Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hiểu đúng về bệnh viêm cân gan chân và các phương pháp điều trị

Ngày 27/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm cân gan chân là bệnh lý thường xảy ra những người trung niên. Ngoài ra, bệnh cũng có thể xảy ra ở những người đứng nhiều hoặc thường xuyên vận động.

Hiện nay, bệnh viêm cân gan bàn chân là một trong những bệnh lý phổ biến. Nguyên nhân bắt nguồn từ đặc thù công việc và tình trạng sức khỏe của nhiều người. Do đó, trong bài viết này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý viêm cân gan bàn chân và những cách điều trị hiệu quả.

Viêm cân gan chân là gì?

viêm cân gan chân là gì? Bệnh viêm cân gan bàn chân

Cân gan chân là một dải gân cơ, bám từ các chỏm xương bàn đến xương gót. Nó có tác dụng giúp bàn chân có độ nhún và duy trì độ cong sinh lý của bàn chân. Viêm cân gan bàn chân (hay còn gọi là viêm gân gan bàn chân) là tình trạng viêm xảy ra ở cân bàn chân, gây đau nhói một vùng ở mặt dưới xương gót nơi cân gan chân bám vào xương gót. Dẫn đến tình trạng người bệnh khó đi lại bằng chân trần trên nền cứng.

Bệnh thường gây đau nhiều hơn vào ban ngày, đặc biệt là buổi sáng. Do bàn chân suốt đêm ở tư thế gập về phía gan chân làm cho cân gan chân ngắn lại. Khi đó, những bước chân đầu tiên của buổi sáng sau khi thức dậy sẽ làm cân căng duỗi và gây đau.

Nguyên nhân gây bệnh bắt nguồn từ việc cơ thể do di chuyển nhiều, đứng lâu hay mang giày dép có phần đế quá cứng trong thời gian dài. Hoặc các tác động gây tổn thương lên cơ gan bàn chân. Một phần nguyên nhân khác đến từ tuổi tác. Người càng lớn tuổi càng dễ mắc bệnh.

Các triệu chứng của viêm cân gan chân

Khi bị viêm cân gan bàn chân, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như:

  • Đau ở phần gót chân, có thể đau buốt hoặc đau âm ỉ. Các cơn đau có thể tái đi tái lại nhiều lần, lâu dài xuất hiện trong lúc nghỉ ngơi, cảm giác đau lan tỏa gân hết lòng bàn chân.
  • Sưng bầm tím ở gan bàn chân.

Đối với bệnh viêm cân gan bàn chân, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính, gây cản trở lớn trong sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Việc thay đổi dáng đi do các cơn đau gót chân có thể dẫn tới những vấn đề về chân, đầu gối, hông, lưng.

Phương pháp điều trị viêm cân gan bàn chân

Có rất nhiều phương pháp điều trị viêm cân gan bàn chân, phù hợp với các mức độ đau từ nhẹ tới nặng. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến:

Điều trị bằng thuốc

Bạn có thể mua các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) trong điều trị viêm cân gan bàn chân. Tác dụng thuốc là chống viêm và giảm đau nhanh. Hoặc mua thuốc theo sự tư vấn của bác sĩ.

Điều trị bằng vật lý trị liệu

Bài tập 1:

Nghiêng người về trước, hai bàn tay chống vào tường, đầu gối bên chân đau duỗi thẳng hoàn toàn, gấp đầu gối chân còn lại. Giữ nguyên tư thế trong khoảng 10 giây. Thư giãn và đứng thẳng người lên, thực hiện 20 lần mỗi bên.

Hiểu đúng về bệnh viêm cân gan bàn chân và các phương pháp điều trị 2 Bài tập 1

Bài tập 2:

Ngồi gác chân đau lên chân lành. Dùng tay nắm lấy ngón chân cái kéo nhẹ về phía mình, giữ trong khoảng 15 - 30 giây. Lặp lại động tác này 3 lần rồi thực hiện tương tự với chân còn lại.

Hiểu đúng về bệnh viêm cân gan bàn chân và các phương pháp điều trị 3 Bài tập 2

Bài tập 3:

Ngồi trên ghế, lấy một chiếc khăn khô dài khoảng 80cm luồn qua vòm bàn chân. Hai tay giữ hai đầu khăn, rướn các ngón chân về phía cơ thể. Giữ nguyên tư thế trên khoảng 15 - 30 giây, lặp lại 3 lần.

Hiểu đúng về bệnh viêm cân gan bàn chân và các phương pháp điều trị 4 Bài tập 3

Một số phương pháp hỗ trợ tại nhà khác

Các phương pháp này nên được kết hợp trong quá trình dùng thuốc và vật lý trị liệu để tăng hiệu quả điều trị.

  • Nẹp chỉnh hình: Dùng nẹp chỉnh hình nhằm phân bố đều áp lực xuống chân khi đứng hay thực hiện những hoạt động yêu cầu phải sử dụng chân nhiều.
  • Chườm lạnh: Đặt một vài viên đá vào túi vải hoặc khăn mềm rồi áp lên vùng đau khoảng 15 phút. Mỗi ngày thực hiện 3 - 4 lần giúp giảm viêm và sưng đau hiệu quả.
  • Nghỉ ngơi: Người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt là hạn chế các hoạt động ở chân khi có dấu hiệu đau gót chân.
  • Mang giày hỗ trợ: Tránh đi chân trần hay mang những loại giày dép có phần đế cứng. Nên chọn giày dép vừa vặn, đế mềm, miếng lót dày, độ cao khoảng 3cm để hỗ trợ nâng đỡ vòm chân.
  • Kiểm soát tốt cân nặng: Để hạn chế gây áp lực lên bàn chân quá nhiều, bạn nên duy trì cân nặng hợp lý thông qua chế độ ăn uống và tập luyện.
chườm đá giúp giảm đau hiệu quả Chườm đá giúp hỗ trợ làm giảm cơn đau viêm cân gan bàn chân

Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)

Chữa viêm cân gan bàn chân bằng phương pháp huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) là một liệu pháp có thể giúp điều trị triệt để viêm cân gan bàn chân. Liệu pháp huyết tương giàu tiểu cầu cho phép khu vực tổn thương được nhận hàm lượng lớn những yếu tố tăng trưởng để tái tạo tổ chức tổn thương. PRP là liệu pháp an toàn vì sử dụng máu của chính người bệnh. 100% thành phẩm PRP được thu thập từ chính cơ thể của người bệnh. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm bệnh, không gây dị ứng, không lo nguy cơ không tương thích.

Sử dụng sóng xung kích

Sóng xung kích là phương pháp sử dụng sóng âm có áp lực biến đổi đột ngột với biên độ lớn và ngắt quãng. Từ đó, giúp đẩy nhanh tiến trình phục hồi mô và tế bào, đồng thời cải thiện tình trạng đau sưng và viêm, khôi phục khả năng vận động. Ngoài ra, liệu pháp này còn đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, tái tạo các mô và cơ mềm.

Phẫu thuật

Đây là phương pháp được áp dụng cho những người bệnh nặng, có cơn đau kéo dài từ 6 tháng trở lên. 

Hy vọng với những thông tin vừa rồi, bạn đã có cái nhìn khái quát hơn về viêm cân gan bàn chân. Từ đó, biết cách điều trị kịp thời khi có cơn đau xảy ra, nhằm tăng hiệu quả chữa bệnh một cách hiệu quả nhất.

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm