Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh an toàn

Ngày 30/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin D là một trong những dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể. Đặc biệt ở trẻ nhỏ, vitamin D có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển xương, hạn chế nguy cơ còi xương, đảm bảo sự phát triển và tăng trưởng bình thường của trẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đúng cách không phải bố mẹ nào cũng biết. 

Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh sai cách không những ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ mà còn gây ra những tổn hại nhất định cho cơ thể. Hãy cùng chúng tôi tham khảo cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh khoa học trong bài viết dưới đây.

Tại sao phải bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh?

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể hấp thụ đủ hàm lượng Canxi và Photphat ở trong ruột và thận. Từ đó tạo điều kiện cho quá trình chuyển hóa Canxi và Photphat diễn ra nhanh và nhiều hơn. Điều này sẽ giúp xương của trẻ chắc khỏe, hạn chế tình trạng còi xương, kém phát triển.

Tại sao phải bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh? Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh giúp trẻ phát triển khỏe mạnh hơn

Không chỉ vậy, khi được bổ sung đủ hàm lượng vitamin D, trẻ sẽ khỏe mạnh, ít ốm vặt, ngăn chặn được các bệnh viêm nhiễm. Bởi vitamin D là loại dưỡng chất giúp cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra đều đặn và hiệu quả hơn.

Những năm tháng đầu đời, trẻ nhỏ tiếp nhận vitamin D chủ yếu qua sữa mẹ. Ngoài ra, trẻ cũng có thể hấp thụ vitamin D qua ánh nắng mặt trời. Nhưng trẻ sơ sinh thường bị hạn chế không được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Hàm lượng vitamin D trong sữa mẹ nhìn chung không đáp ứng đủ với nhu cầu của trẻ sơ sinh. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ nên bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh càng sớm càng tốt để tạo môi trường tốt nhất để trẻ phát triển.

Hàm lượng vitamin D cần bổ sung cho trẻ

Nhiều cha mẹ cho rằng bổ sung càng nhiều vitamin D cho trẻ sơ sinh càng tốt. Nhưng thực tế cho thấy, cơ thể bé sẽ phát triển tốt nhất khi được cung cấp một lượng vitamin vừa đủ. Việc bổ sung quá nhiều vitamin D dẫn đến dư thừa có thể gây ra những phản ứng ngược cho bé.

Cụ thể, khi cơ thể trẻ sơ sinh tiếp nhận quá nhiều vitamin D sẽ dẫn đến một số hệ quả như bỏ bú, chán ăn và có dấu hiệu trớ, trẻ quấy khóc nhiều hơn bình thường, cơ thể mệt mỏi. Nếu tình trạng này kéo dài, trẻ sơ sinh có thể bị vôi hóa mạch máu hoặc ảnh hưởng đến tim.

nên cho trẻ sơ sinh uống vitamin d loại nào? Bổ sung vitamin D quá nhiều sẽ khiến trẻ khó chịu và quấy khóc

Bên cạnh việc bổ sung trực tiếp vitamin D cho em bé, trong quá trình mang thai, mẹ bầu cũng nên tìm hiểu và tăng cường đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết. Điều này sẽ giúp em bé khi sinh ra đã có hàm lượng vitamin D dự trữ trong cơ thể.

Có thể thấy, việc tìm hiểu kỹ về quá trình chăm sóc thai kỳ với các loại dưỡng chất thiết yếu rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.

Một số cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Mặc dù vitamin D là một hoạt chất cần thiết. Tuy nhiên nhiều bố mẹ chưa biết cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đúng cách khiến cho quá trình phát triển của trẻ bị ảnh hưởng. Bố mẹ có thể tham khảo chế độ bổ sung vitamin D theo những cách dưới đây:

Chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng

Chế độ ăn cần được đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng trong suốt quá trình mang thai, cho con bú và giai đoạn cho trẻ ăn dặm. Một số loại vitamin D mà mẹ có thể bổ sung vào chế độ ăn uống gồm: cá, dầu cá, ngũ cốc, sò, nấm, đậu,... Bên cạnh các nhóm chất vitamin D, mẹ cũng cần ăn thêm các thực phẩm khác để cân bằng các dưỡng chất trong cơ thể.

Tắm nắng

Trong trường hợp, các dưỡng chất trong sữa mẹ và sữa công thức không đủ cung cấp vitamin D cho trẻ sơ sinh, bố mẹ có thể cho bé đi tắm nắng. Cách này không chỉ giúp chuyển hóa, tổng hợp vitamin D mà còn giúp xương chắc khỏe.

Hoạt động tắm nắng tốt cho sức khỏe của trẻ, tuy nhiên, bố mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau: tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách, chỉ cho bé tắm nắng khi bé đã đủ 10 ngày tuổi, thời gian tắm nắng tốt nhất trong khoảng 7 - 8h sáng hoặc từ 5h chiều. Bởi những khoảng thời gian này, ánh nắng không còn gay gắt và chỉ số UV không quá cao, thời gian tắm khoảng 10 - 15 phút.

Một số cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh bằng cách cho trẻ tắm nắng

Bổ sung các sản phẩm chứa vitamin D

Một trong những giải pháp mà bố mẹ có thể tham khảo để bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đó là sử dụng các sản phẩm chứa vitamin D. Tuy nhiên, bố mẹ lưu ý, trẻ sơ sinh không thể dùng được những sản phẩm dạng viên, bởi vậy các sản phẩm dạng nước chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định lượng vitamin D cố định, bố mẹ nên tuân thủ liều lượng được đưa ra.

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều các dòng sản phẩm chứa vitamin D khác nhau. Bố mẹ khi lựa chọn cần lưu ý thông tin sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng trên bao bì để tránh gây ra những tác dụng phụ cho trẻ. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

Vừa rồi, chúng tôi đã hướng dẫn cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh. Việc bổ sung vitamin D và các loại dưỡng chất thiết yếu khác là điều cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của trẻ, bố mẹ nhất định phải lưu tâm.

Xem thêm:

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin