Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Gãy xương bánh chè nên ăn gì để hồi phục nhanh?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ

Gãy xương bánh chè nên ăn gì để nhanh hồi phục. Những thực phẩm cần kiêng ăn khi bị gãy xương bánh chè. 

Gãy xương bánh chè là chấn thương rất phổ biến. Chế độ ăn uống cũng góp phần rất lớn trong quá trình điều trị và hồi phục cho người bệnh. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu gãy xương bánh chè nên ăn gì để nhanh hồi phục nhé!

Gãy xương bánh chè nên ăn gì để hồi phục nhanh

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa tươi, sữa chua, phô mai và những sản phẩm khác từ sữa chính là sự lựa chọn hàng đầu cho thực đơn của những người bị gãy xương bánh chè. Đây là nhóm thực phẩm có chứa nhiều canxi và vitamin D, đều là những dưỡng chất rất cần thiết cho quá trình tái tạo những tế bào xương mới, giúp cho vết gãy nhanh liền hơn. 

Ngoài ra, nhờ lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, các sản phẩm từ sữa sẽ giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Tăng cường sức mạnh của hệ cơ xương khớp, giúp cho khung xương rắn, chắc, khỏe mạnh hơn. Từ đó góp phần giảm thiểu nguy cơ bị gãy xương hoặc nhiều biến chứng về sau.

Gãy xương bánh chè nên ăn gì để hồi phục nhanh 1

Những sản phẩm khác từ sữa là sự lựa chọn người bị gãy xương bánh chè

Các thực phẩm giàu kẽm 

Bao gồm có: Trứng, cà rốt, các loại hải sản, hạt hướng dương, các loại hạt họ đậu, tôm, cua,…

Kẽm là vi chất rất cần thiết cho sức khỏe xương khớp. Khi được cơ thể hấp thụ, chất này sẽ thúc đẩy hoạt động của vitamin D. Từ đó có thể cải thiện khả năng chuyển hóa canxi vào xương khớp, giúp cho tổn thương được chữa lành nhanh hơn.

Thêm vào đó, kẽm cũng mang đến khả năng chống viêm và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể rất tốt. Chúng giúp giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm trùng tại các khu vực tổn thương. Nếu như đang trong quá trình điều trị sau gãy xương bánh chè bạn nhất định phải bổ sung thêm thực phẩm hoặc viên uống bổ sung kẽm vào thực đơn của mình.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa rất nhiều canxi, chất xơ và chất chống oxy hóa. Dó đó chúng được khuyến nghị để sử dụng cho thực đơn của người bị gãy xương bánh chè. Loại rau này có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng cần thiết cho xương, đồng thời giúp ức các chế phản ứng viêm, giảm sưng đau và còn tham gia vào quá trình tái tạo tế bào mới. Từ đó khiến quá trình chữa lành khu vực xương bị gãy nhanh hơn.

Gãy xương bánh chè nên ăn gì để hồi phục nhanh 2

Bông cải xanh tốt cho người điều trị gãy xương bánh chè

Thực phẩm có chứa nhiều magie

Kết hợp với vitamin D, magie cũng giúp cơ thể hấp thụ được canxi dễ dàng hơn. Từ đó làm tăng mật độ xương, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng gãy xương cho chấn thương. Ăn nhiều magie cũng có thể hạn chế nguy cơ viêm khớp.

Các thực phẩm chứa lượng Magie dồi dào bao gồm: Rau ngót, rau cải xanh, chuối, khoai lang, cá thu, cá chép,...

Rau có màu xanh đậm

Có thể kể đến như: Cải mầm, cải xoăn, rau bina, cải canh, bắp cải,...

Đây là những loại rau có chứa nguồn canxi, vitamin K và các chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt gốc tự do, bảo vệ xương khớp khỏi tác nhân có hại, ngăn ngừa viêm khớp, loãng xương. Ngoài ra còn thúc đẩy tái tạo xương mới. 

Thực phẩm có chứa nhiều chất béo tốt omega - 3

Omega - 3 là một loại axit béo không no rất tốt cho các hoạt động cơ thể. Chúng có tác dụng kháng viêm rất mạnh mẽ. Do đó có thể hỗ trợ làm giảm sưng đau khớp gối, thúc đẩy quá trình chữa lành xương bánh chè sau chấn thương. Bổ sung đầy đủ omega - 3 cũng giúp cho xương khớp vận động trơn tru và linh hoạt hơn.

Các thực phẩm giàu omega 3 có thể kể đến là: Dầu cá, cá ngừ, tôm, cua, cá hồi, cá trích; Các loại hạt như: hạt óc chó, hạt chia, hạt lanh,…

Gãy xương bánh chè nên ăn gì để hồi phục nhanh 3

Những thực phẩm có chứa nhiều omega - 3

Gãy xương bánh chè cần kiêng ăn gì

Thức ăn có chứa lượng dầu mỡ cao

Việc thường xuyên tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ có thể gây tăng cân. Điều này làm tăng áp lực lên xương bánh chè và khiến xương lâu lành hơn.

Ngoài ra, thói quen ăn quá nhiều dầu mỡ cũng ức chế quá trình hấp thụ canxi của cơ thể và khiến máu lưu thông kém. Những tổn thương không được cung cấp đủ nguyên liệu, cũng như không được nuôi dưỡng tốt sẽ lâu hồi phục hơn.

Rượu bia và các chất kích thích khác

Rượu, bia cùng với các chất kích thích nói chung đều là những thực phẩm mà bạn nên hạn chế trong quá trình điều trị sau chấn thương xương bánh chè. Chúng không chỉ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe mà còn làm hao hụt lượng canxi, gây rối loạn quá trình sản của sinh tế bào xương mới khiến cho vết gãy lâu lành hơn, 

Mặt khác, sử dụng bia, rượu cũng làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc hỗ trợ phục hồi được bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân. Do đó, bạn nên kiêng những thức uống này hoàn toàn trước khi xương liền lại.

Gãy xương bánh chè nên ăn gì để hồi phục nhanh 4

Rượu bia khiến thời gian lành vết thương lâu hơn 

Các loại thức ăn nhanh

Những đồ ăn chế biến sẵn như: Xúc xích hay lạp xưởng thường có chứa nhiều dầu mỡ, muối hay đường. Chúng có thể khiến các triệu chứng trở nên khó chịu hơn.

Ngoài ra, sử dụng thức ăn nhanh thường xuyên cũng gây tăng cân, béo phì, làm tăng áp lực cho khung xương, dẫn tới khiến xương bánh chè lâu lành hơn. Nhóm thực phẩm cũng có giá trị dinh dưỡng rất kém mà lượng calo lại cao nên không được khuyến khích sử dụng ngay cả khi bạn đang có một cơ thể khỏe mạnh.

Các loại đồ hộp

Đây là nhóm thực phẩm này chứa rất nhiều chất bảo quản nên nếu dùng tần suất liên tục có thể dẫn tới tích tụ nhiều chất độc trong cơ thể. Điều này không chỉ ảnh hưởng nhiều sức khỏe mà còn gây hại cho hệ xương khớp, khiến vết gãy ở xương bánh hồi phục lâu hơn.

Gãy xương bánh chè nên ăn gì để hồi phục nhanh 5

Đồ ăn đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản có hại cho cơ thể 

Cà phê

Cà phê với tính chất lợi tiểu, làm giảm thiểu khả năng hấp thụ canxi vào cơ thể. Điều này gây bất lợi cho quá trình hồi phục của xương bánh chè. Vì vậy,hãy hạn chế một cách tối đa việc nạp cà phê cho đến khi xương lành lại bình thường nhé!

Trà đặc hay các loại nước ngọt có gas

Tương tự như cà phê thì đây đều là những thức uống không tốt cho quá trình tái tạo, chữa lành xương bị gãy. 

Chế độ ăn uống cũng là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình tái tạo và phục hồi xương bánh chè. Vì vậy hãy chú ý kiến thức về vấn đề gãy xương bánh chè nên ăn gì mà chúng tôi đã chia sẻ để quá trình điều trị dễ dàng và thuận lợi nhất nhé!

Thảo My

Nguồn tham khảo: Tổng hợp


 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin