Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Góc làm đẹp: Mụn ẩn có tự hết không và bao lâu thì hết?

Ngày 06/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các vấn đề về mụn luôn gây rất nhiều nhức nhối trên làn da. Có rất nhiều các loại mụn khác nhau khiến cho làn da mất thẩm mỹ và một trong số đó chính là mụn ẩn. Mụn ẩn là như thế nào và mụn ẩn có tự hết không là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc.

Mụn ẩn là loại mụn nằm sâu bên dưới nang lông và không trồi lên trên bề mặt da khiến quá trình lấy nhân mụn diễn ra khó khăn hơn. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng mụn ẩn này và trả lời cho câu hỏi: Mụn ẩn có tự hết không?

Tìm hiểu về mụn ẩn

Góc làm đẹp: Mụn ẩn có tự hết không và bao lâu thì hết?1
Mụn ẩn là tình trạng mụn thường gặp trên da

Mụn ẩn là loại mụn thường gặp, khác với các loại mụn khác như mụn nhọt, mụn trứng cá mọc sâu bên dưới làn da và có nhân mụn gắn chặt với nang lông. Nhân mụn ẩn là bã nhờn, dầu thừa và bụi bẩn bị bít tắc ở trên bề mặt da. Đây không phải loại mụn viêm nên sẽ không gây sưng hay tạo cảm giác đau nhói, tuy nhiên làn da sẽ trở nên sần sùi và khô.

Nguyên nhân chính gây mụn ẩn là do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào sâu bên trong gây mụn. Ngoài ra, môi trường ô nhiễm, không tẩy trang kỹ, thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh, thiếu khoa học cũng góp phần gây ra mụn ẩn.

Mụn ẩn theo thông thường sẽ không mọc riêng lẻ mà mọc thành từng cụm, vị trí thường gặp mụn ẩn là dưới cằm, trán hoặc má. Mụn ẩn thường có các dấu hiệu sau:

  • Nhân mụn nằm ở bên dưới nang lông, có kích thước nhỏ và tập trung thành cụm lớn.
  • Vị trí nốt mụn không bị sưng viêm, không đau nhưng sờ tay vào có cảm giác sần sùi.

Mụn ẩn có tự hết không và bao lâu thì sẽ hết?

Góc làm đẹp: Mụn ẩn có tự hết không và bao lâu thì hết?2
Mụn ẩn nếu không có biện pháp can thiệp thì sẽ không thể tự hết

Mụn ẩn rất dễ dàng để nhận biết nhưng điều trị không hề dễ dàng. Mụn ẩn sẽ không thể tự hết nếu như không có sự can thiệp điều trị, thậm chí việc làm sạch loại mụn này còn khó khăn hơn. Ngoài ra, mụn ẩn không xử lý đúng cách sẽ kích thích phản ứng viêm bên dưới da gây nhiễm trùng lan rộng, sau khi can thiệp sẽ để lại sẹo sâu và sẹo rỗ trên da gây mất thẩm mỹ. Vì mụn ẩn không gây các phản ứng như các loại mụn khác nên các chị em hay sử dụng mỹ phẩm để che đi chúng mỗi khi ra ngoài, việc này sẽ khiến cho mụn ẩn lan nhanh sang những vùng xung quanh, tình trạng da trở nên tồi tệ hơn. Da có thể bị viêm, nhiễm trùng nếu như bạn tự nặn mụn tại nhà. 

Việc điều trị mụn ẩn là việc loại bỏ hoàn toàn nhân mụn nằm bên dưới nang lông. Chính vì thế việc nặn mụn là hoàn toàn bắt buộc phải tiến hành, đồng thời bạn sẽ phải kết hợp với thói quen sinh hoạt và chăm sóc da đúng cách để ngăn ngừa mụn quay trở lại. Lưu ý, tuyệt đối không tự nặn mụn tại nhà, tránh việc nhiễm trùng, nặn mụn không đúng cách. 

Thời gian điều trị mụn ẩn có kéo dài hay không tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như cơ địa, tình trạng da mụn, khả năng đáp ứng thuốc, thói quen vệ sinh da,… Để có thể mang lại hiệu quả trị mụn tốt nhất thì bạn cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian dài. Nếu bạn tuân thủ theo đúng nguyên tắc trị mụn của bác sĩ chuyên khoa thì thông thường chỉ sau 2 – 4 tuần tình trạng mụn sẽ dần được cải thiện, còn những trường hợp nặng hơn thì sẽ cần từ 8 – 12 tuần mới đánh giá được hiệu quả.

Xem thêm:

Hỗ trợ điều trị mụn tại nhà

Góc làm đẹp: Mụn ẩn có tự hết không và bao lâu thì hết?3
Vệ sinh sạch da mặt giúp lỗ chân lông thông thoáng, hạn chế mụn ẩn

Như đã đề cập bên trên " Mụn ẩn có tự hết không", mụn ẩn khó có thể tự biến mất nếu không được điều trị. Do đó, để quá trình điều trị mụn suôn sẻ và nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn bạn sẽ cần:

  • Vệ sinh da mặt thật sạch sẽ, tẩy da chết thường xuyên từ 1 - 2 lần/tuần giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng.
  • Xông hơi da mặt từ 3 - 4 lần/tuần để nhân mụn được đẩy lên, có thể nấu nước dược liệu xông hơi để tăng hiệu quả.
  • Dưỡng ẩm cho làn da bằng các loại mặt nạ, kem dưỡng ẩm. Làn da được cung cấp đủ độ ẩm sẽ có độ đàn hồi tốt hơn, đồng thời hàng rào bảo vệ da cũng sẽ chắc chắn hơn.
  • Sử dụng kem trị mụn ẩn
  • Chống nắng cho da. Tia UV không hề tốt cho làn da, da tiếp xúc với UV sẽ nhanh chóng bị lão hóa và khiến cho tình trạng mụn tồi tệ hơn. Khi đi ra ngoài bạn nên có các biện pháp bảo vệ da, tránh để làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như đeo khẩu trang, đội mũ, nón, thoa kem chống nắng,…
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, thức ăn nhanh, được chế biến sẵn.
  • Hình thành cho mình thói quen sống lành mạnh, khoa học. Hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc, uống nhiều nước, giữ cho tinh thần thoải mái, kiểm soát stress, căng thẳng,...

Mụn ẩn có tự hết không? Để điều trị dứt điểm tình trạng mụn ẩn bạn nên thực hiện lấy nhân mụn đúng cách, đồng thời có các biện pháp kết hợp chăm sóc và vệ sinh làn da. Hy vọng những thông tin trong bài viết của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp cho bạn có những phương pháp hợp lý giúp cải thiện tình trạng mụn ẩn trên da.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm