Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đồi mồi bị đỏ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ

Đồi mồi là một trong những dấu hiệu nhận biết tình trạng lão hoá của da rõ rệt nhất. Đồi mồi bị đỏ tuy không gây ra bệnh lý nghiêm trọng hay những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhưng nếu không được điều trị đúng cách có thể xuất hiện các vết thâm đen hay khô da. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này nhé.

Đồi mồi bị đỏ hầu như chỉ xuất hiện ở những người trên 40 tuổi có làn da lão hoá. Tuy nhiên hiện nay, do tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng, cùng với hiệu ứng nhà kính đã làm đồi mồi xuất hiện ở cả những người trẻ ngoài tuổi 20. Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời mà không được che chắn kỹ. Đồi mồi bị đỏ khiến nhiều tín đồ làm đẹp cảm thấy khó chịu và rất muốn tìm cách loại bỏ.

Đồi mồi bị đỏ là hiện tượng gì?

Đồi mồi xuất hiện nguyên nhân là do sự sản xuất dư thừa sắc tố da melanin. Khi tiếp xúc ánh nắng trong thời gian dài, ánh nắng sẽ sinh ra các gốc tự do ROS (Reactive Oxygen Species) làm tế bào da tăng cường sản xuất hắc tố bào. Khi đó, da sẽ hình thành nên những đốm đồi mồi.

Các đốm đồi mồi thông thường sẽ có màu đen, xám hay nâu. Tuy nhiên, một số trường hợp, đồi mồi sẽ có màu đỏ, phẳng khi mới hình thành. Đồi mồi thường xuất hiện ở những vùng da mỏng, hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và dễ bị tổn thương như da mặt, lưng bàn tay, cánh tay, cổ.Đồi mồi bị đỏ: Nguyên nhân và cách khắc phục 1 Đồi mồi bị đỏ trên mặt

Đồi mồi thường có xu hướng mọc thành từng đám, nhưng cũng có khi mọc riêng lẻ. Đốm đồi mồi có kích thước từ 0,5-2,5cm, mặt nhẵn, đôi khi nổi gồ ghề trên bề mặt da. Trong trường hợp này, có thể bạn rất dễ nhầm lẫn với nốt ruồi son. Đồi mồi về cơ bản là một biểu hiện của tình trạng da bị lão hoá hay tổn thương, do đó chúng sẽ có xu hướng tăng dần theo thời gian số lượng, kích thước và ngày càng sẫm màu hơn. Còn nốt ruồi son được hình thành bởi sự nổi lên của vi huyết quản, thường đứng đơn lẻ, có màu hồng hoặc đỏ và không sẫm màu.

Nguyên nhân gây đồi mồi bị đỏ

Như đã nói ở trên, đồi mồi xuất hiện nguyên nhân do sự sản xuất dư thừa sắc tố da melanin. Tình trạng này rất phổ biến và hầu như mọi người đều gặp phải khi ở độ tuổi ngoài 40. Tuy nhiên, trong một số trường hợp cũng có thể khiến những người trẻ ngoài 20 mắc đồi mồi bị đỏ, có thể kể đến lý do phổ biến nhất như tình trạng tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời hay tia UV mà không được bảo vệ. Ngoài ra, nếu bạn ngồi làm việc với máy tính hay các thiết bị chiếu ánh sáng xanh (đỏ) cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến đồi mồi bị đỏ.

Đồi mồi bị đỏ: Nguyên nhân và cách khắc phục 2 Ánh nắng có thể khiến da xuất hiện đồi mồi màu đỏ

Đồi mồi bị đỏ thường phổ biến ở những nhóm người sau đây:

  • Tuổi trung niên: Lão hoá da gây làm xuất hiện các đốm đồi mồi bị đỏ.
  • Màu da: Các nghiên cứu đã chứng minh rằng người có làn da trắng, sáng màu dễ xuất hiện đồi mồi bị đỏ hơn là những người da đen, sậm màu.
  • Tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời: Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời có thể gây tổn thương cho da. Những người có thói quen không sử dụng kem chống nắng, hoặc các đồ bảo vệ da rất dễ bị đồi mồi.
  • Ngoài ra, rối loạn nội tiết, sinh hoạt không điều độ, sử dụng thuốc kháng sinh liên tục trong thời gian dài,… cũng có thể khiến bạn bị xuất hiện đồi mồi bị đỏ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ để điều trị đồi mồi bị đỏ?

Thông thường, đồi mồi bị đỏ là vô hại, lành tính và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Chúng hầu như chỉ gây mất thẩm mỹ, khiến bạn cảm thấy tự ti, e ngại. Tuy nhiên nếu đồi mồi bị đỏ kèm theo những dấu hiệu như sau thì bạn nên sớm đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và chẩn đoán sớm nhất có thể:

  • Các đốm đồi mồi có xu hướng phát triển nhanh về kích thước, số lượng.
  • Vùng da bị đồi mồi của bạn xuất hiện những đốm màu sắc khác thường.
  • Các đốm khô ráp, có thể có cảm giác đau rát khi bị cọ xát.

 Nếu gặp phải những đốm đồi mồi có dấu hiệu khác lạ như trên, rất có thể bạn bị ung thư da. Do đó hãy đến cơ sở y tế để được chẩn đoán điều trị.

Cách khắc phục đồi mồi bị đỏ

Đồi mồi gây mất thẩm mỹ, do đó có rất nhiều tín đồ làm đẹp đã muốn loại bỏ nó. Dưới đây là một số biện pháp đưa ra giúp bạn đọc tham khảo.

  • Sử dụng kem dưỡng da: Sử dụng một số loại kem dưỡng da có chứa hydroquinone, hoặc steroid hay retinoids có thể giúp bạn cải thiện tình trạng đồi mồi bị đỏ. Tuy nhiên một số loại kem có thể làm bạn bị khô da, đỏ hoặc kích ứng nhẹ. Nên tìm đến sự tư vấn của những người có chuyên môn để có được một loại kem bôi phù hợp với da mình.
  • Laser và ánh sáng xung cường độ cao: Phương pháp này sẽ phá huỷ các hắc tố bào – tế bào sản xuất sắc tố da melanin mà không gây hại đến bề mặt da. Đây là một liệu pháp an toàn và ít tác dụng phụ, tuy nhiên có thể gây đổi màu da tạm thời trong một số trường hợp.
  • Peel da hoá chất: Đây là phương pháp bào mòn da bằng hoá chất để kích thích da tái tạo tế bào mới. Sau khi lớp da ngoài bong ra, kéo theo các đốm đồi mồi, da mới sẽ phát triển và thay thế lớp da cũ. Nhược điểm là sau khi peel da, da có thể bị ửng đỏ, lột da tạm thời. Nếu lúc này bạn không sử dụng kem chống nắng hay bảo vệ đầy đủ, da dễ bị sạm đi.

Biện pháp phòng tránh đồi mồi bị đỏ

Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn ngăn chặn tình trạng đồi mồi bị đỏ xuất hiện trên cơ thể mà bạn có thể tham khảo áp dụng:

  • Sử dụng đồ bảo vệ: Bạn nên đội mũ, mặc quần áo dài, đeo kính râm khi ra đường để bảo vệ da và mắt khỏi tia cực tím.
  • Sử dụng kem chống nắng: Kem chống nắng là sản phẩm mỹ phẩm rất được các chuyên gia khuyên dùng. Dù cho bạn có chăm sóc da kỹ đến đâu, nhưng nếu không được bảo vệ bằng kem chống nắng thì mọi thứ gần như là vô dụng. Trước khi ra ngoài khoảng 30 phút, bạn nên thoa kem chống nắng. Hãy tìm cho mình những sản phẩm phù hợp với tình trạng da để không bị kích ứng hay khó chịu.
  • Sử dụng các thực phẩm lành mạnh: Bổ sung trái cây chứa Vitamin A, C, E giúp ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do và làm chậm lại quá trình lão hoá da, vừa giúp da khoẻ, giảm bớt tổn thương đến từ các tác động bên ngoài, vừa làm khoẻ da từ sâu bên trong.
  • Uống đủ nước: Nước chính là một giải pháp vô cùng dễ dàng và hữu dụng để bạn có một làn da đẹp. Uống đủ nước giúp da bạn duy trì được độ ẩm nhất định, tránh tình trạng da khô.
  • Sử dụng cá ngừ cũng có thể giúp bạn cải thiện làn da. Trong cá ngừ chứa nhiều dinh dưỡng, vitamin và acid béo tốt, giúp cơ thể ngăn chặn quá trình hình thành các gốc tự do và sắc tố gây xỉn màu da.
Đồi mồi bị đỏ: Nguyên nhân và cách khắc phục 3 Sử dụng đồ bảo hộ thường xuyên

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đồi mồi bị đỏ. Hi vọng qua bài viết, bạn đọc đã có cho mình những thông tin hữu ích. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc những người có chuyên môn trước khi đưa ra bất kỳ hướng điều trị nào cho làn da của mình nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm