Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh thủy đậu bao lâu sẽ khỏi? Các dấu hiệu khỏi bệnh thủy đậu điển hình

Ngày 29/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thủy đậu là bệnh phổ biến, có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Vì thế, việc tìm hiểu về bệnh thủy đậu cũng như các cách phòng tránh bệnh là vô cùng cần thiết. Vậy bệnh thủy đậu bao lâu sẽ khỏi? Các dấu hiệu khỏi bệnh thủy đậu nào là điển hình? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Thủy đậu hay còn gọi là bệnh trái rạ, gây ra bởi virus Varicella Zoster. Đây là bệnh phổ biến mà hầu như ai cũng mắc phải một lần trong đời. Vậy bệnh thủy đậu bao lâu thì khỏi? Dấu hiệu khỏi bệnh thủy đậu là gì? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Bệnh thủy đậu bao lâu sẽ khỏi 

Trước khi tìm hiểu bệnh thủy đậu bao lâu sẽ khỏi cũng như các dấu hiệu khỏi bệnh thủy đậu, ta cùng điểm qua diễn biến của thủy đậu qua 4 giai đoạn sau:

  • Giai đoạn ủ bệnh: Thời gian ủ bệnh thủy đậu từ 1-2 tuần tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Đối với phụ nữ có thai, người cao tuổi hoặc những người có hệ miễn dịch yếu, thời gian ủ bệnh của thủy đậu sẽ ngắn hơn.
  • Giai đoạn khởi phát: Cơ thế người bệnh thủy đậu sẽ xuất hiện các nốt mụn đỏ kèm theo các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, chán ăn,... Đây là những dấu hiệu của bệnh thủy đậu đầu tiên. Giai đoạn này thường kéo dài 1-2 ngày.
  • Giai đoạn toàn phát: Lúc này trên da người bệnh sẽ xuất hiện những nốt mụn nước có kích thước khoảng vài milimet. Một số nốt mụn có dịch màu trắng bên trong như mủ. Các nốt mụn này có thể nổi tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.
  • Giai đoạn hồi phục: Lúc này, các nốt mụn nước sẽ đóng vảy và bong ra. Do đó, trong thời gian này, bạn cần chăm sóc những nốt mụn cẩn thận nhằm hạn chế để lại sẹo thâm thủy đậu.
Bệnh thủy đậu bao lâu sẽ khỏi? Các dấu hiệu khỏi bệnh thủy đậu điển hình 1
Diễn tiến bệnh thủy đậu trải qua 4 giai đoạn

Tùy vào cơ địa của mỗi người, thông thường sẽ mất khoảng 1-3 tuần để xuất hiện những triệu chứng cụ thể của bệnh. Và sẽ mất thêm từ 7-10 ngày từ giai đoạn toàn phát đến khi khỏi hẳn.

Như vậy, tùy thuộc vào sức đề kháng của mỗi người mà thủy đậu có thể khỏi sau thời gian khác nhau. Đối với bệnh nhân có sức đề kháng yếu, thủy đậu có thể sẽ kéo dài đến 14 ngày. 

Một số dấu hiệu khỏi bệnh thủy đậu 

Nhận biết các dấu hiệu sắp khỏi bệnh thủy đậu sẽ giúp người bệnh chăm sóc các nốt mụn cũng như sức khỏe bản thân một cách phù hợp hơn. Từ đó, tránh tình trạng bệnh kéo dài và hoặc để lại những vết sẹo lõm thủy đậu gây mất thẩm mỹ. Các dấu hiệu sắp khỏi của bệnh thủy đậu bao gồm:

  • Các nốt mụn nước thủy đậu bắt đầu vỡ ra khô lại và đóng vảy. Chu kỳ này lặp lại trong 5 đến 7 ngày rồi ngừng hẳn. Lúc này, tất cả các nốt mụn đã khô lại, đóng vảy rồi bong ra. Không xuất hiện thêm những nốt mụn nước khác.
  • Người bệnh thủy đậu lúc này không còn cảm giác ngứa ngáy và đau rát. Các triệu chứng nóng lạnh thất thường hoặc sốt cũng khỏi hẳn.
  • Dấu hiệu khỏi bệnh thủy đậu điển hình nhất là khi các nốt mụn nước bắt đầu se lại thành những nốt chấm đen. Da người bệnh thủy đậu lúc này sẽ bước vào giai đoạn phục hồi và tái tạo. Vùng da đóng vảy sẽ kéo da non nên có thể sẽ gây cảm giác hơi ngứa. Lúc này người bệnh nên tìm hiểu cách giảm ngứa khi bị thủy đậu để hạn chế để lại sẹo.
Bệnh thủy đậu bao lâu sẽ khỏi? Các dấu hiệu khỏi bệnh thủy đậu điển hình 2
Dấu hiệu khỏi bệnh thủy đậu điển hình nhất là khi các nốt mụn bắt đầu se lại

Người đã bị thủy đậu có bị nhiễm bệnh lại không?

Để trả lời cho câu hỏi bị thủy đậu rồi có bị lại không? Hãy cùng tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ. Theo các bác sĩ, thủy đậu là bệnh truyền nhiễm nhưng lại mang tính miễn nhiễm rất cao. Nếu bạn đã mắc thủy đậu một lần, cơ thể sẽ sinh ra một lượng kháng thể tự nhiên tồn tại bền vững bên trong cơ thể sau thời gian chiến đấu với virus thủy đậu. Do đó, người đã bệnh thủy đậu rất hiếm khi bị tái nhiễm thủy đậu lần thứ hai.

Tuy nhiên, đối với những người có hệ miễn dịch suy yếu, nhất là các bệnh nhân đang điều trị ung thư, phụ nữ có thai, trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi, thủy đậu vẫn có nguy cơ tái phát trở lại.

Sau khi khỏi bệnh, virus thủy đậu tồn tại trong cơ thể ở dạng ngủ đông. Khi gặp điều kiện thuận lợi, virus này có thể tái hoạt động trở lại. Đây là nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh hay bệnh giời leo khi tái kích hoạt virus thủy đậu.

Cách phòng bệnh thủy đậu hiệu quả 

Bệnh thủy đậu xảy ra quanh năm tại Việt Nam, nhất là vào giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 6. Biện pháp phòng bệnh thủy đậu đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay là tiêm ngừa vắc xin. Tuy nhiên, sau khi tiêm, cần thời gian từ 1 đến 2 tuần để vắc xin phát huy tác dụng.

Do đó, người lớn và trẻ em cần thực hiện tiêm ngừa vắc xin phòng thủy đậu trước mùa dịch ít nhất 1 tháng để đạt hiệu quả phòng dịch cao nhất. Có hai loại phát sinh thủy đậu được sử dụng hiện nay là:

  • Vắc xin Varivax (Merck Sharp & Dohme, Hoa Kỳ): Tiêm 2 liều, mỗi liều 0.5ml. Khoảng cách giữa 2 liều tiêm từ 4-8 tuần.
  • Vắc xin Varicella (Green Cross, Hàn Quốc): Tiêm 1 liều 0.5ml duy nhất.

Đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nếu như mẹ mắc bệnh thủy đậu sẽ dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc đa dị tật ở trẻ nhỏ. Nếu mắc bệnh trong lúc sắp sinh, bé sẽ bị lây nhiễm, mụn nước sẽ nổi rất nhiều trên da bé và dễ gây các biến chứng của bệnh thủy đậu như viêm phổi.

Vì thế, khuyến cáo phụ nữ nên thực hiện việc tiêm phòng vắc xin thủy đậu và hoàn tất các mũi tiêm trước khi có thai ít nhất 3 tháng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. 

Bệnh thủy đậu bao lâu sẽ khỏi? Các dấu hiệu khỏi bệnh thủy đậu điển hình 3
Tiêm vắc xin là biện phải hiệu quả nhất để phòng bệnh thủy đậu

Bài viết trên đã chia sẻ với bạn những thông tin về bệnh thủy đậu cũng như dấu hiệu khỏi bệnh thủy đậu và cách phòng tránh bệnh thủy đậu hiệu quả. Mỗi cá nhân nên chủ động tiêm ngừa thủy đậu để tạo miễn dịch cho bản thân cũng như góp phần tạo miễn dịch cho cộng đồng.

Hiền Trang

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm