Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp: Vì sao mẹ bầu uống vitamin nước tiểu màu vàng?

Ngày 29/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong quá trình mang thai mẹ bầu cần bổ sung vitamin giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi. Tuy nhiên nhiều mẹ bầu thắc mắc sau khi uống vitamin nước tiểu màu vàng. Để tìm hiểu về tình trạng này, chúng ta sẽ cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Màu nước tiểu là dấu hiệu thể hiện sự bất thường sức khỏe của mỗi người. Vậy bình thường nước tiểu có màu gì? Mẹ bầu uống vitamin nước tiểu màu vàng có sao không? Đáp án cho những câu hỏi này sẽ có trong bài viết dưới đây.

Bình thường nước tiểu có màu gì?

Trước khi tìm hiểu vì sao uống vitamin nước tiểu màu vàng, chúng ta sẽ tìm hiểu về màu bình nước tiểu bình thường. Nước tiểu là chất thải được thận bài tiết ra ngoài cơ thể thông qua đường niệu đạo. Màu sắc của nước tiểu bị chi phối bởi sắc tố urochrome (urobilin), nước tiểu nằm trong gam màu từ trắng trong đến vàng nhạt và hổ phách đậm. Nước tiểu bình thường có thể trong suốt hoặc vàng nhạt, không máu và không có hạt.

Màu sắc bình thường của nước tiểu.Màu sắc của nước tiểu cảnh báo tình trạng sức khỏe của cơ thể

Khi chúng ta càng uống nhiều nước thì sắc tố của nước tiểu sẽ càng nhạt đi. Trong nước tiểu có một số chất thải không cần thiết do cơ thể loại bỏ ra nên nếu màu sắc của nước tiểu không nằm trong dải màu vàng sáng thì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo bất thường về sức khỏe.

Vì sao mẹ bầu uống vitamin nước tiểu màu vàng?

Khi mẹ bầu uống vitamin nước tiểu màu vàng thì các mẹ cũng không nên quá lo lắng vì hiện tượng này là hiện tượng không quá nguy hiểm đến sức khỏe. Uống vitamin nước tiểu màu vàng là do:

  • Trong nhiều loại vitamin tổng hợp thường có các thành phần vitamin B2: Vitamin B2 (Riboflavin) có công thức hóa học là C17H20N4O6, màu vàng. Nếu đưa vitamin B2 vào cơ thể một lượng lớn mà cơ thể không hấp thu và dùng hết thì sẽ bị đào thải ra ngoài, mà chủ yếu là bằng đường nước tiểu.
  • Một số loại vitamin tổng hợp khó hấp thu, có thể gây ra tình trạng ứ đọng trong cơ thể và bị bài tiết ra ngoài, làm tăng gánh nặng cho cơ quan bài tiết dẫn đến tình trạng nước tiểu có màu vàng. Bên cạnh đó, các viên vitamin tổng hợp có thành phần chứa sắt và canxi, vì canxi gây cản trở hấp thu sắt nên sắt có thể bị đào thải gây ra tình trạng uống vitamin nước tiểu màu vàng.
  • Mẹ bầu uống ít nước nên cơ thể không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết nên lượng nước tiểu sẽ ít hơn và đậm đặc hơn. Vì vậy, tỉ lệ urochrome tăng, khiến nước tiểu có màu vàng đậm hơn so với bình thường.
  • Một số viên vitamin tổng hợp có các chất màu trong vỏ viên thuốc nên khi uống những loại vitamin tổng hợp này thì nước tiểu thường có màu vàng đậm hơn bình thường.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần chú ý tình trạng nước tiểu vàng đi kèm triệu chứng như đau thắt lưng, ngứa rát niệu đạo, nước tiểu có lẫn máu, cơ thể mệt mỏi, sốt,… Vì đây có thể là những dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý khác liên quan đến thận, gan,… Khi gặp trường hợp này, mọi người nên ngừng uống ngay và nhanh chóng đến khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và tư vấn chính xác, đầy đủ.

Vì sao mẹ bầu uống vitamin nước tiểu màu vàng.Vì sao mẹ bầu uống vitamin nước tiểu màu vàng?

Những tác dụng phụ khi bà bầu uống vitamin

Uống vitamin nước tiểu màu vàng cũng là một trong các tác dụng phụ thường gặp khi uống vitamin tổng hợp. Bên cạnh đó, còn có một số tác dụng phụ thường gặp khi uống vitamin mà mẹ bầu cần chú ý:

Táo bón, phân đen

Đây là tình trạng khá phổ biến của rất nhiều mẹ bầu khi uống vitamin tổng hợp. Trong vitamin tổng hợp dành cho bà bầu có thành phần là các vi chất sắt và canxi vô cơ là nguyên nhân gây táo bón.

Nhiều loại vitamin tổng hợp hiện nay vẫn thường chứa sắt và canxi vô cơ, những khoáng chất này tuy có hàm lượng cao, giải phóng ion nhanh nhưng lại rất khó hấp thu vào cơ thể. Lượng vi chất không thể hấp thu được ngoài việc tích tụ ở gan, thận còn được đào thải ra ngoài gây nên tình trạng táo bón, phân rắn đen xanh hoặc nước tiểu đậm màu hơn bình thường.

Đối với các mẹ bầu, táo bón không chỉ gây khó chịu mà táo bón còn gây ra nhiều biến chứng như: Đi ngoài ra máu, trĩ, nứt kẽ hậu môn, đau bụng vùng tiểu khung,... Ngoài ra, nếu táo bón nặng, khối phân tích tụ lâu ngày sẽ khiến các chất độc hại trong phân bị hấp thụ ngược lại vào cơ thể, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Táo bón và buồn nôn là tác dụng phụ khi mẹ bầu uống vitamin.Táo bón, buồn nôn và nóng trong người khi mẹ bầu uống vitamin

Buồn nôn và nôn nhiều

Vitamin tổng hợp có chứa rất nhiều vi chất nhưng lại kết hợp một cách thiếu khoa học như:

  • Sắt đi kèm canxi làm cơ thể khó hấp thu sắt.
  • Canxi đi kèm kẽm, đồng, kali làm cản trở cơ thể hấp thu canxi.
  • Canxi đi cùng vitamin C là không thích hợp.

Vì vậy mà khi dùng những loại vitamin tổng hợp không thích hợp ngoài việc khiến cho tác dụng của các vi chất giảm đi mà còn có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho mẹ bầu như chóng mặt, buồn nôn, sốt, tim đập nhanh.

Nóng trong người, mọc nhiều mụn

Những vitamin tổng hợp có chứa hàm lượng sắt và canxi không phù hợp có thể gây nóng trong người, mọc nhiều mụn. Các mẹ bầu khi uống vitamin cần chọn viên vitamin tổng hợp không gây nóng trong người. Bên cạnh đó, các mẹ nên bổ sung đủ nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây để hạn chế tình trạng nóng trong người và mọc mụn.

Hy vọng với những thông tin mà bài viết cung cấp, mọi người đã hiểu được vì sao uống vitamin nước tiểu màu vàng. Các mẹ bầu khi dùng vitamin nên chọn vitamin sao cho thích hợp và uống đúng cách để hạn chế các tác dụng phụ không mong muốn.

Khám phá thêm: Sau khi uống canxi nước tiểu có màu vàng là do đâu?

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin