Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các trường hợp dị ứng azithromycin khi sử dụng kháng sinh điều trị bệnh

Ngày 12/11/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc kháng sinh azithromycin là một loại kháng sinh phổ rộng thuộc nhóm macrolid. Thuốc có khả năng diệt khuẩn mạnh và thời gian tác dụng dài. Tuy nhiên, có một số dị ứng azithromycin không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng kháng sinh azithromycin.

Azithromycin là một loại kháng sinh phổ rộng thuộc nhóm macrolid và được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, việc sử dụng azithromycin hay bất kỳ loại kháng sinh nào cũng cần phải thực hiện đúng cách mới có hiệu quả. Bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa khi sử dụng thuốc Azithromycin.

Azithromycin có tác dụng gì?

Azithromycin là một loại kháng sinh phổ rộng mới thuộc nhóm macrolid. Thuốc có tác dụng kháng khuẩn mạnh do liên kết với ribosom của vi khuẩn gây bệnh, từ đó ngăn chặn sự tổng hợp protein của chúng.

Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng kháng sinh azithromycin
Azithromycin là một loại kháng sinh phổ rộng mới thuộc nhóm macrolid

Loại kháng sinh này có tác dụng chống lại nhiều loại vi khuẩn gây bệnh: Vi khuẩn gram dương như streptococcus, pneumococcus, staphylococcus aureus... Một số vi khuẩn gram âm như haemophilus influenzae, arainfluenzae, ducreyi…

Một số bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn nhạy cảm với kháng sinh này thường được dùng để điều trị như: Viêm họng, viêm xoang, viêm amidan, viêm phổi, viêm phế quản, nhiễm trùng da như mụn nhọt, viêm tai giữa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, loại kháng sinh này còn có khả năng kháng chéo với erythromycin, một loại kháng sinh khác thuộc nhóm macrolid. Vì vậy, cần cân nhắc thận trọng khi sử dụng azithromycin để tránh lây lan vi khuẩn kháng macrolid ở nước ta.

Các trường hợp dị ứng azithromycin khi sử dụng kháng sinh điều trị bệnh

Hầu hết các loại kháng sinh có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, nhưng kháng sinh thuộc nhóm macrolid được coi là khá lành tính, ít tác dụng phụ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người dùng cần lưu ý một số tác dụng phụ sau:

  • Tác dụng phụ thường gặp: Rối loạn hệ tiêu hóa, chẳng hạn như buồn nôn, nôn, tiêu chảy và đau bụng.
  • Tác dụng phụ ít gặp: Nhức đầu, đau ngực, mệt mỏi, khó ngủ, ngủ gà, chóng mặt nặng, ngất xỉu, rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh. Ngoài ra, da còn có thể xuất hiện mẩn đỏ, phồng rộp hoặc bong tróc, ngứa da…
Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng kháng sinh azithromycin  ă
Da có thể xuất hiện mẩn đỏ, ngứa da khi sử dụng kháng sinh azithromycin

Ngoài những tác dụng phụ thường gặp và ít gặp, còn có những tác dụng phụ hiếm gặp như:

  • Sốc phản vệ: Nếu người bệnh bị dị ứng azithromycin với kháng sinh cùng nhóm không nên sử dụng thì cần khai thác tiền sử kỹ. Các triệu chứng từ nhẹ đến nặng như nổi mề đay, đau bụng, khó thở, mạch nhanh và huyết áp tụt…, nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tử vong.
  • Men gan tăng cao: Các triệu chứng bao gồm buồn nôn, đau bụng, ngứa, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân bạc và vàng da hoặc mắt.
  • Giảm nhẹ bạch cầu trung tính tạm thời.
  • Phù mạch.

Khi sử dụng kháng sinh azithromycin cần lưu ý những điều gì?

Để tránh việc sử dụng kháng sinh không đúng theo chỉ định, có thể gây nhiều phản ứng phụ và tăng tỷ lệ kháng thuốc, cần sử dụng kháng sinh azithromycin theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Loại kháng sinh này có thể dùng khi bụng đói hoặc no, nhưng nên dùng vào cùng một thời điểm trong ngày để đảm bảo lượng thuốc ổn định và tăng hiệu quả của thuốc. Những người bị dị ứng với azithromycin hoặc đã có phản ứng dị ứng với các loại thuốc tương tự thuộc họ kháng sinh macrolid như erythromycin, clarithromycin, telithromycin hoặc troleandomycin không nên dùng thuốc này.

Ngoài ra, những người có vấn đề về gan, bệnh thận, nhược cơ nặng hoặc rối loạn nhịp tim nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng để xem xét lợi ích và nguy cơ biến chứng.

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, những rủi ro ở nhóm đối tượng này chưa được nghiên cứu đầy đủ, vì vậy hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia nếu cần thiết. Nếu nhận thấy tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng thuốc, bạn nên ngừng dùng thuốc ngay lập tức và thông báo cho bác sĩ. Các tác dụng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như tiêu chảy nặng và phân có máu, nhức đầu, đau ngực, chóng mặt nghiêm trọng, ngất xỉu, nhịp tim nhanh, các triệu chứng men gan tăng cao bao gồm buồn nôn, ngứa, đau gan, chán ăn, nước tiểu sẫm màu…

Những tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng kháng sinh azithromycin  â
Phụ nữ mang thai nên ngừng dùng thuốc và báo cho bác sĩ nếu nhận thấy tác dụng phụ nghiêm trọng

Người bệnh không nên sử dụng thuốc cầm tiêu chảy nếu tác dụng phụ gây tiêu chảy. Nếu quên uống một liều, hãy uống liều đó ngay khi nhớ ra. Nếu bạn nhớ ra trước liều tiếp theo khoảng 30 phút thì hãy uống liều tiếp theo và bỏ qua liều đã quên. Không dùng 2 liều cùng lúc vì có thể gây quá liều.

Ngoài ra, nếu bạn đang dùng azithromycin, không dùng thuốc kháng acid có chứa nhôm hoặc magiê trong vòng 2 giờ sau khi dùng azithromycin. Bệnh nhân nên tránh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong khi dùng thuốc này. Vì azithromycin có thể khiến người sử dụng thuốc này dễ bị cháy nắng hơn do da họ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.

Azithromycin chỉ được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn hiện tại. Không sử dụng azithromycin để ngăn ngừa nhiễm trùng khác trừ khi bác sĩ yêu cầu làm như vậy. Nếu azithromycin bị lạm dụng hoặc sử dụng bừa bãi sẽ làm tăng nguy cơ tác dụng phụ và tình trạng kháng kháng sinh.

Ngoài tác dụng chữa bệnh, kháng sinh azithromycin còn có những tác dụng phụ nhất định trên các trường hợp dị ứng azithromycin. Vì vậy, để giảm thiểu những tác dụng phụ không đáng có, người bệnh nên lựa chọn địa chỉ khám bệnh uy tín và nhận được sự tư vấn về cách sử dụng kháng sinh hiệu quả.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm