Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Dưa muối có tác dụng gì cho sức khỏe con người?

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ

Dưa muối từ lâu đã là món ăn ưa thích của nhiều người và là món ăn phổ biến trong bữa cơm của mỗi gia đình. Vậy dưa muối có tác dụng gì với sức khỏe con người hay nói cách khác ăn dưa muối có lợi ích gì hay không?

Mặc dù nhiều người vẫn quan niệm rằng ăn dưa, cà muối là không tốt cho sức khỏe nhưng ở một mặt nào đó, các món dưa muối cũng chứa hàm lượng chất dinh dưỡng nhất định, đặc biệt rất tốt cho hệ tiêu hóa. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu cụ thể hơn dưa muối có tác dụng gì với sức khỏe con người.

Dưa muối có tác dụng gì?

Dưa muối có tác dụng gì cho sức khỏe con người? 1 Nhiều người muốn biết dưa muối có tác dụng gì với sức khỏe

Giá trị dinh dưỡng

Để biết dưa muối có tác dụng gì, bạn nên nhìn vào các thành phần chất có trong dưa muối. Trung bình một chén dưa cải muối chứa 27 Calo, 2g Carb, 4g chất xơ, 1g protein, giàu sắt, vitamin B6, C, K cùng các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt không chứa chất béo.

Hàm lượng dinh dưỡng và lợi khuẩn cũng được tăng lên khá nhiều do dưa cải muối được lên men.

Nhờ quá trình lên men, hàm lượng đường tự nhiên trong dưa muối được giảm đáng kể, thay vào đó là các Carbon dioxide và Axit hữu cơ tốt cho sức khỏe, tạo điều kiện cho lợi khuẩn Probiotic phát triển.

Tuy nhiên dưa cải muối có hàm lượng Natri cao, bạn nên hạn chế ăn nhiều dưa muối và chú ý lượng muối trung bình trong cả khẩu phần ăn.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Lợi khuẩn Probiotic sẽ giúp cân bằng vi khuẩn trong đường ruột, phòng ngừa tiêu chảy, tránh tình trạng ợ hơi và táo bón. Hệ tiêu hóa sẽ hoạt động tốt hơn nhờ Enzyme giúp phân tách dưỡng chất, tăng cường hấp thụ dinh dưỡng.

Tăng cường miễn dịch

Trong dưa muối chứa vitamin C và sắt giúp cơ thể có khả năng miễn dịch tốt hơn, tăng cường sức đề kháng, nhất là với những triệu chứng của bệnh cảm. Vitamin C kết hợp với lợi khuẩn Probiotic giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng, khiến lượng kháng sinh phải nạp vào cơ thể khi bệnh giảm 33%.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Chất chống Oxy hóa giúp giảm tổn thương ADN, ngăn sự hình thành tăng trưởng tế bào tự do, từ đó ngừa khả năng khối u trong cơ thể phát triển. Bên cạnh đó, hợp chất thực vật có chức năng tiêu diệt tế bào ung thư, đặc biệt ăn trên 3 khẩu phần dưa cải muối mỗi tuần giảm được 72% nguy cơ ung thư vú.

Giảm cân

Phụ nữ sẽ thích ăn dưa muối khi nó có tác dụng giảm cân. Chất xơ trong dưa muối tạo cảm giác no lâu, giúp hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ của cơ thể trong ngày. Lợi khuẩn làm giảm lượng chất béo hấp thụ vào cơ thể, đốt cháy mỡ thừa, giúp bạn điều chỉnh cân nặng.

Giải tỏa căng thẳng

Ăn dưa muối giúp cải thiện trí nhớ, giải tỏa lo lắng, trầm cảm, đặc biệt là chứng tự kỷ, rối loạn cảm xúc, duy trì sức khỏe não bộ nhờ thành phần Magie và kẽm trong dưa muối. Nhóm hợp chất Monoamie oxidase giúp tăng tác dụng điều trị trầm cảm và bệnh Parkinson.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Dưa muối có tác dụng gì cho sức khỏe con người? 2 Dưa muối có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch

Menaquinone trong dưa muối giúp giảm nồng độ Cholesterol trong máu, giảm áp lực máu lên tim, cải thiện huyết áp. Vitamin K ngăn tình trạng tích tụ Canxi trong động mạch, bảo vệ sức khỏe, đồng thời khả năng tử vong do mắc các bệnh về tim giảm 57%.

Duy trì sức khỏe xương

Vitamin K có chức năng gắn kết Canxi và Protein, giúp xương chắc khỏe trong khi đó Vitamin K2 giảm 61 - 81% nguy cơ gãy xương. Đặc biệt quá trình giảm mật độ khoáng chất trong xương diễn ra chậm với phụ nữ ở trong thời kỳ mãn kinh.

Tăng cường lưu thông máu

Axit lactic được hình thành trong quá trình lên men, cải thiện lưu thông máu, có tác dụng làm giảm mỡ trong máu. 

Tạo hương vị ngon miệng 

Bạn hoàn toàn mất hứng thú trước các món ăn khi bị sốt hay bị một số bệnh khác như ung thư. Cho dù các loại thực phẩm đậm đà thơm ngon và tốt cho việc phục hồi sức khỏe cũng không làm người bệnh có cảm giác thèm ăn. Lúc này chỉ cần ăn một ít dưa chua để tăng vị giác, tăng sự thèm ăn và giúp bạn ăn ngon miệng hơn, hồi phục nhanh hơn.

Natri trong dưa cà muối có tác hại ra sao?

Nhắc đến tác dụng tích cực, chúng ta cũng nên xem xét đến nhược điểm của nó. Dưa, cà muối có một nhược điểm lớn là chúng chứa quá nhiều muối. Một quả dưa chua lớn đã chứa tới hơn 2/3 lượng natri khuyến nghị mà một người trưởng thành cần tiêu thụ cho cả ngày. Ăn quá nhiều muối trong bữa ăn có thể làm tăng huyết áp, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim, tiểu đường, bệnh thận và đột quỵ. Natri cũng làm mất canxi từ xương, từ đó có thể làm suy yếu xương và làm tăng nguy cơ gãy xương.

Trong hầu hết các công thức muối dưa cà, thành phần muối được cho vào chiếm khoảng 5% hàm lượng. Một bát nhỏ dưa chua chứa khoảng 600mg natri, con số này nhiều hơn hơn 1/4 giới hạn khuyến nghị hàng ngày. Không chỉ gây tác hại đến những người bị cao huyết áp, thực phẩm ngâm chua quá mặn có thể làm tăng cao nguy cơ bị ung thư dạ dày hơn. Một nghiên cứu tiến hành năm 2015 đã chứng minh được rằng thực phẩm nhiều muối cùng với sử dụng bia và rượu mạnh có liên quan đến nguy cơ ung thư dạ dày. Một cách để điều chỉnh lượng natri trong dưa chua là rửa chúng dưới vòi nước sạch trước khi chế biến.

Ăn dưa muối như thế nào để an toàn? 

Dưa muối có tác dụng gì cho sức khỏe con người? 3 Không nên ăn dưa muối khi còn màu xanh, có vị cay hăng
  • Những người có tiền sử mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch nên hạn chế ăn dưa muối vì chúng chứa hàm lượng muối cao có thể làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
  • Không nên ăn dưa muối quá nhiều và thường xuyên, chỉ nên ăn kèm với các món khác trong bữa ăn.
  • Không nên ăn dưa muối còn màu xanh, chưa dịu nên có vị cay hăng. Do dưa còn xanh chứa nhiều nitrosamine có thể gây ung thư. Vì thế bạn chỉ nên ăn dưa muối đã ngả sang màu vàng tươi, giòn, chua và có mùi thơm.
  • Để giảm đi độ mặn và độ chua của dưa muối, trước khi ăn nên rửa nhiều lần, vắt sạch dưa.
  • Dưa muối còn thừa không cho lại vào lọ dưa vì sẽ dễ làm dưa có sẵn trong lọ hư hỏng, dùng muỗng đũa sạch để gắp dưa, dùng xong đậy kín lọ và nên bảo quản dưa trong ngăn mát ở tủ lạnh.
  • Mua dưa muối được bán sẵn bên ngoài tiềm ẩn nhiều tác hại khôn lường. Do đó, bạn nên tự muối dưa các loại rau và quả tại nhà, vừa chủ động điều chỉnh được lượng muối thêm vào vừa đảm bảo an toàn vệ sinh cũng như giữ nguyên hương vị thơm ngon của dưa muối.

Nhìn chung, ngoài mang đến hương vị đặc biệt, thích hợp để ăn kèm với các loại thực phẩm khác, dưa muối còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Nhược điểm lớn nhất của dưa chua là chứa quá nhiều muối. Nhưng bạn hoàn toàn có thể loại bỏ được điều này nếu rửa sạch dưa trước khi chế biến.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin