Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đứt dây chằng chéo sau có nguy hiểm không?

Ngày 14/05/2022
Kích thước chữ

Đứt dây chằng chéo sau chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong các ca chấn thương liên quan đến dây chằng đầu gối. Tuy nhiên, dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau rất khó chẩn đoán nên hầu hết các trường hợp đều không được điều trị kịp thời. Vậy đứt dây chằng chéo sau có nguy hiểm không?

Đứt dây chằng chéo sau ít gây đau và ổn định hơn so với chấn thương dây chằng chéo trước. Nhưng chấn thương này cũng có thể mất nhiều thời gian để hồi phục và là tiền đề dẫn đến nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối sau này. Do dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau không rõ ràng nên việc chẩn đoán khó khăn, nhiều trường hợp phát hiện muộn, gây biến chứng và ảnh hưởng đến chức năng vận động lâu dài.

Đứt dây chằng chéo sau ít gây đau và ổn định hơn so với chấn thương dây chằng chéo trước Đứt dây chằng chéo sau ít gây đau và ổn định hơn so với chấn thương dây chằng chéo trước

Đứt dây chằng chéo sau đầu gối là gì?

Đứt dây chằng chéo sau là tình trạng dây chằng chéo sau bị căng, rách hoặc đứt hoàn toàn ở khớp gối. Chấn thương này thường xảy ra khi đầu gối trước bị tác động mạnh do tai nạn giao thông hoặc chấn thương thể thao. Các môn thể thao dễ gây đứt dây chằng đầu gối bao gồm bóng đá, bóng rổ và bóng bầu dục.

Dây chằng chéo sau và dây chằng chéo trước liên kết với nhau tạo thành hình chữ X ở giữa đầu gối, có tác dụng nối xương đùi với xương chày. Tổn thương dây chằng có thể gây đau, sưng và mất sự ổn định ở đầu gối.

Dấu hiệu đứt dây chằng chéo sau

Đứt dây chằng chéo sau thường không có triệu chứng, trái ngược với tiếng kêu lách cách của đầu gối khi đứt dây chằng chéo trước. Do đó, nhiều người không biết mình bị thương hoặc chỉ nghĩ đó là chuyện nhỏ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các triệu chứng có thể khá rõ rệt, như sau:

  • Sưng: Sưng đầu gối có thể xảy ra nhanh chóng do dây chằng bị đứt, thường là vài giờ sau chấn thương.
  • Đau: Đau ở vùng đầu gối có thể từ nhẹ đến trung bình và có thể khiến bạn đi khập khiễng hoặc gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khi tạo áp lực lên chân bị thương.
  • Khớp gối mất ổn định: Bạn có thể cảm thấy khớp gối lỏng lẻo, nhất là khi cử động.

Nếu không được điều trị đúng cách, khớp gối có thể bị viêm theo thời gian. Điều này có thể khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn và khiến khớp gối trở nên bất ổn hơn.

Nguyên nhân đứt dây chằng chéo sau

Về cơ bản, dây chằng chéo sau có thể bị rách hoặc đứt khi bạn va chạm mạnh ở vùng đầu gối. Những chấn thương này thường thấy nhất trong các tình huống sau:

  • Tai nạn giao thông: Đầu gối thường bị cong khi lái xe. Do đó, trong trường hợp xảy ra va chạm, đầu gối thường đập vào bảng điều khiển hoặc thành ghế trước, gây tổn thương dây chằng chéo sau.
  • Chấn thương trong thể thao như bóng đá, bóng bầu dục, bóng chày, trượt tuyết… Các vận động viên cũng có nguy cơ cao bị rách dây chằng chéo khi bị ngã, nhất là khi đầu gối tiếp xúc với sàn.
Những người bị chấn thương trong thể thao có nguy cơ bị đứt dây chằng chéo sau Những người bị chấn thương trong thể thao có nguy cơ bị đứt dây chằng chéo sau
  • Ngoài ra, các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với đứt dây chằng chéo sau là tập luyện mà không có thiết bị bảo hộ hoặc thiết bị chất lượng kém, không khởi động trước khi tập thể dục thể thao.

Đứt dây chằng chéo sau có nguy hiểm không?

Hầu hết các chấn thương dây chằng chéo sau đều không nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các cấu trúc khác trong khớp gối, bao gồm các dây chằng hoặc sụn khác bị tổn thương, có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị đúng cách.

Do đó, nếu số lượng thành phần cấu tạo nên khớp gối của bạn bị tổn thương nhiều, bạn có thể bị đau khớp gối thường xuyên và có nguy cơ cao mắc các bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp. Các chấn thương liên quan đến dây chằng chéo sau có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Trong số đó, chấn thương cấp tính là do chấn thương xuất hiện đột ngột. Ngược lại, các chấn thương mãn tính liên quan đến chấn thương dây chằng chéo sau phát triển theo thời gian.

Đứt dây chằng chéo sau có nên mổ không?

Hầu hết các dây chằng chéo sau bị đứt ở mức độ vừa phải và không có chấn thương kèm theo. Chỉ cần vận động đúng cách, bệnh nhân có thể tự lành, giúp tăng cường sức mạnh của gân sau đầu gối và hỗ trợ thêm cho dây chằng khi vận động hàng ngày. Ngoài ra, có thể kết hợp tập vật lý trị liệu để giúp khớp gối không bị cứng, cơ đùi phục hồi, khớp gối hồi phục hoàn toàn.

Một số trường hợp đứt dây chằng chéo sau cần phải phẫu thuật. Chỉ định tái tạo dây chằng chéo sau nội soi bao gồm đứt dây chằng chéo sau kèm rách sụn chêm, đứt các dây chằng khác ở khớp gối hoặc bệnh nhân trẻ tuổi, vận động viên chuyên nghiệp.

Một số trường hợp đứt dây chằng chéo sau cần phải phẫu thuật Một số trường hợp đứt dây chằng chéo sau cần phải phẫu thuật

Cách phòng ngừa đứt dây chằng chéo sau

Trên thực tế, chấn thương dây chằng rất khó ngăn ngừa vì chúng thường là hậu quả của một tai nạn hoặc tình huống bất ngờ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giảm nguy cơ bị rách dây chằng chéo sau bằng cách:

  • Chọn phương pháp tập luyện phù hợp với vóc dáng của bạn.
  • Tập trung vào các bài khởi động, đặc biệt là các động tác kéo giãn thường xuyên, để duy trì một loạt các chuyển động linh hoạt ở các khớp của bạn.
  • Các bài tập tăng cường sức mạnh cho đùi và ống chân để ổn định khớp.
  • Cẩn thận khi chơi các môn thể thao như bóng đá, tennis, bóng rổ vì thường gây tổn thương dây chằng đầu gối.
  • Thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng và phù hợp, đặc biệt chú trọng đến các nhóm thực phẩm để giúp tăng cường sức khỏe tốt.
  • Duy trì cân nặng hợp lý, ngăn ngừa nguy cơ thừa cân béo phì, tránh căng thẳng cho khớp gối.

Đứt dây chằng chéo sau là chấn thương nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể để lại di chứng thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên, bạn cũng không phải quá lo lắng, bởi giờ đây những tổn thương này đã được giải quyết triệt để thông qua các biện pháp can thiệp ít xâm lấn giúp người bệnh lấy lại khả năng vận động nhanh chóng một cách an toàn và hiệu quả.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.