Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau tức ngực bên phải là bệnh gì? Khi nào cần đến bệnh viện?

Ngày 21/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau tức ngực phải thường ít được nhắc đến hơn đau ngực trái, nhưng đây cũng là một triệu chứng phổ biến. Đau tức ngực phải ít khi liên quan đến bệnh tim mạch nhưng lại khiến mọi người rất lo lắng.

Vì vậy, cơn đau tức ngực phải do những nguyên nhân nào? Đau ngực bên trái có nguy hiểm không? Khi nào thì nên đi bệnh viện khám?

Đau tức ngực bên phải là bệnh gì?

Viêm khớp sụn sườn

Đau ngực là triệu chứng chính của bệnhviêm khớp sụn sườn. Các triệu chứng liên quan bao gồm đau ở lưng, vùng bụng hoặc cả hai. Cơn đau tăng lên khi bạn ho hoặc hít thở sâu. Đau ngực bên phải do viêm khớp sụn sườn có thể giống với bệnh tim, vì vậy bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức.

Đau tức ngực bên phải là bệnh gì? Khi nào cần đến bệnh viện? 1 Viêm khớp sụn sườn gây ra triệu chứng đau tức ngực

Căng cơ ngực

Chấn thương do hoạt động quá mức có thể gây căng cơ bao gồm cả cơ ngực. Với hoạt động mạnh của phần trên cơ thể trong khi chơi thể thao hoặc làm việc gắng sức khiến các cơ bị giãn. Trong hầu hết các trường hợp, khi bị đau cơ ngực do giãn cơ bạn chỉ cần thoa hoặc uống thuốc giảm đau và nghỉ ngơi để giảm các triệu chứng.

Chấn thương vùng ngực

Các chấn thương ở ngực, chẳng hạn như dập cơ hoặc vết rách cơ ngực, gây đau ở bên phải của ngực. Nếu chấn thương nghiêm trọng, bạn cũng có thể bị rạn hoặc trật khớp xương sườn. Các triệu chứng thường gặp của chấn thương ngực bên trái bao gồm: Đau ngực phải khi ho, hắt hơi hoặc cười, thở nhanh, bầm tím ở vùng ngực, ấn vào gây đau nhói. Lúc này, bạn nên đến ngay bệnh viện để được bác sĩ xác định vết thương và điều trị phù hợp.

Viêm túi mật

Đa số các trường hợp, viêm túi mật là do sỏi bị tắc nghẽn trong đường mật hoặc do khối u trong túi mật. Viêm túi mật gây ra những cơn đau dữ dội ở vùng bụng trên bên phải. Nó thường bị nhầm lẫn với đau ngực bên phải. Cơn đau có thể lan lên vai phải hoặc lưng. Bạn có thể có các triệu chứng khác như: Buồn nôn, nôn, sốt, đổ mồ hôi, chán ăn, đau nặng hơn khi chạm vào phần bên phải của ngực.

Trào ngược dạ dày

Ợ chua, ợ nóng là một cảm giác nóng ở ngực, nguyên nhân là do axit dạ dày trào ngược lên thực quản. Vì vậy, ngoài cảm giác đau nhói ở ngực phải, bạn còn có cảm giác nóng rát ở cổ họng, khó nuốt thức ăn, đau bụng, ợ hơi, thường xuyên cảm thấy có vị chua, mặn trong cổ họng ngay cả khi bạn không ăn uống. Bạn cần đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp.

Đau tức ngực bên phải là bệnh gì? Khi nào cần đến bệnh viện? 2 Trào ngược dạ dày không chỉ làm đau tức ngực phải còn gây ợ nóng, ợ chua

Viêm tuỵ

Viêm tụy xảy ra khi các enzym tiêu hóa hoạt động trong tuyến tụy. Các enzym này kích thích các tế bào tuyến tụy làm cho tuyến tụy bị viêm. Nếu bạn bị viêm tụy, bạn sẽ cảm thấy đau ở ngực phải hoặc vùng bụng trên. Cơn đau có thể lan ra sau lưng cùng với cảm giác khó chịu ở ngực. Ngoài đau ở ngực phải, bạn có thể gặp các triệu chứng khác như đau bụng sau khi ăn, sốt, mạch đập nhanh, buồn nôn. Nếu cơ thể có những biểu hiện trên cần nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và điều trị.

Viêm màng phổi

Viêm màng phổixảy ra khi màng lót ở thành ngực bị viêm. Nó có thể gây đau  ngực, vai và lưng khi thở. Các triệu chứng bao gồm đau ngực trở nên tồi tệ hơn khi bạn ho, hắt hơi, thở nhanh, sốt hoặc ho nếu bạn bị nhiễm trùng phổi. 

Viêm phổi

Khi bị viêm phổi bạn thường cảm thấy đau tức ngực bên phải kèm theo ho có đờm, cơn đau nhiều hơn khi thở. Viêm phổi thường gây ra nhiều triệu chứng như: Khó thở, sốt, đổ mồ hôi, ớn lạnh, buồn nôn. Nếu bạn có những dấu hiệu này, bạn nên làm các xét nghiệm cận lâm sàng để chẩn đoán và điều trị.

Tràn khí màng phổi

Nếu bạn đột nhiên bị đau dữ dội hoặc tức ngực bên phải có thể bị tràn khí màng phổi, đó là hậu quả của chấn thương ở ngực. Các triệu chứng khác kèm theo như: Thở nhanh, tức ngực, ho, kiệt sức.

Viêm ở tim

Viêm trong tim có thể là viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim, triệu chứng thường là đau ngực với các mức độ khác nhau, kèm theo các triệu chứng khác như: Sốt, mệt mỏi, đau ngực bên phải, khó thở, ho,... Nếu bạn bị viêm màng ngoài tim, bạn có thể bị đau ngực dữ dội, dai dẳng giống như một cơn đau tim. Do đó bạn phải hãy nhanh chóng đến bệnh viện để các bác sĩ hỗ trợ.

Tăng áp động mạch phổi

Bạn có thể bị đau ở bên phải ngực hoặc khắp ngực do tích tụ máu trong hệ tuần hoàn phổi. Ngoài đau ngực, tăng áp động mạch phổi còn có nhiều triệu chứng khác như: Thở rất nhanh, đau bụng trên bên phải, tím tái, ngất xỉu, chán ăn, phù nề bàn chân và gót chân. 

Đau tức ngực bên phải là bệnh gì? Khi nào cần đến bệnh viện? 3 Tăng áp động mạch phổi do máu tích tụ trong tuần hoàn phổi gây đau ngực phải

Căng thẳng kéo dài

Khi căng thẳng kéo dài, trầm cảm gây ra, bị kích động bởi biến cố trong cuộc sống dẫn đến thở gấp, đổ mồ hôi, ngất xỉu, đau tức ngực phải, cơ thành ngực co thắt. Lúc này bạn nên ngồi xuống, điều chỉnh hô hấp, hít thở sâu. 

Khi nào nên đi gặp bác sĩ khi tức ngực phải

Mặc dù đau ngực bên phải thường không liên quan đến vấn đề về tim, nhưng bạn nên đến bệnh viện nếu cơn đau đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào sau đây: Đau tức ngực dữ dội, đột ngột không rõ nguyên nhân, cơn đau có thể lan đến tay, lưng, cổ, hàm dưới hoặc bụng, đổ mồ hôi lạnh, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn, khó thở. Bất kỳ triệu chứng nào ở trên đều có thể đe dọa tính mạng. 

Trên đây là những nguyên nhân gây đau ngực phải cần lưu ý. Nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng, hãy đến trung tâm y tế gần nhất để thăm khám. Trên thực tế, đau tức ngực có nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, nếu có bất thường về sức khỏe, bạn nên đi khám sức khỏe tổng quát để kiểm tra sức khỏe tổng quát để có đánh giá chính xác và có hướng điều trị tốt nhất.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau tức ngực