Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đứt dây chằng chéo trước có cần mổ không?

Ngày 15/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dây chằng chéo trước đóng vai trò giữ vững cho khớp gối. Vậy nên khi nó bị tổn thương sẽ gây khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh, thậm chí là dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng. Chính vì vậy "Đứt dây chằng chéo trước có cần mổ không?" là câu hỏi của nhiều người khi gặp phải tình trạng này.

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi "Đứt dây chằng chéo trước có cần mổ không?", thì bạn nên biết một số thông tin cơ bản về chấn thương này. Vậy dấu hiệu nhận biết đứt dây chằng chéo trước là gì? Nguyên nhân do đâu? Và làm sao để chẩn đoán?

Đứt dây chằng chéo trước và một số điều cần biết

Dấu hiệu nhận biết chấn thương

Đứt dây chằng chéo trước là tình trạng dây chằng chéo trước giữ vai trò ổn định khớp gối bị đứt. Tình trạng này gây ra cơn đau điển hình ngay vùng khớp gối bị tổn thương. Kèm theo đó, dấu hiệu chính của nó là âm thanh phát ra tại khớp gối ngay khi dây chằng bị đứt. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể cảm nhận được đầu gối không còn ổn định và không thể chịu lực.

Đứt dây chằng chéo trước là tình trạng dây chằng chéo trước giữ vai trò ổn định khớp gối bị đứt Đứt dây chằng chéo trước là tình trạng dây chằng chéo trước giữ vai trò ổn định khớp gối bị đứt

Nếu chấn thương xảy ra khi đang chơi thể thao hay đi bộ thì sẽ không thể tiếp tục hoạt động được nữa. Bởi vì vùng khớp gối sẽ bị sưng phù, người bệnh khó hoặc không thể mở rộng đầu gối bị chấn thương. Trong nhiều trường hợp, bệnh nhân có thể mất toàn bộ khả năng chuyển động ở đầu gối.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính gây đứt dây chằng chéo trước là do đầu gối bị vặn. Có thể kể đến các trường hợp như:

  • Tư thế tiếp đất mà người bị xoay hoặc nghiêng theo hướng ngược lại.
  • Dừng hoặc thay đổi hướng đột ngột khi đi nhanh hoặc chạy.
  • Khớp gối bị mở rộng quá mức.

Ngoài ra còn có một nguyên nhân khác là do cú va chạm mạnh trực tiếp vào đầu gối. Thế nên, loại chấn thường này khá đặc trưng đối với những người với các môn thể thao có cường độ vận động mạnh, thay đổi hướng di chuyển nhanh hay dừng lại đột ngột như quần vợt, bóng đá, bóng chuyền,...

Chẩn đoán

Trước khi đưa ra phác đồ điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện các kiểm tra đánh giá để xác định:

  • Dây chằng nào bị tổn thương.
  • Mức độ chấn thương.
  • Khả năng và phạm vi chuyển động của đầu gối bị thương.
  • So sánh với đầu gối khỏe mạnh.
  • Mức độ các triệu chứng sưng, bầm, biến dạng,...

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể chỉ định cho bệnh nhân thực hiện thêm các xét nghiệm như chụp X-quang hay MRI để loại trừ nguy cơ gãy xương cũng như xác định xem có còn tổn thương ở phần khác không.

Đứt dây chằng chéo trước để lâu có nguy hiểm không?

Đứt dây chằng chéo trước có thể để lại nhiều biến chứng cho khớp gối cũng như sức khỏe tổng thể của người bệnh Đứt dây chằng chéo trước có thể để lại nhiều biến chứng cho khớp gối cũng như sức khỏe tổng thể của người bệnh

Nếu người bệnh không được tiến hành điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng đứt dây chằng chéo trước sẽ khiến cho những tổn thương khớp gối ngày một nghiêm trọng hơn. Cụ thể như:   

  • Tình trạng lỏng lẻo khớp gối tăng dần và làm gia tăng nguy cơ rách sụn chêm.
  • Lớp sụn lót Teflon đầu gối thường bị tổn thương khi đứt dây chằng chéo. Điều này sẽ làm gia tăng tốc độ tiến triển của thoái hóa khớp gối
  • Bệnh nhân cảm thấy đau đớn đầu gối. Kèm theo đó là dáng đi thay đổi do xương chày trượt về phía trước, nhưng dây chằng chéo trước lại không còn có khả năng cố định lại. 
  • Nguy cơ thoái hóa khớp gối sớm, ảnh hưởng đến khả năng vận động của người bệnh về lâu dài.

Đứt dây chằng chéo trước có thể để lại nhiều biến chứng cho khớp gối cũng như sức khỏe tổng thể của người bệnh bởi vì họ bị giới hạn khả năng vận động. Thế nên khi gặp phải chấn thương dây chằng chéo trước hãy chú ý điều trị càng sớm càng tốt để giảm bớt biến chứng do nguyên nhân chấn thương gây ra. Vậy đứt dây chằng chéo trước có cần mổ không?

Đứt dây chằng chéo trước có cần mổ không?

Những trường hợp nghiêm trọng hoặc tổn thương kèm với những chấn thương khác trong cấu trúc khớp gối thì sẽ được chỉ định phẫu thuật Những trường hợp nghiêm trọng hoặc tổn thương kèm với những chấn thương khác trong cấu trúc khớp gối thì sẽ được chỉ định phẫu thuật

Đứt dây chằng chéo trước có cần mổ không? Để xác định tổn thương là đứt một phần hay toàn bộ và có cần tiến hành phẫu thuật hay không, các bác sĩ chuyên khoa xương khớp sẽ thực hiện hai phương pháp kiểm tra thủ công:

  • Kiểm tra Lachman: Bác sĩ sẽ tiến hành kéo thử xương chày của bệnh nhân về phía trước để kiểm tra sự toàn vẹn của khớp gối. Nếu dây chằng chéo trước chưa bị tổn hại hoặc tổn hại ít, thì xương chày sẽ không bị lệch hoặc chỉ lệch nhẹ.  
  • Thử nghiệm xoay chuyển: Bác sĩ nâng chân bệnh nhân lên và đặt áp lực xoay lên đầu gối. Nếu xương không dịch chuyển thì thử nghiệm được cho là có kết quả âm tính và dây chằng chéo của người bệnh chưa bị tổn thương nhiều. 

Ở những bệnh nhân chỉ bị đứt bán phần dây chằng chéo trước, bác sĩ có thể đề nghị tạm thời chưa phẫu thuật mà thay vào đó là dành thời gian chăm sóc xem dây chằng có thể tự khôi phục lại tổn thương hay không. Còn đối với những trường hợp nghiêm trọng hoặc tổn thương kèm với những chấn thương khác trong cấu trúc khớp gối thì sẽ được chỉ định phẫu thuật.

Như vậy, qua những thông tin trên bạn đã có được câu trả lời cho thắc mắc "Đứt dây chằng chéo trước có cần mổ không?". Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn hiểu thêm về chấn thương dây chằng chéo trước.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm