Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chuyên gia giải đáp: Bệnh xơ gan có ăn được thịt bò không?

Ngày 15/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Một trong những thắc mắc lớn nhất của người bệnh xơ gan là “Bệnh xơ gan có ăn được thịt bò không?”. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Thịt bò là món ăn yêu thích của rất nhiều người nhờ vào hương vị đặc biệt và khả năng chế biến được thành đa dạng các món ăn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt bò thuộc nhóm thịt đỏ, giàu đạm và khó tiêu hoá. Trong 100g thịt bò có chứa 182 kcal, 21,5g protein, 107g chất béo, 3,1mg sắt, 12mg canxi, 28mg magie, 12mcg vitamin A, 4,5mg vitamin PP,... Bởi vậy, không phải ai cũng có thể ăn được thịt bò. Đặc biệt, với một số người bệnh thịt bò là món ăn cần tránh xa.

Bệnh xơ gan có ăn được thịt bò không?

Gần đây của Trường Y Harvard và Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan đã tiến hành xem xét dữ liệu của khoảng 78.000 phụ nữ và nhận ra rằng những người không thường xuyên ăn các loại thịt đỏ có nguy cơ bị xơ gan và các bệnh lý khác như gan nhiễm mỡ thấp hơn nhiều so với những người ăn nhiều. Đặc biệt, nhóm ăn thịt đỏ mỗi ngày hoặc nhiều lần trong một ngày có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Ngoài ra, theo các chuyên gia dinh dưỡng, các chất béo bão hoà có trong thịt bò và các loại thịt đỏ sẽ khiến gan phải “gánh” thêm một khối lượng công việc khổng lồ khác. Điều này có thể khiến tình trạng xơ gan trở nên trầm trọng hơn, thúc đẩy sự phát triển của các biến chứng xơ gan.

Chuyên gia giải đáp: Bệnh xơ gan có ăn được thịt bò không? 01

Người bệnh xơ gan không nên sử dụng thịt bò

Như vậy, chúng ta đã có câu trả lời cho câu hỏi “Bệnh xơ gan có ăn được thịt bò không?”. Thay vì sử dụng thịt bò hoặc các loại thịt đỏ, người bệnh xơ gan có thể bổ sung protein vào cơ thể thông qua thịt trắng, cá, trứng hoặc các nguồn đạm thực vật.

Những bệnh lý nào cần kiêng ăn thịt bò?

Ngoài bệnh nhân xơ gan, một số loại bệnh khác cũng cần nói không với thịt bò và các loại thịt đỏ, bao gồm:

  • Người tiêu hóa kém: Như đã trình bày ở trên, thịt bò là thực phẩm giàu đạm, khó tiêu. Những người có hệ tiêu hoá kém, thịt bò không phải là sự lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ăn khi thịt đã được hầm nhừ, nên ăn một lượng vừa phải và không nên ăn vào buổi tối.
  • Người mắc sỏi thận: Do thịt bò chứa hàm lượng lớn protein có thể khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng cao và hình thành các loại sỏi trong thận. Vì vậy những người bệnh sỏi thận cần tránh xa loại thịt này.
  • Người mắc bệnh gout: Hàm lượng đạm cao trong thịt bò có thể gây gia tăng lượng acid uric trong cơ thể. Điều này đặc biệt nguy hiểm với những người mắc bệnh gout.
  • Người bị mỡ máu, tiểu đường, cao huyết áp: Thịt bò có chứa một lượng lớn chất béo bão hoà. Loại chất béo này có khả năng làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu.

Một số lưu ý trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh xơ gan

Đối với người bệnh xơ gan, chế độ dinh dưỡng lành mạnh, đầy đủ các nhóm chất đóng vai trò rất quan trọng, giúp cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể; cắt giảm “khối lượng công việc” mà gan đang phải gánh vác và ngăn chặn các tổn thương do biến chứng xơ gan gây ra. 

Để có một chế độ dinh dưỡng đúng và đủ, người bệnh xơ gan cần lưu ý một số điều sau:

  • Tuyệt đối tránh xa rượu bia, và các thức uống có cồn.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu chất béo, đặc biệt là chất béo bão hoà.
  • Hạn chế tuyệt đối các loại thịt, hải sản sống để tránh bị nhiễm trùng các vi khuẩn, virus có trong những thực phẩm đó.

Chuyên gia giải đáp: Bệnh xơ gan có ăn được thịt bò không? 02

Người bệnh xơ gancũng không nên ăn thực phẩm sống như thịt, hải sản

  • Hạn chế sử dụng các món tráng miệng nhiều đường, nhiều sữa như kem, sữa trứng, bánh pudding, bánh ngọt, bánh rán,...
  • Hạn chế sử dụng các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt dê, thịt lợn,...)
  • Bổ sung nhiều rau củ quả tươi để bổ sung thêm chất xơ và đường tự nhiên. Không nên sử dụng các loại hoa quả đóng hộp với thường những thực phẩm này sẽ chứa nhiều đường và natri. Tham khảo thêm Người bị xơ gan ăn trái cây gì tốt để bổ sung phù hợp.
  • Sử dụng các loại sữa ít béo. Theo đó, người bị xơ gan thường khó tiêu hoá sữa và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể sử dụng các loại sữa hạt như sữa hạnh nhân, sữa óc chó, sữa đậu nành,... và sữa chua ít béo.
  • Sử dụng bánh mì nguyên hạt, mì ống, ngũ cốc và gạo lứt thay cho các thực phẩm làm từ bột mì trắng đã qua tinh chế.
  • Nên sử dụng các loại thịt trắng, không da như ức gà hoặc cá hồi, lòng trắng trứng hay protein có nguồn gốc từ thực vật (các loại đậu, hạt không ướp muối, bơ hạt, đậu phụ,...).
  • Sử dụng các loại bánh ít đường, ít béo. 

Bên cạnh việc áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, người bệnh cũng cần lưu ý nên sử dụng các món luộc, hấp thay vì rán, xào hoặc nướng. Ngoài ra, nếu bạn đang phải cắt giảm lượng natri trong chế độ ăn hằng ngày, có thể sử dụng các loại thảo mộc thay thế cho muối ăn thông thường.

Xem thêm: Người bị bệnh xơ gan nên ăn gì? 

Chuyên gia giải đáp: Bệnh xơ gan có ăn được thịt bò không? 03

Người bị xơ gan nên sử dụng nhiều các món luộc, hấp

Đặc biệt, trong trường hợp bệnh xơ gan đã xuất hiện biến chứng như tích trữ dịch ở khoang bụng gây chướng bụng; hạ đường huyết hoặc sốc insulin do nồng độ glucose trong máu giảm; bị bệnh não gan do các tế bào não đã chịu ảnh hưởng, người bệnh cần thay đổi chế độ dinh dưỡng để phù hợp với tình trạng sức khoẻ. Cụ thể;

  • Cắt giảm lượng muối, đường và protein trong mỗi khẩu phần ăn.
  • Tuyệt đối tránh xa các thức uống có cồn.
  • Bổ sung thêm nhiều hoa quả, trái cây tươi.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ giúp người bệnh xơ gan có đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể mà còn giups giảm bớt các “công việc” mà gan đang phải gánh vác; đồng thời hạn chế phát sinh các biến chứng nguy hiểm. 

Tuy nhiên, nếu đã thay đổi chế độ dinh dưỡng nhưng vẫn thấy tình trạng sức khoẻ không được cải thiện, bạn hãy tham vấn ngay ý kiến của bác sĩ điều trị nhé!

Như vậy, qua bài viết trên, chúng ta đã tìm ra được lời giải đáp cho câu hỏi “Bệnh xơ gan có ăn được thịt bò không?”. Đồng thời, có thêm một vài thông tin hữu ích khác dành cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Xem thêm: Góc giải đáp: Người bị bệnh xơ gan nên uống nước gì?

Tú Anh

Nguồn tham khảo: Vinmec.com, Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm