Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Giải đáp thắc mắc: Nhổ răng ăn tôm được không?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ

Nhổ răng ăn tôm được không có lẽ là thắc mắc của không ít bạn đọc trong khoảng thời gian gần đây. Sau khi nhổ răng, có một số thức ăn, thức uống mà bạn không nên sử dụng trong một vài ngày. Vậy tôm có nằm trong số danh sách đó hay không?

Các bác sĩ Răng Hàm Mặt thường dặn dò bệnh nhân kiêng cử một số loại thực phẩm nhất định trong tuần lễ đầu tiên sau khi nhổ răng. Chính vì vậy, nhiều bạn sẽ chưa biết rằng nhổ răng khôn kiêng gì, nhổ răng ăn tôm được không. Vậy thì mời các bạn hãy cùng nhà thuốc Long Châu đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Nhổ răng là gì?

Trước khi tìm hiểu vấn đề nhổ răng ăn tôm được không thì bạn nên biết thế nào là nhổ răng. Nhổ răng là thủ thuật làm xương ổ răng giãn nở, dây chằng nha chu bị cắt đứt và tách rời phần nướu. Mục đích là để lấy răng ra khỏi ổ răng một cách trọn vẹn. Thủ thuật nhổ răng thường được tiến hành bởi các bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt (người dân thường gọi là nha sĩ).

Nhổ răng ăn tôm được không? 1 Nhổ răng là một thủ thuật y khoa rất phổ biến trong cuộc sống

Nhổ răng được tiến hành bởi rất nhiều lý do. Tuy nhiên, lý do phổ biến nhất của việc nhổ răng là để loại bỏ những chiếc răng đã trở nên mất chức năng. Thường là do tình trạng sâu răng, bệnh nha chu hoặc những chấn thương vùng răng hàm mặt. Nhất là khi những chiếc răng mất chức năng ấy gây cảm giác đau dữ dội.

Những trường hợp nào cần phải nhổ răng?

Việc xác định cần nhổ răng phải thông qua sự thăm khám, chụp phim vùng hàm mặt. Từ đó, các bác sĩ mới xác định có cần phải nhổ chiếc răng ấy hay không. Thông thường, các trường hợp được chỉ định nhổ răng bao gồm:

  • Răng khôn (răng số 8) mọc lệch, ngầm. Những chiếc răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm thường gây đau nhức, viêm nướu và ảnh hưởng đến chức năng nhai của những chiếc răng bên cạnh.
  • Những bệnh lý ở răng không thể phục hồi. Chẳng hạn như: Sâu răng, viêm tủy...
  • Những trường hợp bị tai nạn nghiêm trọng vùng hàm mặt.
  • Răng bị bệnh lý nha chu mức độ nặng. Những bệnh nha chu rất dễ gây viêm nhiễm lan rộng. Đồng thời ảnh hưởng đến chóp răng, tủy răng và xương ổ răng.
  • Đến tuổi thay răng sữa bằng răng vĩnh viễn. Thông thường, độ tuổi bắt đầu thay răng sữa bởi răng vĩnh viễn là 6 tuổi.
  • Bắt buộc nhổ răng trong một số trường hợp chỉnh nha. Chỉnh nha được áp dụng cho những trường hợp răng mọc không đều, sai khớp cắn như hô, móm. Trong quá trình chỉnh nha, các bác sĩ có thể nhổ bớt 1 đến vài răng. Mục đích là để tạo khoảng trống cho những răng được niềng di chuyển đến vị trí mong muốn.
Nhổ răng ăn tôm được không? 2 Nhổ răng được thực hiện trong một số trường hợp chỉnh nha

Lưu ý trước khi nhổ răng

Trước khi nhổ răng, bệnh nhân nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bệnh nhân nên ăn no, chải răng sạch sẽ.
  • Một số bệnh lý viêm nhiễm vùng hàm mặt nên được điều trị ổn định trước khi nhổ để tránh gây tình trạng viêm nhiễm lan rộng.
  • Theo dõi huyết áp ở những bệnh nhân có bệnh tim mạch trước đó để hạn chế nguy cơ tai biến trong và sau nhổ răng.
  • Ngưng sử dụng các thuốc ảnh hưởng đến đông máu ít nhất 03 ngày trước khi nhổ răng. Chẳng hạn như thuốc kháng kết tập tiểu cầu, kháng đông.
  • Thai phụ không nên nhổ răng vì thủ thuật này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Phụ nữ đang hành kinh không nên nhổ răng vì có thể gây chảy máu kéo dài sau nhổ răng, rong kinh.

Những lưu ý sau khi nhổ răng

Trước khi tìm hiểu nhổ răng ăn tôm được không, bạn đọc nên nắm bắt nội dung về những điều cần lưu ý sau nhổ răng. Sau khi nhổ răng, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cắn chặt bông gòn y tế ít nhất 30 phút.
  • Không súc miệng quá mạnh trong vòng 6 giờ đầu sau nhổ răng.
  • Không cho bất kỳ chất gì vào vị trí răng mới nhổ. Chẳng hạn như: Thuốc sát trùng, nước súc miệng, nước muối.
  • Trong 2 đến 3 ngày đầu, người bệnh nên ăn thức ăn loãng nguội. Đồng thời không nên ăn uống những thức ăn, thức uống chứa chất kích thích như: Cà phê, rượu, bia, thức ăn cay nóng…
  • Tránh làm việc nặng ít nhất 01 ngày sau nhổ răng.
  • Dùng thuốc theo toa chỉ định của bác sĩ.
  • Liên lạc với bác sĩ hoặc tái khám ngay khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường. Điển hình như: Chảy máu khó cầm, đau nhức dữ dội, viêm tấy vị trí nhổ…
Nhổ răng ăn tôm được không? 3 Sau khi nhổ răng, người bệnh cần uống thuốc theo toa của bác sĩ

Nhổ răng ăn tôm được không?

Lợi ích của thịt tôm

Thịt tôm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Những lợi ích tuyệt vời của thịt tôm bao gồm:

  • Cung cấp nguồn protein (đạm) dồi dào cho cơ thể.
  • Cung cấp vitamin B12, một trong những chất cần thiết của quá trình tạo máu.
  • Chứa nhiều Omega-3, một chất hỗ trợ giúp giảm mỡ máu.
  • Bổ sung lượng lớn canxi cho cơ thể, phòng những bệnh do thiếu canxi như: Còi xương, gãy xương, loãng xương, co giật…
  • Hỗ trợ phòng ngừa một số bệnh ung thư nhờ chất chống ung thư selen chứa trong thịt tôm.

Nhổ răng ăn tôm được không?

Sau khi nhổ răng, trên cung hàm sẽ xuất hiện 1 lỗ trống. Chỗ trống ấy cần một khoảng thời gian nhất định để lành lặn. Trong khoảng thời gian này, người bệnh cần ăn các loại thức ăn mềm. Mục đích là hạn chế gây tổn thương ổ răng, giúp cho vết thương do nhổ răng sẽ phục hồi nhanh chóng.

Nhổ răng ăn tôm được không? 4 Nhổ răng ăn tôm được không là thắc mắc của rất nhiều người

Tôm được đánh giá là một loại thực phẩm mềm và giàu dinh dưỡng. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể ăn được sau quá trình nhổ răng. Hơn nữa, các chuyên gia còn khuyến khích bệnh nhân nên ăn tôm vì thịt tôm giàu dinh dưỡng. Nhờ vậy, việc ăn tôm sẽ giúp bồi bổ cho cơ thể và thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi sau nhổ răng.

Những lưu ý khi ăn tôm sau nhổ răng

Bên cạnh việc biết được nhổ răng ăn tôm được không, bạn nên lưu ý một số vấn đề khi ăn tôm. Trong khi nhai tôm, bạn nên nhai tại vị trí hàm răng đối diện với răng vừa nhổ. Tốt nhất bạn đừng nên cố nhai hết vỏ tôm vì nó khá cứng, chỉ cần ăn phần thịt tôm bên trong vỏ. Nếu lỡ nhai phần vỏ tôm ngay vị trí vừa nhổ răng, đồng thời xuất hiện sưng, đau, chảy máu thì bạn nên đi tái khám ngay.

Bạn nên ưu tiên ăn những món tôm được chế biến đơn giản. Chẳng hạn như tôm hấp, tôm luộc. Lưu ý không nên ăn tôm được chiên qua dầu mỡ vì nó khá cứng và dễ gây kích thích vết thương nơi nhổ răng. Bên cạnh đó, khi chế biến thịt tôm, bạn không nên ướp quá nhiều gia vị, đặc biệt là gia vị cay nóng.

Nhổ răng ăn tôm được không? 5 Tôm luộc là món tôm nên ăn sau khi nhổ răng

Sau khi chế biến món tôm, bạn nên đợi món ăn nguội rồi mới ăn. Bởi vì phần nướu bị tổn thương sau nhổ răng rất nhạy cảm với nhiệt độ. Bạn cũng nên chú ý tuyệt đối không để thức ăn rơi và đọng lại tại vết thương nhổ răng vì sẽ gây viêm nhiễm thứ phát.

Qua những thông tin mà bài viết đã cung cấp, nhà thuốc Long Châu rất hy vọng sẽ giúp được bạn đọc giải đáp được phần nào thắc mắc nhổ răng ăn tôm được không. Ngoài ra, nếu muốn tìm hiểu nhiều hơn về những thông tin sức khỏe đời sống khác, các bạn đừng quên theo dõi trang web của nhà thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin