Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giá trị dinh dưỡng của yến mạch và những lợi ích về sức khỏe

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Yến mạch là loại ngũ cốc nguyên chất không chứa gluten và cung cấp lượng lớn vitamin, khoáng chất, chất xơ cũng như chất chống oxy hóa quan trọng cho cơ thể. Vì vậy, giá trị dinh dưỡng của yến mạch rất cao, mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt ở khẩu phần ăn giảm cân hoặc giảm lượng máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết dưới đây nhé.

Yến mạch là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ dồi dào, nhất là beta glucan và vitamin, khoáng chất, chất oxy hóa khác. Giá trị dinh dưỡng của yến mạch có thể kể đến như: Giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường tuýp 2,...

Thành phần dinh dưỡng trong yến mạch

Thành phần dinh dưỡng yến mạch có trong 100g gồm: Năng lượng - 389 kcal, nước - 8%, protein - 1.9 gam, carbs - 66.3 gam, chất xơ - 10.6 gam, chất béo - 6.9 gam,...

Giá trị dinh dưỡng của yến mạch và những lợi ích về sức khỏe1Giá trị dinh dưỡng của yến mạch rất cao, mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe

Tinh bột

Giá trị dinh dưỡng của yến mạch rất cao, bởi thành phần chứa nhiều tinh bột, gồm có ba loại chủ yếu: 

  • Tinh bột tiêu hóa nhanh khoảng 7%, loại này sẽ nhanh chóng bị phá vỡ, hấp thụ dưới dạng glucose. 
  • Tinh bột tiêu hóa chậm khoảng 22%, được chia nhỏ và hấp thụ chậm hơn. 
  • Kháng tinh bột khoảng 25%, giống như chất xơ, chúng sẽ được đào thải qua tiêu hóa với khả năng cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách nuôi dưỡng vi khuẩn thân thiện. 

Protein

Giá trị dinh dưỡng của yến mạch còn được nhiều người biết đến bởi nguồn protein chất lượng với 11 - 17% trọng lượng khô và cao hơn so với các loại ngũ cốc khác. Protein chiếm khoảng 80% và có giá trị dinh dưỡng cao, an toàn. 

Vitamin và khoáng chất

  • Manga: Đây là chất khoáng vi lượng quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển và trao đổi chất.
  • Phốt pho: Chất khoáng quan trọng cho sức khỏe của xương, đồng thời có chức năng trong bảo trì mô.
  • Đồng: Chất khoáng chống oxy hóa và có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.
  • Sắt: Thành phần quan trọng của hemoglobin, chịu trách nhiệm trong việc vận chuyển oxy trong máu. 
  • Selen: Chất chống oxy, có vai trò cực quan trọng của cơ thể. Một khi nồng độ của selen thấp sẽ tăng nguy cơ tử vong sớm và suy giảm chức năng miễn dịch, chức năng của thần kinh. 
  • Kẽm: Khoáng chất này tham gia vào các phản ứng của cơ thể. 
  • Vitamin B1: Có nhiều trong ngũ cốc, thịt và các loại hạt. 
Giá trị dinh dưỡng của yến mạch và những lợi ích về sức khỏe2Trong yến mạch chứa nhiều sắt, kẽm, đồng, phốt pho,... có lợi cho sức khỏe

Một số hợp chất khác

Một trong những giá trị dinh dưỡng của yến mạch nguyên chất chính là nguồn chất chống oxy hóa dồi dào, từ đó cung cấp nhiều lợi ích cho sức khỏe, gồm có:

  • Avenanthramides: Có tác dụng giảm viêm trong các động mạch, đồng thời giúp điều chỉnh huyết áp.
  • Acid Ferulic: Chất chống oxy hóa polyphenol có trong yến mạch, các ngũ cốc khác.
  • Acid phytic: Làm giảm khả năng hấp thụ các chất khoáng như sắt và kẽm.

Lợi ích sức khỏe từ yến mạch

Như đã đề cập, giá trị dinh dưỡng của yến mạch rất cao, bởi thực phẩm chứa rất nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe của con người. Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết qua nội dung dưới đây nhé. 

Giảm cholesterol

Một số nghiên cứu cho thấy, yến mạch có thể làm giảm cholesterol, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở con người. 

Khả năng làm giảm cholesterol ở yến mạch là do hợp chất beta glucan, bởi nó có thể làm chậm quá trình hấp thụ chất béo cũng như tăng độ nhớt của thực phẩm vào chế độ ăn,... Khi beta glucan có trong ruột sẽ liên kết acid mật giàu cholesterol, sau đó xuống đường tiêu hóa và bài tiết ra cơ thể. 

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi tiêu thụ thực phẩm chứa ít nhất 3 gam beta glucan trong mỗi ngày thì sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. 

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2

Bệnh tiểu đường type 2 xuất hiện do sự điều chỉnh bất thường từ lượng đường trong máu, do giảm độ nhạy hormone insulin. Beta glucan có trong yến mạch sẽ mang đến tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu qua cách điều chỉnh đáp ứng insulin, glucose sau bữa ăn giàu carbs. 

Giá trị dinh dưỡng của yến mạch và những lợi ích về sức khỏe3 Beta glucan có trong yến mạch sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2

Giảm cân

Chất xơ hòa tan trong yến mạch có thể làm trì hoãn thời gian, để dạ dày hết thức ăn, đồng thời tạo cơ thể cảm giác no lâu hơn. Khi beta thúc đẩy giải phóng peptide - hormone được sản sinh trong ruột để đáp ứng việc ăn uống. Hormone này bão hòa sẽ làm giảm lượng calo và giảm nguy cơ béo phì. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở trẻ em

Hen suyễn xuất hiện là do rối loạn viêm đường hô hấp. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ sơ sinh trước 6 tháng tuổi ăn yến mạch sẽ giảm mắc phải bệnh này. Đồng thời, còn tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại vi khuẩn, nấm, virus và ký sinh trùng. 

Vừa rồi là những thông tin chi tiết về giá trị dinh dưỡng của yến mạch được Nhà thuốc Long Châu tổng hợp, đánh giá. Hy vọng qua chia sẻ trên, bạn đã có thêm một lượng kiến thức bổ ích. Đồng thời, hãy bổ sung dưỡng chất trong khẩu phần ăn hằng ngày để mang đến cải thiện sức khỏe nhé. 

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm