Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hạt óc chó - Giá trị dinh dưỡng và những lợi ích bất ngờ

Ngày 06/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ăn hạt dinh dưỡng đã trở thành một xu hướng trên thế giới trong nhiều năm gần đây. Một trong số những loại hạt dinh dưỡng được yêu thích nhất chính là hạt óc chó.

Hạt óc chó là một trong những loại hạt dinh dưỡng phổ biến nhất trên thế giới. Loại hạt này có nguồn gốc Địa Trung Hải và dần được phát triển phổ biến khắp Châu Á. Nếu bạn chưa biết đến giá trị dinh dưỡng và những lợi ích bất ngờ mà loại hạt này mang đến cho sức khỏe con người, thì đây chính là bài viết dành cho bạn!

Hạt óc chó - Loại hạt dinh dưỡng phổ biến trên thế giới

Hạt óc chó là phần nhân trong quả óc chó - được thu hái từ cây óc chó. Đây là một giống cây ăn quả được trồng ở nhiều nơi trên thế giới. Quả óc chó vốn có hình tròn. Khi chín vỏ sẽ tự bung ra để lộ phần bên trong tròn, cứng, màu nâu. Bên trong lớp vỏ cứng này là phần hạt nhìn nhăn nheo, hình dáng gần giống với bộ não.

Hạt của quả óc chó được bao bọc bởi lớp vỏ lụa màu nâu, khi ăn sẽ có vị đắng nhẹ đặc trưng. Hạt ăn giòn, béo, bùi có thể dùng để ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món khác nhau. Loại hạt này có giá trị dinh dưỡng cao, được đánh giá là một trong những loại hạt dinh dưỡng tốt nhất, được nhiều người ưa chuộng.

hạt óc chó 1
Quả óc chó hiện được trồng phổ biến trên khắp thế giới

Thành phần dinh dưỡng của hạt óc chó

Óc chó được đánh giá là một trong những loại hạt dinh dưỡng có giá trị cao. Các nhà khoa học tìm thấy trong loại hạt này một bảng thành phần dinh dưỡng vô cùng dồi dào với đủ loại vitamin, khoáng chất và hợp chất thực vật khác nhau. Có thể điểm qua những thành phần dinh dưỡng phổ biến nhất của nó như:

  • Vitamin B6 rất cần thiết với hệ thần kinh và hệ miễn dịch. Thiếu vitamin B6 có thể là nguyên nhân gây thiếu máu.
  • Óc chó có chứa hàm lượng lớn vitamin E - một dạng vitamin E đặc biệt có tên là gamma-tocopherol cực tốt cho sức khỏe.
  • Vitamin B9 (hay acid folic) có vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt, thiếu chất này trong quá trình mang thai có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
  • Chất béo trong quả óc chó có thể chiếm đến 65% trọng lượng - nguồn cung cấp calo chủ yếu của loại quả này. Tuy nhiên, chất béo trong hạt óc chó phần lớn là omega 3 - một loại chất béo lành mạnh, thiết yếu, tốt cho sức khỏe nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp được.

Trong quả óc chó cũng có nhiều khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như:

  • Đồng rất quan trọng với việc duy trì chức năng của hệ xương khớp, hệ tim mạch, hệ thần kinh và hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Photpho là một khoáng chất chủ yếu trong xương, chiếm khoảng 1% cấu trúc cơ thể cũng được tìm thấy nhiều trong quả óc chó.
  • Khoảng 1% cơ thể được tạo thành từ phốt pho, một khoáng chất chủ yếu có trong xương.
  • Trong quả óc chó cũng có nhiều mangan - khoáng chất rất cần thiết trong việc duy trì mật độ xương và sức khỏe hệ xương khớp.
hạt óc chó 2
Hạt của quả óc chó mang giá trị dinh dưỡng cao

Các nhà khoa học còn tìm thấy rất nhiều chất chống oxy hóa và hợp chất thực vật quan trọng trong loại hạt dinh dưỡng này như:

  • Acid ellagic với tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư. Nhờ thành phần này mà hạt óc chó được đánh giá là có đặc tính chống oxy hóa cao hơn nhiều loại hạt dinh dưỡng khác.
  • Chất chống oxy hóa Catechin có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt nhất là tốt cho sức khỏe hệ tim mạch.
  • Melatonin cũng rất hữu hiệu trong phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Lợi ích bất ngờ của hạt óc chó với sức khỏe

Khoa học hiện đại đã chứng minh được những lợi ích tuyệt vời của quả óc chó với sức khỏe. Có thể điểm qua vài lợi ích sức khỏe mà bạn sẽ đạt được nếu ăn loại hạt dinh dưỡng này thường xuyên như:

Tốt cho huyết áp, tim mạch

Trong quả óc chó có hàm lượng lớn axit béo omega-3. Nó có tác dụng phòng ngừa hình thành cục máu đông. Cùng với hàm lượng chất xơ dồi dào, omega 3 có thể làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, làm giảm huyết áp ở những bệnh nhân cao huyết áp, tăng cường sức khỏe màng động mạch và phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch.

Tốt cho hệ thần kinh

Ngoài chất béo omega 3, polyphenol và vitamin E trong hạt óc chó cũng có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tổn thương oxy hóa tế bào não và viêm não. Với trẻ em, những dưỡng chất này cực kỳ cần thiết cho sự phát triển trí tuệ trong những năm đầu đời. Đây là lý do nhiều mẹ nấu cháo hạt óc chó cho bé ăn hàng ngày.

hạt óc chó 3
Dưỡng chất trong quả óc chó tốt cho mọi lứa tuổi

Phòng ngừa bệnh ung thư

Acid alpha linolenic kết hợp với omega-3 được chứng minh là có thể kiểm soát sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư. Các chất chống oxy hóa mạnh trong quả óc chó ngăn chặn quá trình lão hóa và đột biến tế bào dẫn đến ung thư. Polyphenol ellagitannin trong loại hạt dinh dưỡng này lại được hệ lợi khuẩn đường ruột chuyển hóa thành các chất chống viêm. Nhờ đó, ăn quả óc chó hàng ngày là một cách hữu hiệu phòng ngừa ung thư đại trực tràng.

Tốt cho hệ xương khớp

Lão hóa và thoái hóa xương khớp theo thời gian là một điều tất yếu. Lượng khoáng chất trong xương giảm dần theo độ tuổi cũng gây ra tình trạng loãng xương. Các khoáng chất trong quả óc chó như có thể giúp xương chắc khỏe hơn, phòng ngừa các bệnh về xương khớp xảy ra do quá trình lão hóa.

Giảm nguy cơ mắc sỏi mật

Nhiều nghiên cứu và thử nghiệm đã chứng minh ăn nhiều hạt óc chó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi mật. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tăng cường ăn các loại chất béo tốt giúp túi mật luôn trong tình trạng khỏe mạnh vì không phải làm việc quá sức để tiêu hóa chúng. Chất béo trong quả óc chó đều là chất béo tốt cho sức khỏe. Loại chất béo này còn giúp giảm cholesterol xấu - cũng là yếu tố để phòng ngừa tích tụ sỏi trong mật.

hạt óc chó 4
Nhiều người bất ngờ khi tìm hiểu tác dụng của quả óc chó

Tăng cường chức năng sinh lý nam giới

Các nhà khoa học tìm thấy trong quả óc chó những thành phần có tác dụng nâng cao cả số lượng và chất lượng tinh trùng. Chất chống oxy hóa trong quả óc chó cũng có thể giảm tổn thương tinh trùng, làm tăng khả năng có con.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một hoạt chất có tên là melatonin có tác dụng giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Tuy nhiên vì nhiều lý do, cơ thể không sản xuất đủ hoạt chất này dẫn đến chứng khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Óc chó là loại hạt dinh dưỡng có khả năng kích thích cơ thể gia tăng sản xuất melatonin. Nhờ đó, chất lượng giấc ngủ sẽ được cải thiện đáng kể.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Thói quen ăn hạt óc chó vừa giúp kiểm soát cân nặng, vừa ổn định nồng độ đường trong máu, vừa cải thiện độ nhạy của insulin. Tất cả những điều đó sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng và kiểm soát bệnh tiểu đường không tiến triển nặng.

Hỗ trợ điều trị bướu cổ

Có thể bạn chưa biết, nhưng những chất chống oxy hóa trong quả óc chó còn có tác dụng hỗ trợ hoạt động của tuyến giáp. Các thành phần như selen, kẽm, vitamin B1 trong quả óc chó cũng rất tốt cho chức năng tuyến giáp. Phương pháp chữa bướu cổ bằng quả óc chó kết hợp mật ong đã được nhiều người áp dụng thành công.

hạt óc chó 5
Hạt óc chó có thể dùng để nấu sữa hạt

Ăn hạt óc chó thế nào tốt cho sức khỏe?

Tuy quả óc chó có giá trị dinh dưỡng cao và vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Nhưng để phát huy hết những tác dụng đó, chúng ta cần biết ăn đúng cách. Cụ thể là:

  • Quả óc chó có thể gây dị ứng. Nếu từng bị dị ứng với hạt mắc ca, đậu phộng thì có khả năng bạn cũng sẽ dị ứng với hạt óc chó. Nếu chưa từng ăn loại hạt này, bạn chỉ nên ăn thử một lượng nhỏ. Khi chắc chắn không có triệu chứng ngứa miệng, sưng phù, buồn nôn... bạn mới tăng dần lượng ăn.
  • Người đang bị tiêu chảy, hội chứng ruột kích thích không nên ăn loại hạt này để tránh làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng.
  • Nếu đang trong chế độ ăn kiêng, bạn nên hạn chế ăn loại hạt dinh dưỡng này bởi thành phần của nó chứa khá nhiều chất béo.
  • Khi ăn quả óc chó, bạn nên ăn cả lớp vỏ lụa bao bọc bên ngoài hạt.
  • Loại hạt dinh dưỡng này chứa nhiều dầu nên dễ hỏng nếu không được bảo quản cẩn thận.
  • Acid phytic trong quả óc chó có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt và kẽm từ các thực phẩm khác. Vì vậy, chúng ta không nên ăn quá nhiều quả óc chó để tránh mất cân bằng dinh dưỡng.

Với những thông tin trên đây từ Long Châu, hy vọng bạn đã rõ hơn về hạt óc chó cùng giá trị dinh dưỡng và những công dụng của nó. Hãy sử dụng hợp lý để khai thác tối đa lợi ích từ loại hạt dinh dưỡng này bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin