Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.
Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu
Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm
Mặc định
Lớn hơn
Dạy trẻ phát triển năng lực là phương pháp giáo dục hiện đại đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Vậy dạy học phát triển năng lực là phương pháp gì, có những lợi ích gì cho sự phát triển của trẻ? Nội dung giáo dục của phương pháp này ra sao?
Phương pháp dạy học phát triển năng lực cho trẻ em mang lại môi trường đa tương tác, khuyến khích bé khám phá thế mạnh của bản thân, vận dụng các kỹ năng, kiến thức đã học được vào trong thực tế, khác với phương pháp chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức một chiều. Vậy làm thế nào dạy bé phát triển năng lực hiệu quả nhất là điều mà các phụ huynh đang rất quan tâm.
Dạy trẻ nhỏ phát triển năng lực là phương pháp giáo dục hiện đại tập trung vào việc phát triển một cách toàn diện cho bé, gồm cả khả năng vận dụng kiến thức và kỹ năng vào trong các tình huống thực tế. Đây là phương pháp khuyến khích bé phát triển tư duy logic, tính sáng tạo, khả năng giao tiếp và giải quyết vấn đề.
Với mô hình này, phụ huynh giữ vai trò hướng dẫn và tạo điều kiện cho bé tham gia vào các hoạt động học tập, thực hành, tương tác, sáng tạo. Khác với cách truyền đạt kiến thức một chiều, với phương pháp này, ba mẹ đặt bé làm trung tâm, thúc đẩy bé tự tìm hiểu về bản thân và tìm ra thế mạnh của mình. Đồng thời, trẻ sẽ phát huy tính tư duy sáng tạo, chủ động, tự giác và tinh thần học hỏi không ngừng qua các hoạt động thực tiễn.
Phương pháp dạy học phát triển năng lực cho trẻ có những đặc điểm sau:
Phương pháp dạy bé phát triển năng lực có vai trò như sau:
Mục tiêu
Nội dung
Phương pháp
Hình thức dạy học
Kết quả học tập
Mục tiêu
Nội dung
Phương pháp
Hình thức dạy học
Kết quả học tập
Dưới đây là một số phương pháp dạy học phát triển năng lực cho trẻ hiệu quả:
Tổ chức các hoạt động kết hợp học tập như khởi động đầu giờ, đọc sách giáo khoa, tài liệu, chơi trò chơi, làm việc nhóm,… để bé có thể tự tìm tòi, nghiên cứu, như vậy sẽ ghi nhớ kiến thức tốt hơn và có thể phát triển năng lực toàn diện. Khi môi trường học tập sôi động và hào hứng, việc dạy học sẽ chủ động hơn và đạt hiệu quả tiếp thu tốt nhất.
Giáo viên và các bé tương tác hai chiều trong hỏi - đáp và tranh luận - phản biện nhằm tạo được sự tương tác, chia sẻ và giúp đỡ trong học tập. Đồng thời, mô hình này sẽ tạo sự tự tin cho trẻ nhỏ trong việc khai thác vấn đề. Qua đó, giáo viên cũng hiểu rõ sở trường cũng như hạn chế của từng cá nhân để có thể đồng hành với các bé trong học tập.
Mỗi trẻ có tốc độ tiếp thu kiến thức và khả năng lĩnh hội tri thức khác nhau. Do đó, giáo viên phải thiết kế giáo án giảng dạy dựa trên sự khác biệt này. Đồng thời, việc đánh giá từng bé cũng cần cá nhân hóa để đảm bảo tính chính xác và khách quan. Các bé sẽ học tập một cách có trách nhiệm và chủ động hơn khi được nhìn nhận đúng khả năng.
Trong quá trình dạy học, giáo viên cần tích hợp kiểm tra, đánh giá để thúc đẩy động lực học tập của các bé, từ đó, các bé cũng sẽ chủ động hơn trong quá trình học tập, rèn luyện để cải thiện các kết quả đánh giá.
Việc định hướng cho các bé tự học nhằm giúp các bé có tinh thần tự giác và tự học suốt đời. Giáo viên cần định hướng giúp các bé khám phá, suy nghĩ và tự lĩnh hội kiến thức nhằm đạt được mục tiêu của bài học. Phương pháp này giúp khơi gợi cách tìm kiếm thông tin và khả năng nghiên cứu giúp bé nâng cao tính chủ động và tinh thần tự học.
Sự kết hợp giữa các kiến thức và kĩ năng sẽ góp phần hình thành niềm đam mê và hứng thú học tập cho các bé. Khi đó, các bé được phát huy hết sự sáng tạo để làm phong phú vốn kinh nghiệm sống của chính mình.
Nhìn chung, phương pháp dạy học phát triển năng lực giúp bé thực hành nhiều hơn, tương tác nhiều hơn, từ đó có thể phát triển năng lực toàn diện từ sớm. Đồng thời, phương pháp này giúp bé có khả năng chủ động, tự tin và tự lập hơn trong cuộc sống.
Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền
Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.