chứa đầy dịch, được hình thành trong ống phúc tinh mạc và bao quanh bó mạch thần kinh từ phần trên của tinh hoàn. Những triệu chứng bất thường sẽ không xuất hiện khi phần u nang còn nhỏ. Nếu đến giai đoạn phát triển với kích thước lớn hơn, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức và nặng nề ở khu vực này.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau tinh hoàn bên trái. Trường hợp này rất nguy hiểm và cần được can thiệp y tế khẩn cấp tức thì. Khi thừng tinh bị xoắn ở trong tinh hoàn, ngăn chặn nguồn cung cấp máu đến cơ quan. Nếu trong vòng 6 giờ không được tiến hành điều trị sẽ có nguy cơ phải cắt bỏ tinh hoàn. Nam giới trong tình trạng này thường thấy là đau nhức đột ngột và sưng tấy ở tinh hoàn.

Tràn dịch tinh mạc

Phía trong bìu là một lớp mô mỏng bao quanh tinh hoàn. Nếu dịch hoặc máu tràn đầy vào lớp vỏ này sẽ dẫn đến hiện tượng tràn dịch tinh mạc. Phần bìu lúc này có thể bị sưng lên kèm theo triệu chứng đau hoặc không. Đây cũng là nguyên nhân chính thường thấy dẫn đến tình trạng đau tinh hoàn bên trái. Hiện tượng tràn dịch tinh mạc thường phổ biến xuất hiện ở trẻ sơ sinh và có xu hướng tự khỏi trong khoảng một năm hoặc lâu hơn. 

Chấn thương

Tinh hoàn là khu vực nhạy cảm dễ bị chấn thương khi nam giới chơi thể thao, vô tình va chạm hoặc tai nạn. Ngoài ra, phần tinh hoàn bên trái còn treo ở vị trí thấp hơn bên phải nên nguy cơ bị tổn thương cũng cao hơn. Mặc dù chỉ chịu chấn thương nhẹ dẫn đến cơn đau tạm thời và có thể nhanh chóng giảm dần nhưng với trường hợp nghiêm trọng cần được chăm sóc kịp ngay để tránh ảnh hưởng sức khỏe sinh lý.

Đau tinh hoàn bên trái, không được chủ quan

Chấn thương trong hoạt động thể thao cũng có thể gây đau tinh hoàn bên trái

Ung thư tinh hoàn

Tình trạng khối u ác tính bắt đầu hình thành trong tinh hoàn gọi là ung thư tinh hoàn. Khi nam giới mắc bệnh này sẽ dễ di căn đến các bộ phận khác trên cơ thể. Hiện nay, vẫn chưa có nguyên nhân chính xác dẫn đến căn bệnh ung thư này. Người mắc bệnh có thể xuất hiện triệu chứng: Xuất hiện khối u, sưng ở bìu, đau tình hoàn bên trái, cơn đau xuất hiện và tăng dần theo thời gian.

Triệu chứng đau tinh hoàn bên trái

Tình trạng đau tinh hoàn bên trái có thể nhanh chóng được hồi phục hoặc để lại tổn thương vĩnh viễn. Nguy hiểm hơn là gây mất khả năng sinh sản cho nam giới nếu không được điều trị kịp thời. Bạn có thể nhận biết bệnh này qua một số triệu chứng sau: 

  • Tinh hoàn bên trái bỗng nhiên dau đột ngột, dữ dội.
  • Cơn đau âm ỉ bắt đầu từ tinh hoàn trái, rồi lan dần sang vùng bụng dưới.
  • Sưng, đỏ và đau ở bìu, và khu vực tinh hoàn trái.
  • Tinh hoàn trái nằm ở vị trí không bình thường.

Đau tinh hoàn bên trái, không được chủ quan

Tinh hoàn bên trái bỗng nhiên đau đột ngột, dữ dội là biểu hiện nguy hiểm cần thăm khám ngay

Bị đau tinh hoàn bên trái nguy hiểm như thế nào?

Đau tinh hoàn trái có mức độ nguy hiểm khác nhau phụ thuộc vào từng nguyên nhân, bạn có thể dựa trên những điểm sau để xác định:

  • Không nghiêm trọng: Dấu hiệu đau, sưng nhẹ chỉ xuất hiện sau khi thực hiện một hành động nào đó và hoàn toàn không kèm theo bất kỳ triệu chứng nào khác. Hoặc đau tức nhẹ nhưng lại âm ỉ suốt ngày. Cảm giác tăng khi đi lại hay làm việc nặng và bắt đầu giảm khi nằm nghỉ (đây rất có thể là bệnh lý giãn tĩnh mạch thừng tinh)
  • Mức độ nghiêm trọng vừa: Đau tinh hoàn kèm theo với cảm giác nóng rát khi tiểu. Đây có thể là báo hiệu của việc nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc một số bệnh lây qua đường tình dục.
  • Rất nghiêm trọng: Đau tình hoàn bên trái với những cơn đau dữ dội, đột ngột. Trường hợp này cần phải được can thiệp y tế ngay lập tức.

Làm thế nào để phòng ngừa đau nhức tinh hoàn bên trái?

Tình trạng đau tinh hoàn bên trái rất khó để có thể ngăn ngừa tuyệt đối nhưng nếu áp dụng một số cách dưới đây bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc phải, tránh gây khó chịu cho khu vực vùng kín. 

  • Kiểm tra khu vực tinh hoàn đều đặn, tốt nhất là mỗi tháng một lần tại cơ sở y tế uy tín để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường.
  • Mang đồ bảo hộ khi làm việc, chơi thể thao,… để tránh tác động ngoại lực gây chấn thương tinh hoàn.
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu chú ý làm rỗng bàng quang hoàn toàn sau mỗi lần đi tiểu.
  • Luôn giữ vệ sinh vùng kín mỗi ngày, bao gồm cả tinh hoàn, nên thay đồ lót thường xuyên để tránh các bệnh lý nam giới.
  • Quan hệ tình dục an toàn, không nên quan hệ quá thô bạo.

Đau tinh hoàn bên trái, không được chủ quan

Phòng ngừa đau nhức tinh hoàn bên trái để tránh ảnh hưởng sức khỏe sinh lý

Đau tinh hoàn bên trái như là một lời cảnh báo đối với các quý ông về tình hình sức khỏe của mình. Không nên ngó lơ mà cần chủ động đi thăm khám ngay để tránh ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt hằng ngày và sức khỏe sinh sản.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin