Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp: Tại sao tập Cardio lại tăng cân?

Ngày 10/01/2023
Kích thước chữ

Nhiều chuyên gia đã khẳng định rằng tập Cardio không chỉ có tác dụng giảm cân, giảm mỡ mà còn có khả năng giúp người tập tăng cân. Vậy tại sao tập Cardio lại tăng cân?

Muốn giảm cân đã khó, muốn tăng cân lại càng khó hơn, đặc biệt là những người có tạng người nhỏ, khó hấp thụ chất dinh dưỡng. Nhiều người cho rằng để tăng cân, bạn chỉ cần ăn nhiều hơn, đặc biệt là những đồ dầu mỡ. Đây là một quan niệm cực kỳ sai lầm mà không biết rằng tập Cardio cũng có thể hỗ trợ quá trình tăng cân. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tại sao tập Cardio lại tăng cân nhé! 

Cardio là gì? 

Cardio được hiểu là những bài tập tác động trực tiếp đến sức khỏe tim mạch, khiến nhịp tim tăng cao trong quá trình tập. Những bài tập này rất đa dạng, từ chạy bộ, đạp xe, bơi lội,... đến những bài tập với máy móc trong phòng gym. Các bài tập này đòi hỏi người tập phải vận động linh hoạt tất cả các nhóm cơ trên cơ thể, để đốt cháy calo một cách tối đa. 

Cardio được chia thành 2 loại là: LISS Cardio và HIIT Cardio, tương ứng với Cardio cường độ thấp và Cardio cường độ cao. Tuy nhiên, với những người có nhu cầu tăng cân, các huấn luyện viên khuyên bạn chỉ nên tập luyện LISS Cardio. 

Tại sao tập Cardio lại tăng cân - Giải đáp thắc mắc! 1 Cardio là bài tập giúp nâng cao sức khỏe toàn diện 

Tại sao tập Cardio lại tăng cân? 

Tập Cardio giúp tăng cân? Bạn không nghe nhầm đâu! Nhiều người đã áp dụng phương pháp này để tăng cân, tăng khối lượng cơ bắp và đã cho kết quả mỹ mãn. Tập luyện Cardio có thể tăng cân do rất nhiều nguyên nhân: 

Do tăng khối lượng cơ bắp 

Tăng khối lượng cơ bắp là điều mà bạn sẽ chắc chắn sẽ nhận được chỉ trong một thời gian ngắn tập Cardio, đặc biệt là với những người chưa từng có thói quen tập luyện. Với từng thể trạng, từng chế độ ăn riêng biệt và từng bài tập mà lượng cơ bắp tăng lên ở mỗi người là khác nhau. Ngoài ra, di truyền cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến số lượng cơ bắp sau khi tập luyện. 

Cách nhanh nhất để tăng cơ bắp đó là tập luyện kết hợp với bổ sung nhiều protein. Tốt nhất, bạn nên ăn nhiều thịt đỏ, những loại thịt nhiều đạm và ít chất béo như: Ức gà, thịt bò,... 

Tại sao tập Cardio lại tăng cân - Giải đáp thắc mắc! 2
Tại sao tập Cardio lại tăng cân? Do tăng khối lượng cơ bắp. 

Tăng lượng nước trong cơ thể 

Cơ thể giữ nước gây tăng cân tạm thời cũng là một yếu tố mà bạn không thể bỏ qua. Tình trạng này thường xuyên xảy ra ở những người mới bắt đầu tập luyện, khi các nhóm cơ chưa quen với việc vận động mạnh nên sẽ giữ lại 1 phần nước. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ biến mất sau khoảng 2 - 3 tuần tập luyện. 

Một tip nhỏ mà bạn có thể tham khảo để tránh giữ nước là tập các bài tập kích thích cơ thể ra mồ hôi nhiều như: Plank, chống đẩy, chạy nước rút,... 

Rút ngắn thời gian tiêu hao năng lượng 

Calo được nạp vào chính là nguồn năng lượng dự trữ cho việc tập luyện. Tuy nhiên, khác với việc tập luyện giảm cân, tập Cardio tăng cân là những bài tập nhẹ nhàng nên chỉ đốt cháy một lượng nhỏ calo của cơ thể. Điều này sẽ không làm tiêu hao thể lực mà còn kích thích cơ thể tiêu hao năng lượng tạo ra cảm giác đói nhanh hơn. Người tập cũng vì thế mà được kích thích vị giác để cảm thấy ăn ngon miệng hơn, ăn được nhiều hơn. 

Tại sao tập Cardio lại tăng cân - Giải đáp thắc mắc! 3 Tập luyện thường xuyên mang lại cảm giác ăn ngon miệng hơn 

Những sai lầm khi tập Cardio tăng cân 

Tập luyện đơn thuần là không đủ để cơ thể tăng cân. Hơn nữa, bạn có thể không biết rằng một số thói quen hàng ngày của bạn còn khiến những buổi tập trở nên vô nghĩa. Hãy đọc ngay để phòng tránh nhé! 

Bỏ bữa sáng 

Bữa sáng được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nhưng rất nhiều người có thói quen cắt bỏ bữa sáng. Việc tập luyện đã đốt cháy calo mà bạn không nạp thêm calo cho cơ thể thì chỉ khiến cơ thể mất đi nhiều năng lượng hơn. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức khi phải làm việc cả ngày dài với cái bụng rỗng, thậm chí là sụt cân nhanh chóng. 

Không cho cơ thể được nghỉ ngơi 

Cũng giống như máy móc, cơ thể sau khi vận động mạnh cũng cần có thời gian để nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng. Tuy nhiên, nếu bạn không cho cơ thể được nghỉ ngơi mà tiếp tục làm việc vô độ, năng lượng của cơ thể sẽ nhanh chóng cạn kiệt. Khi lượng calo không còn, cơ thể sẽ tiếp tục rút bớt phần mỡ dự trữ dưới lớp da để phục vụ cho các hoạt động thường ngày. 

Lạm dụng chất kích thích 

Rượu bia và thuốc lá là hai loại thực phẩm độc hại mà bạn không nên nạp vào cơ thể. Các chất hóa học có trong thuốc lá và rượu bia sẽ ngăn cản sự “thèm ăn” của bạn, khiến bạn ăn không ngon, khó tiêu và gây ra cảm giác buồn nôn. Một số người uống quá nhiều rượu còn kéo theo căn bệnh đau dạ dày, khiến thức ăn đi vào dạ dày không được chuyển hóa đến các cơ bắp. 

Hơn nữa, rượu bia còn là loại thực phẩm có lượng “calo rỗng” nhiều do nó không mang lại bất cứ loại chất dinh dưỡng nào. Việc tiêu hóa các chất này không những khiến cơ thể suy nhược mà còn mang theo nhiều độc tố vào gan, thận. 

Tại sao tập Cardio lại tăng cân - Giải đáp thắc mắc! 4 Lạm dụng rượu, bia khiến bạn luôn mệt mỏi, chán ăn

Trên đây là nguyên nhân tại sao tập Cardio lại tăng cân. Cardio là một phương pháp tập luyện có tác dụng lâu dài nên bạn hãy duy trì thói quen này để giữ gìn sức khỏe của bản thân mình nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin