Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điểm danh những thực phẩm chứa vitamin A tốt cho cơ thể

Ngày 20/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin A là một loại vitamin cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp ngăn ngừa các bệnh phổ biến như rụng tóc, sạm da, khô mắt,...

Vitamin A là hợp chất hoá học tan trong dầu, vì vậy cần phải bổ sung hợp lý và đúng cách. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu cách hấp thu và tổng hợp nhanh những thực phẩm có chứa vitamin A tốt cho cơ thể nhé. Vậy  vitamin a có trong thực phẩm nào? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Vai trò của vitamin A với cơ thể

Vitamin A có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể. Vitamin A có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào chống lại tác động của các gốc tự do. Vitamin A được tìm thấy trong động vật và các loại rau củ. Nguồn cung cấp vitamin A dồi dào thường ở trong thịt, cá, trứng,... 

Khi cơ thể bị thiếu vitamin A sẽ gây ra:

  • Mệt mỏi, chán ăn.
  • Quáng gà.
  • Tiêu chảy.
  • Rụng tóc.
  • Da khô, có vảy hoặc phát ban.
  • Giảm sức đề kháng của cơ thể dễ bị viêm nhiễm khuẩn và vi khuẩn xâm nhập.
  • Ức chế sự tăng trưởng ở trẻ em làm răng và xương có vấn đề.

Một số lợi ích của vitamin A như:

  • Ngăn ngừa bệnh quáng gà, tăng khả năng thị lực giúp mắt có thể nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng kém.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư phổi.
  • Tăng cường sự dẻo dai, bảo vệ xương khớp.
  • Duy trì hệ thống sinh sản tốt và đảm bảo sự phát triển của phôi thai.

Bổ sung vitamin A đúng cách

Viamin A là hợp chất hoá học tan trong dầu có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng để chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Vitamin A có vai trò rất quan trọng trong chức năng bảo vệ thị giác, ngăn chặn bệnh quáng gà. Nhu cầu vitamin A của cơ thể cần được bổ sung đầy đủ, tuy nhiên cần uống đúng liều lượng theo yêu cầu của bác sĩ hoặc ăn các thực phẩm chứa vitamin A phải vừa đủ, không thiếu, không thừa để tránh gây ra những hệ lụy không tốt. 

Đối với vitamin A ở dạng viên, bạn có thể nuốt bình thường sau khi ăn nhưng vitamin A ở dạng lỏng bạn cần dùng thìa chuyên dụng để đo đạt lượng vitamin cần dùng.

Vitamin A có trong thực phẩm nào?

Gan động vật

Bởi vì động vật lưu trữ vitamin A trong gan cho nên gan động vật là một thực phẩm chứa nhiều hàm lượng vitamin A nhất, đặc biệt là gan bò.

Theo nghiên cứu thì trong 85g gan bò chứa tới 6,582 microgram vitamin A. Ngoài ra trong loại thực phẩm này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin B2, B12, sắt,... rất tốt cho cơ thể.

Gan động vật là một thực phẩm giàu vitamin A

Khoai lang

Một củ khoai lang sẽ cung cấp tới 1,403 mcg vitamin A. Đây là loại củ được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, dễ ăn, dễ chế biến và có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Vitamin A khi ở dạng beta carotene sẽ bảo vệ cơ thể chống ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết. Một lý do khiến khoai lang được nhiều chọn làm thực phẩm cung cấp vitamin A bởi vì nó không chứa chất béo và ít calo. Thêm nữa, chúng còn là nguồn cung cấp lượng vitamin B6, vitamin C và kali, chất xơ,... tốt cho sức khỏe giúp kiểm soát được lượng đường trong máu. 

Ớt chuông

Ớt chuông cũng là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, carotenoid và các chất chống oxy hóa. Tuy nhiên quả này chỉ mới nổi tiếng ở các nước châu Âu, còn ở Việt Nam thì chưa phổ biến bởi điều kiện trồng không thích hợp. 

Loại thực phẩm này cũng rất dễ chế biến, bạn có thể xào với thịt bò, luộc chấm nước mắm hay ăn kèm với trứng và bánh pizza,... để bổ sung nguồn vitamin A cho cơ thể. 

Một nửa quả ớt chuông cung cấp tới 117 mcg vitamin A, do đó đây là một nguồn tuyệt vời để bổ sung lượng vitamin A cho cơ thể, giúp tăng cường thị lực, bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Ớt chuông giúp tăng cường thị lực

Bí ngô

Bí ngô chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng hệ miễn dịch cho cơ thể. Quả bí ngô chứa lượng beta carotene cao - đây là chất sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Ngoài ra, bí ngô còn chứa vitamin C giúp tăng sản xuất tế bào bạch cầu, giúp miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn và làm vết thương mau lành hơn.

Việc chế biến món ăn với bí ngô cũng khá đơn giản. Bạn có thể nấu canh hoặc sữa bí ngô cũng rất dễ uống. Một quả bí ngô chứa tới 488 mcg vitamin A và nhiều chất dinh dưỡng khác giúp chống oxy hóa. 

Việc bổ sung vitamin A hằng ngày sẽ giúp tăng cường sức khỏe của đôi mắt, sáng mắt, bảo vệ thị lực hiệu quả. 

Cà rốt

Cà rốt là loại củ quá quen thuộc và rất được yêu thích. Trong củ cà rốt có chứa tới 459 mcg vitamin A, do đó đây là một loại củ cung cấp một hàm lượng vitamin A cao. Ăn nhiều cà rốt sẽ giúp cải thiện tình trạng mặt của bạn và chống lão hóa da hiệu quả. Ngoài vitamin A nó còn cung cấp nhiều loại dinh dưỡng khác như vitamin B, vitamin C, chất xơ và magie. 

Bạn có thể dùng cà rốt làm salad, nấu canh rau củ, xay sinh tố hoặc có thể ăn sống nó. Trong củ cà rốt còn chứa nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón và bảo vệ đường ruột chắc khỏe hơn. 

Trong một củ cà rốt chứa tới 459 mcg vitamin A

Bông cải xanh

Cuối cùng, bông cải xanh được biết đến là một loại rau xanh bổ sung nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt phải kể đến là bổ sung lượng vitamin A dồi dào cho cơ thể. Trong một khẩu phần ăn có bông cải xanh, nó cung cấp tới 60 mcg vitamin A trong khi đó chỉ cung cấp 27 calo.

Ngoài cung cấp vitamin A, bông cải xanh còn bổ sung nhiều dinh dưỡng khác nhau vitamin C, vitamin K cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư.

Như vậy chúng ta đã biết Vitamin A có trong thực phẩm nào? Trên đây là những thực phẩm giàu vitamin A cho cơ thể mà bạn rất dễ mua, dễ chế biến và rất dễ dùng. Bạn có thể kết hợp sử dụng các loại thực phẩm chứa vitamin A với các viên uống bổ sung vitamin A để cơ thể hấp thụ vitamin A nhanh hơn. Tuy nhiên, ngoài việc bổ sung vitamin A bạn cần bổ sung thêm các chất khác để cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm