Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hình ảnh bong gân cổ chân và những thông tin về bong gân cổ chân mà bạn cần biết

Ngày 04/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân cổ chân là tình trạng thường xảy ra khi bị chấn thương do các hoạt động hàng ngày hoặc do khi chơi thể thao bị chấn thương. Hình ảnh bong gân cổ chân xuất hiện là do phần dây chằng bên trong bị tổn thương. Vậy cần làm gì khi bị bong gân cổ chân? Mời bạn cùng tham khảo những chia sẻ của chúng tôi sau đây.

Bong gân cổ chân là tình trạng phần cổ chân bị tác động từ bên ngoài làm tổn thương dây chằng và cơ bên trong khớp cổ chân, gây ra tình trạng sưng và đau ở vùng cổ chân. Thông thường mọi người sẽ xem nhẹ việc bị bong gân cổ chân nên thường tự ý chữa trị tại nhà. Vậy thì cần làm gì khi bị bong gân cổ chân? Mời bạn cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua những chia sẻ sau.

Tìm hiểu hình ảnh bong gân cổ chân là tình trạng như thế nào?

Những thông tin về bong gân cổ chân mà bạn cần biết 1 Bong gân cổ chân thường sẽ sưng đỏ và đau ở vùng cổ chân 

Bong gân cổ chân thường thì sẽ sưng và đau ở vùng mắt cá chân và cổ chân. Nếu nặng hơn sẽ bị bầm tím ở vùng cổ chân. Khi bị bong gân cổ chân có nghĩa là phần dây chằng trong phần khớp cổ chân của bạn đã bị rách hoặc nặng hơn có thể đứt cũng có thể bị viêm gân. Mức độ nặng nhẹ tùy thuộc mức độ chấn thương vùng cổ chân. 

Thông thường mọi người sẽ chọn các phương pháp chữa trị tại nhà như chườm nóng hoặc lạnh. Chỉ nên sử dụng phương pháp chườm khi bị bong gân ở mức độ nhẹ, không nên tự ý chữa trị khi tình trạng bong gân nặng hơn. Việc tự ý chữa trị sẽ làm tình trạng bong gân cổ chân ngày càng nặng hơn và để lại các di chứng sau này.

Các mức độ được chẩn đoán thông qua hình ảnh bong gân cổ chân

Những thông tin về bong gân cổ chân mà bạn cần biết 2 Bong gân cổ chân được chia làm ba mức độ nhẹ, trung bình và nặng

Mức độ nhẹ (mức độ 1)

Đây là mức độ nhẹ nhất khi bị bong gân cổ chân. Tình trạng này xảy ra khi cổ chân bị tác động một lực không quá lớn nhưng vẫn đủ để làm tổn thương vùng cổ chân của bạn. Ở mức độ này khớp cổ chân của bạn sẽ bị giãn dây chằng làm sưng vùng cổ chân, tạo cho bạn những cơn đau có thể chịu được. Ở mức độ này bạn chỉ cần nghỉ ngơi và chườm giảm sưng để giúp phục hồi vùng dây chằng bị tổn thương.

Mức độ trung bình (mức độ 2)

Khi bị bong gân ở mức độ này thì vùng cổ chân của bạn tổn thương khá nhiều. Phần dây chằng trong vùng khớp cổ chân của bạn có thể bị rách hoặc là bị đứt một phần. Làm cho vùng cổ chân của bạn sưng lên và xuất hiện tình trạng bầm tím. Khi bị bong gân ở mức độ này bạn sẽ thấy đau khi di chuyển và đi lại. Làm ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của bạn. Khi bị bong gân cổ chân ở mức độ 2 bạn nên hạn chế đi lại vì sẽ làm tổn thương thêm ở vùng cổ chân.

Mức độ nặng ( mức độ 3)

Đây là mức độ nặng nhất khi bị bong gân cổ chân, do bị ảnh hưởng bởi các chấn thương khá nặng bên ngoài. Việc chấn thương do lực tác động bên ngoài khá lớn nên làm ảnh hưởng nặng đến vùng dây chằng bên trong khớp cổ chân. Khi đó dây chằng bên trong vùng cổ chân của bạn đã bị đứt hoàn toàn hoặc xảy ra tình trạng viêm gân, viêm khớp ở vùng cổ chân. Khiến bạn không thể đứng vững và di chuyển đi lại. Khi tình trạng này xảy ra bạn nên đến ngay bác sĩ chuyên khoa để được chữa trị tránh bị các di chứng sau này. Không được tự ý chẩn đoán và chữa trị tại nhà.

Những điều cần lưu ý khi bị bong gân cổ chân

Những thông tin về bong gân cổ chân mà bạn cần biết 3 Sử dụng các biện pháp chườm để giảm đau và giảm sưng

Không sử dụng rượu thuốc và cao nóng

Một số bạn thường sử dụng rượu thuốc hoặc cao nóng để xoa bóp vùng cổ chân bị tổn thương. Đây là điều tuyệt đối không nên làm khi bị bong gân cổ chân. Khi tiếp tục tác động lên vùng cổ chân bằng việc xoa bóp sẽ không làm giảm đi tình trạng sưng và đau mà chỉ làm tổn thương thêm các mô và cơ ở vùng cổ chân khiến cho tính trạng bong gân cổ chân nặng hơn. Việc sử dụng rượu nóng hoặc cao để xoa bóp sẽ làm phần cơ và phần khớp bị cứng lại sau khi hồi phục.

Không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau

Việc tự ý sử dụng thuốc giảm đau sẽ làm ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau mà chưa có ý kiến của bác sĩ. Nếu tình trạng bong gân cổ chân nặng và những cơn đau khiến bạn không thể chịu được thì bạn nên đến bác sĩ chẩn đoán và dùng các biện pháp điều trị hữu hiệu để tránh bị nặng hơn. Chỉ sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

Sử dụng biện pháp chườm giảm đau

Bạn cũng có thể sử dụng cảm biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để làm giảm đau và giảm tình trạng sưng ở vùng cổ chân. Có thể dùng muối hạt để chườm nóng. Bạn sử dụng muối hạt và rang nóng lên ở mức độ vừa đủ tránh để bỏng da. Sau khi rang nóng bạn cho muối vào khăn và chườm vào vùng cổ chân.

Bong gân cổ chân rất thường xảy ra ở các hoạt động hằng ngày. Bạn cần nhận biết được hình ảnh bong gân cổ chân để xác định tình trạng bong gân của mình đang ở mức nào mà chọn phương pháp điều trị cho phù hợp. Tránh việc để lâu sẽ làm tình trạng bong gân cổ chân nặng hơn. Với những chia sẻ trên nhà thuốc Long Châu tin rằng đã đem lại cho bạn những thông tin hữu ích về tình trạng bong gân cổ chân.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau khớp