Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Khi mất ngủ có nên uống thuốc ngủ không?

Ngày 20/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta thường xảy ra tình trạng mất ngủ do các ảnh hưởng từ áp lực công việc, do bệnh. Vậy khi mất ngủ có nên uống thuốc ngủ không?

Sau đại dịch thì hiện nay tình trạng mất ngủ và stress xảy ra thường xuyên và nhiều hơn. Việc sử dụng thuốc ngủ không đúng theo chỉ định của bác sĩ hay lạm dụng quá nhiều thuốc ngủ để cải thiện tình trạng mất ngủ sẽ rất nguy hiểm. Vậy khi mất ngủ có nên uống thuốc ngủ hay không? Nhà Thuốc Long Châu mời bạn cùng tham khảo qua những chia sẻ bên dưới của chúng tôi.

Khi mất ngủ có nên uống thuốc ngủ không?

Khi mất ngủ có nên uống thuốc ngủ không? Và những điều bạn cần biết khi sử dụng thuốc ngủ Mất ngủ là tình trạng rất phổ biến trong xã hội hiện nay

Trong tình hình xã hội hiện nay thì tình trạng mất ngủ phổ biến rất nhiều. Nguyên nhân do áp lực công việc hay do một số bệnh lý dẫn đến tình trạng mất ngủ. Mọi người thường chọn giải pháp sử dụng thuốc ngủ để có thể cải thiện giấc ngủ. Nhưng khi sử dụng thuốc ngủ bạn sẽ có cảm giác lơ mơ, ngủ gật và không thể tập trung khi làm việc. 

Thuốc ngủ chỉ có thể giúp bạn giảm tình trạng căng thẳng và rối loạn giấc nếu sử dụng có mức độ phù hợp và theo chỉ định của bác sĩ. Việc sử dụng thuốc ngủ sẽ không làm cải thiện chứng mất ngủ của bạn và nếu bạn sử dụng quá nhiều ngày liên tục sẽ dẫn đến tình trạng lệ thuộc và thuốc ngủ. Bạn không nên sử dụng thuốc ngủ khi không có yêu cầu của bác sĩ. Bạn nên cải thiện tình trạng mất ngủ của mình bằng những biện pháp tự nhiên.

Những tác hại của thuốc ngủ khi sử dụng không đúng cách

Khi mất ngủ có nên uống thuốc ngủ không? Và những điều bạn cần biết khi sử dụng thuốc ngủ Thuốc ngủ có thể gây suy nhược thần kinh khi sử dụng thường xuyên

Những tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc ngủ

Khi bạn sử dụng thuốc ngủ thường xuyên thì bạn sẽ có thể gặp phải các tình trạng như: chóng mặt, buồn ngủ vào ban ngày, khô miệng, dị ứng thuốc… Ngoài các triệu chứng trên khi sử dụng thuốc ngủ không đúng bạn sẽ không tập trung được vào công việc và những hoạt động hàng ngày. Thuốc ngủ sẽ ảnh hưởng đến việc ăn uống của bạn khiến bạn ăn không ngon miệng, ợ nóng và gây ra tình trạng táo bón. Thuốc ngủ còn có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, đau dạ dày, suy nhược thần kinh và làm bạn hoạt động trở nên chậm chạp vào ngày hôm sau. 

Dị ứng khi sử dụng thuốc ngủ

Dị ứng là một trong những tác dụng phụ thường hay xảy ra khi sử dụng thuốc ngủ. Nếu bạn là người có cơ địa dị ứng hoặc đã bị dị ứng với những thuốc khác thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc ngủ, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc ngủ vì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân. Những dấu hiệu cho thấy bạn dị ứng với thuốc ngủ: buồn nôn, khó thở, chóng mặt, hoa mắt, ngứa và sưng mắt hoặc một số bộ phận trên cơ thể. Ngoài ra một số dị ứng của thuốc ngủ có thể dẫn đến tình trạng tử vong. Vì khi thuốc ngủ có thể gây sưng phù ở phổi và khó thở nếu không cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tử vong.

Bị phụ thuộc vào thuốc ngủ

Nếu bạn sử dụng thuốc ngủ thường xuyên và sử dụng một thời gian dài thì cơ thể của bạn sẽ không dung nạp được các thành phần trong thuốc. Ngoài ra bạn cũng sẽ có tâm lý phụ thuốc vào thuốc, nếu không sử dụng thuốc ngủ bạn sẽ có cảm giác bất an và cảm thấy mình không thể ngủ được nếu như không sử dụng thuốc. Việc sử dụng thuốc ngủ ở thời gian dài sẽ làm rối loạn giấc ngủ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ của bạn sau này, thuốc ngủ cũng không làm cải thiện tình trạng mất ngủ của bạn. Bạn chỉ nên sử dụng thuốc ngủ theo đúng chỉ định của bác sĩ và ngưng dùng khi bác sĩ yêu cầu. 

Những việc bạn không nên làm khi sử dụng thuốc ngủ

Khi mất ngủ có nên uống thuốc ngủ không? Và những điều bạn cần biết khi sử dụng thuốc ngủ Không được sử dụng thuốc ngủ trước, sau và trong khi uống rượu

Không nên uống thuốc ngủ với rượu và nước ép

Việc sử dụng rượu và thuốc ngủ có thể gây ra tình trạng ngưng thở ở người sử dụng và dẫn đến tử vong. Vì vậy bạn không nên sử dụng rượu và thuốc ngủ trong cùng một thời điểm, không nên sử dụng thuốc ngủ khi uống rượu để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. Và bạn cũng không nên sử dụng thuốc ngủ với các loại nước ép, đặc biệt là nước ép bưởi vì nước ép bưởi làm tăng hấp thụ lượng thuốc ngủ vào máu dẫn đến tình trạng quá liều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người sử dụng.

Không tự ý sử dụng thuốc ngủ

Khi sử dụng thuốc ngủ bạn cần được sự đồng ý của bác sĩ. Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc ngủ vì sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh của bạn, làm suy giảm trí nhớ và gây mệt mỏi cho cơ thể của bạn. Việc tự sử dụng thuốc ngủ sẽ không thể cải thiện được tình trạng mất ngủ của bạn, bạn nên sử dụng các phương pháp tự nhiên để cải thiện tình trạng mất ngủ của bản thân sẽ tốt hơn. Việc sử dụng thuốc ngủ quá nhiều sẽ làm giảm trí nhớ của bạn và gây suy nhược thần kinh não bộ. 

Việc sử dụng thuốc ngủ chỉ được sự đồng ý của bác sĩ và cần ngưng sử dụng theo yêu cầu của bác sĩ. Với những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu chắc hẳn bạn đã biết được khi bị mất ngủ có nên sử dụng thuốc ngủ không? Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn tìm được câu trả lời cho việc mất ngủ có nên uống thuốc ngủ không? 

Minh Thuý 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm