Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hạt chia có tác dụng gì? Sử dụng hạt chia thế nào cho đúng cách?

Ngày 28/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hạt chia được biết đến như một loại hạt rất tốt đối với sức khỏe. Mặc dù vậy, không phải ai cũng biết được hạt chia có tác dụng gì và cách dùng hạt sao cho đúng cách. 

Hạt chia cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ và cơ thể. Vậy cụ thể hạt chia có tác dụng gì? Dưới đây là những lợi ích về sức khỏe mà hạt chia đem lại đã được khoa học chứng minh. 

Hạt chia có tác dụng gì?

Hạt chia được biết đến với những công dụng rất tốt cho cơ thể như:

Hạt chia giúp hỗ trợ giảm cân

Khả năng hấp thụ nước ở hạt chia thường cao gấp 16 lần so với trọng lượng thực tế của nó. Do đó, nếu ta uống cốc nước có hạt chia thì sẽ có cảm giác no lâu và giúp cho cơ thể hấp thụ ít calo hơn.

Hạt chia có tác dụng gì? Sử dụng hạt chia thế nào cho đúng cách?1 Hạt chia hỗ trợ giảm cân hiệu qquả

Cũng bởi có chứa nhiều chất xơ nên việc sử dụng hạt chia sẽ giúp cho bạn ngăn ngừa được nguy cơ thừa cân, béo phì và hạn chế được lượng mỡ bị dư thừa. 

Hạt chia có tác dụng gì? Hạt chia giúp da, tóc và móng tay khỏe

Móng tay và tóc vốn được hình thành và phát triển chủ yếu là nhờ vào chất đạm. Trong khi đó, nguồn omega 6 ALA có ở hạt chia tương đối cao và có khả năng chống oxy hóa rất tốt. Chính vì vậy, hạt chia có tác dụng rất tốt đối với việc giúp da, móng tay và tóc được phát triển khỏe mạnh hơn.

Dùng hạt chia giúp cho hệ tim mạch khỏe mạnh

Cơ thể chúng ta vốn không thể tổng hợp được omega 3 - một loại axit thiết yếu. Mặc dù vậy, trong hạt chia lại chứa một lượng lớn Omega 3 ALA. Do vậy, việc tăng cường bổ sung hạt chia ở trong khẩu phần ăn hàng ngày là điều rất quan trọng.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu còn cho thấy rằng hàm lượng Omega 3 có trong hạt chia sẽ giúp hỗ trợ tốt cho việc làm giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch

Hạt chia giúp hỗ trợ tiêu hóa tối ưu

Hàm lượng chất xơ có trong hạt chia chiếm đến 37%, trong đó có đến 80% là chất xơ không hòa tan và 20% là hòa tan. Nhờ vậy mà hạt chia sẽ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, lượng chất xơ dồi dào có trong hạt còn giúp cho hệ tiêu hóa dễ dàng loại bỏ chất độc hại và cholesterol bị dính tại thành ruột. 

Tốt cho phụ nữ mang thai

Trong hạt chia có rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho thai nhi như canxi, sắt, canxi, omega 3, magie. Đặc biệt, hoạt chất Folate ở hạt chia sẽ giúp cho não bộ và hệ thần kinh được phát triển. 

Hạt chia có tác dụng gì? Sử dụng hạt chia thế nào cho đúng cách?2 Hạt chia rất tốt cho phụ nữ mang thai

Hạt chia giúp chống loãng xương

Tình trạng loãng xương thường xảy ra ở những người lớn tuổi do hàm lượng hormone estrogen trong cơ thể bị ít đi. Khi ấy, sự điều tiết canxi ở trong máu sẽ mất đi cân bằng và dẫn đến tình trạng bị loãng xương. 

Hạt chia có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng giúp cho xương được chắc khỏe như kẽm, magie, phospho, calcium… nên có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa nguy cơ loãng xương. Chính vì vậy, để giúp xương được chắc khỏe, bạn nên bổ sung hạt chia vào trong khẩu phần ăn hàng ngày hoặc uống nước chia đều đặn. 

Hỗ trợ điều trị viêm túi thừa

Hàm lượng chất xơ trong hạt chia có khả năng làm giảm những cơn đau do viêm túi thừa gây ra bằng cách giúp cho ruột già được hấp thụ nhiều nước và giúp cho việc đi ngoài trở nên dễ dàng hơn. 

Làm chậm quá trình oxy hóa

Hàm lượng chất đạm và Omega 3 ALA có ở hạt chia sẽ giúp cho cơ thể ngăn ngừa được nguy cơ lão hóa. Đặc biệt, hạt chia giúp loại bỏ độc tố ở cơ thể và đem lại cho bạn làn da mịn màng, khỏe mạnh hơn.

Tốt cho người bị tiểu đường

Hạt chia khi ngâm nước sẽ nở lớn rất nhiều lần so với khối lượng của nó và tạo ra lớp gel mềm do chất xơ hòa tan. Chính lớp gel này giúp cho chất đường trong bao tử hấp thụ chậm hơn làm cho trị số glycemic index thấp đi, giúp cho cơ thể tránh bị tiểu đường cũng như trở thành thực phẩm tốt cho những ai mắc căn bệnh này.

Hạt chia có tác dụng gì? Sử dụng hạt chia thế nào cho đúng cách?3 Hạt chia có tác dụng gì? - Hạt chia giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Sử dụng hạt chia thế nào để có sức khỏe tốt?

Để có được hiệu quả tốt nhất, bạn cần sử dụng hạt chia sao cho đúng cách.

  • Uống hạt chia: Khi uống hạt chia, bạn hãy ngâm hạt chia vào trong phần nước ấm có sẵn để hạt được nở ra hoàn toàn rồi hãy uống. Bạn cần tránh việc uống hạt chia không đúng cách như dùng hạt chia khô trực tiếp rồi mới uống nước. Cách uống này có thể khiến cho bạn bị tắc thực quản.
  • Ăn hạt chia: Hạt chia là một trong những nguyên liệu thường được sử dụng trong chế biến các món ăn. Bạn có thể dùng hạt chia để làm pizza hạt chia, bánh mì nướng hạt chia, cá rô phi hạt chia, cháo hạt chia yến mạch…

Như vậy, với những thông tin được cung cấp ở bài viết trên, bạn đã biết hạt chia có tác dụng gì rồi chứ? Để tăng cường và bảo vệ sức khỏe của mình, bạn nên xây dựng thói quen dùng hạt chia đều đặn hàng ngày nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm