Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ho có đờm vàng đặc là dấu hiệu của bệnh gì? Nên dùng loại thuốc nào?

Ngày 12/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các bệnh đường hô hấp đôi khi được chẩn đoán bằng màu sắc của đờm. Màu sắc và đặc điểm khác nhau của đờm thể hiện bệnh lý và mức độ nặng nhẹ khác nhau. Nếu bạn ho ra đờm màu vàng thì cũng đừng nên chủ quan, vì đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm. Vậy cụ thể ho có đờm vàng là bệnh gì? Mức độ nguy hiểm của bệnh như thế nào và cách điều trị ra sao? Để có câu trả lời đầy đủ và chính xác nhất hãy xem bài viết dưới đây.

Ho có đờm vàng đặc là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị nhiễm trùng đường hô hấp. Trong đó phổ biến nhất là các bệnh như viêm phế quản, các bệnh về phổi,... Việc sử dụng thuốc kháng sinh kết hợp với các phương pháp điều trị tại nhà có thể giúp bạn khắc phục được triệu chứng khó chịu này.

Ho có đờm vàng là như thế nào?

Đờm là một chất bài tiết của đường hô hấp gồm chất nhầy và các thành phần khác. Tùy theo tình trạng sức khỏe của người bệnh mà đờm có kết cấu và màu sắc khác nhau. Thông thường đờm có màu trong, nếu đờm chuyển sang màu vàng, có nghĩa là các tế bào bạch cầu đang hoạt động tại vị trí nhiễm trùng để chống lại vi sinh vật có hại. Vì vậy, đờm màu vàng là dấu hiệu cho thấy hệ hô hấp của bạn đang bị nhiễm trùng và mắc một số bệnh do nhiễm trùng.

Ho lâu ngày có đờm vàng là dấu hiệu của bệnh gì?

Viêm phổi

Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc nấm gây ra. Nhiễm trùng kèm theo tăng tiết dịch ở phế nang làm nhu mô phổi đông lại. Có nhiều các triệu chứng khác nhau khi bị viêm phổi, các triệu chứng thường gặp nhất là: Sốt cao, ho có đờm vàng, mệt mỏi, cơ thể xanh xao. Khi bệnh viêm phổi tái phát nhiều lần, người bệnh dễ gặp các biến chứng nguy hiểm như tràn khí màng phổi, xẹp phổi, bệnh phổi mãn tính hoặc xơ hóa phổi cùng các biến chứng khác về tim mạch, thần kinh, tiêu hóa.

Ho có đờm vàng đặc là dấu hiệu của bệnh gì? Nên dùng loại thuốc nào? 1 Viêm phổi là do các vi khuẩn, virus, nấm tấn công gây nên

Phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Người bệnh phổi tắc nghễn mãn tính (COPD) có các triệu chứng như ho đờm đặc vàng, sốt cao, mệt mỏi. Ngoài ra người bệnh có thể bị suy hô hấp cấp và suy tim phải cấp cứu kịp thời nếu không có thể dẫn đến tử vong.

Áp xe phổi

Áp xe phổi là tình trạng sưng viêm, gây mủ và hoại tử các mô phổi. Các triệu chứng có thể kéo dài vài tuần hoặc lâu hơn. Ho ra đờm màu vàng lẫn mủ là một triệu chứng đặc trưng của áp xe phổi. Các dấu hiệu khác có thể là: Sốt cao, nước bọt có mùi hôi, đôi khi có cả máu, mệt mỏi, đau ở vị trí phổi, nhịp tim nhanh, thở khò khè, tràn dịch màng phổi. Áp xe phổi là một tình trạng nghiêm trọng nên được phẫu thuật để tránh lây lan và giữ an toàn tính mạng.

Giãn phế quản

Giãn phế quản là một bệnh mãn tính ở đường thở dưới, trong đó các thành phế quản bị viêm dẫn đến sự giãn ra vĩnh viễn và không thể hồi phục. Triệu chứng điển hình là ho ra nhiều đờm vàng. Lượng đờm có thể nhiều khi bệnh càng nặng. Ngoài ho ra đờm màu vàng còn có các triệu chứng khác như thở khò khè, ho ra máu, đau tức ngực.

Ho có đờm vàng đặc là dấu hiệu của bệnh gì? Nên dùng loại thuốc nào? 2 Giãn phế quản là thành phế quản bị giãn vĩnh viễn gây ra ho có đờm vàng

Viêm phế quản

Ở giai đoạn viêm phế quản cấp hay mãn tính, người bệnh có hiện tượng ho ra đờm vàng và xanh. Các triệu chứng khác có thể xảy ra như sốt cao, đau tức ngực, khó thở, mệt mỏi,...

Viêm xoang 

Viêm xoang là tình trạng viêm phù nề và ứ đọng dịch nhầy trong các xoang mũi. Niêm mạc bị viêm khiến dịch tiết bị ứ đọng trong xoang. Tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây nhiễm trùng dẫn đến ho có đờm vàng hoặc xanh. Các triệu chứng khác là nghẹt mũi, đau (tùy thuộc vào vị trí nhiễm trùng). 

Xơ nang

Bệnh xơ nang là một bệnh đường hô hấp dưới mãn tính với sự tích tụ đờm trong phổi. Đó có thể là đờm vàng, xanh hoặc có trường hợp màu nâu.

Cách điều trị ho có đờm vàng

Người bị ho có đờm vàng sẽ được điều trị bằng thuốc tây kết hợp với các thuốc làm giảm triệu chứng. Bên cạnh đó áp dụng một số bài thuốc dân gian để nâng cao hiệu quả chữa trị bệnh.

Sử dụng thuốc điều trị

Thuốc kháng sinh: Khi ho khạc ra đờm vàng do bội nhiễm vi khuẩn bắt buộc phải dùng kháng sinh. Thuốc kháng sinh không có tác dụng với ho có đờm vàng do nhiễm virus. Nhóm thuốc này ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh và tiêu diệt chúng, do đó làm giảm tình trạng viêm nhiễm trong đường thở. Nhờ đó, cải thiện được tình trạng ho có đờm vàng và các triệu chứng kèm theo.

Thuốc ức chế virus: Trong trường hợp ho ra đờm vàng do virus, bác sĩ sẽ kê đơn kháng virus. Thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn sự sinh sôi của virus, làm suy yếu chúng và khiến chúng không thể gây hại.

Thuốc giãn phế quản: Nhóm thuốc này được chỉ định trong trường hợp ho có đờm vàng do viêm phế quản, viêm phổi. Thuốc có tác dụng làm giãn các cơ co thắt của phế quản, giúp người bệnh thở tốt hơn.

Thuốc giảm đau, hạ sốt: Các loại này được kê đơn để giảm các dấu hiệu sốt, đau họng, mệt mỏi, khó chịu do ho ra đờm vàng.

Thuốc loãng đờm: Chất đờm đặc bám vào đường thở khiến người bệnh ho nhiều và khó thở. Uống thuốc trị long đờm hoặc loãng đờm sẽ giúp làm loãng đờm, dễ tống ra ngoài khi ho khạc.

Ho có đờm vàng đặc là dấu hiệu của bệnh gì? Nên dùng loại thuốc nào? 3 Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định liều lượng và thời gian của bác sĩ

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên tại nhà

Ngoài sử dụng thuốc tây thì kết hợp các bài thuốc dân gian trị ho đờm giúp hỗ trợ quá trình chữa trị nhanh hơn. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể làm ngay tại nhà rất đơn giản:

Dùng mật ong và gừng: Lấy 1 nhánh gừng rửa sạch, gọt vỏ, thái lát mỏng cho vào chén và thêm 10ml mật ong vào và hấp cách thuỷ khoảng 20 phút. Lọc lấy nước tiết ra và uống 3 - 4 lần trong ngày. Phần lát gừng bạn có thể ăn được. Bài thuốc có tác dụng kháng viêm, giảm ho và làm sạch đờm trong đường thở. Đồng thời, gừng còn giúp tăng lưu lượng máu đến nuôi dưỡng vùng bị viêm nhiễm để bệnh nhanh chóng hết.

Chanh đào hấp đường phèn: Hỗn hợp chanh đào hấp với đường phèn cung cấp nhiều vitamin C và các chất kháng viêm tự nhiên giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, làm dịu các cơn ho, long đờm. Cách làm như sau: Dùng 2 quả chanh đào, thái lát mỏng cho vào chén với đường phèn và hấp cách thủy đến khi đường tan hết thì chắt lấy nước, uống nhiều lần trong ngày.

Khi nào cần đi khám khi ho có đờm vàng?

Người bệnh cần đến bác sĩ khám ngay nếu có các triệu chứng dưới đây:

  • Đờm có màu bất thường: Từ đờm màu vàng chuyển sang đờm có màu nâu hoặc hồng.
  • Ho ra máu: Có thể do các bệnh viêm phổi, viêm phế quản hoặc ung thư phổi.
  • Bệnh tim: Nếu bạn có tiền sử về bệnh tim, suy tim và bị ho có đờm vàng kéo dài thì nên đi khám bác sĩ ngay.
  • Sốt cao: Sốt cao thường là dấu hiệu đặc trưng của bệnh cúm nhưng sốt cao kèm theo ho có đờm, đau ngực, khó thở thì có thể là dấu hiệu của bệnh lý nghiêm trọng nào đó.

Hy vọng với những thông tin về ho có đờm vàng và các cách chữa trị ở trên sẽ giúp các bạn nhận biết sớm được tình trạng bệnh để có hướng giải quyết phù hợp nhất.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Hô hấp