Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tìm hiểu về ngộ độc vitamin D

Ngày 16/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngộ độc vitamin D xuất hiện khi cơ thể bạn tiêu thụ quá nhiều vitamin D dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn, suy thận, đau xương.

Công dụng của Vitamin D là giúp cơ thể hấp thụ và điều chỉnh canxi trong máu. Vì thế, khi cơ thể hấp thụ quá nhiều vitamin D có thể sẽ dẫn đến mức canxi trong máu cao (tăng canxi máu).

Ngộ độc vitamin D thường rất hiếm gặp. Vậy thế nào là ngộ độc vitamin D? Cần làm gì khi bị ngộ độc? Cùng Long Châu tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé!

Ngộ độc vitamin D là gì? Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc vitamin D

Ngộ độc vitamin D hay còn gọi là hypervitaminosis D là tình trạng nồng độ vitamin D trong cơ thể tăng cao mà gây nên. Vitamin D là một dạng dưỡng chất tan trong chất béo thường không dễ bị đào thải khỏi cơ thể giống các vitamin tan trong nước (như vitamin nhóm B). Vì vậy, khi nồng độ vitamin D trong cơ thể tăng cao thì nó sẽ tích tụ luôn ở trong cơ thể.

Tìm hiểu về ngộ độc vitamin D 1 Ngộ độc vitamin D hay còn được gọi là hypervitaminosis

Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng dạng hoạt động của vitamin D là phân chia tế bào, chuyển hóa và bài tiết các hormone, bao gồm tuyến cận giáp và insulin. Phần lớn các vitamin D đều ở dạng dự trữ, liên kết với các thụ thể vitamin D hoặc protein xuyên màng.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều vitamin D dẫn đến nồng độ trong máu có thể cao đến mức không còn chỗ trống trong các thụ thể hoặc protein xuyên màng.

Điều này dẫn đến vitamin D sẽ tăng cao ở dạng thứ hai là dạng “tự do”, các vitamin D “tự do” sẽ đi vào bên trong các tế bào gây cản trở quá trình truyền tín hiệu vốn có, đặc biệt là quá trình truyền tín hiệu liên quan đến việc tăng khả năng hấp thụ canxi từ hệ tiêu hóa. Kết quả là nồng độ canxi trong máu tăng cao hay còn được gọi là tăng canxi huyết. Đây là triệu chứng chính của ngộ độc vitamin D.

Khi mức canxi trong máu tăng cao dễ gây ra nhiều vấn đề như làm hỏng các mô khác trong cơ thể, bao gồm cả mô thận. Chính vì vậy cần cân đối lượng vitamin D mỗi ngày để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Nên bổ sung lượng vitamin D hằng ngày là bao nhiêu?

Vitamin D được xem là một chất dinh dưỡng giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ canxi. Do đó, việc bổ sung vitamin D sẽ giúp bạn phát triển và duy trì mô xương trong cơ thể.

Theo các nghiên cứu cho thấy vitamin D được cung cấp vào cơ thể theo hai cách: Thông qua ánh nắng mặt trời và một số loại thực phẩm, tùy thuộc vào độ tuổi mà lượng vitamin D hấp thụ vào cơ thể là khác nhau.

Lượng vitamin D cho phép theo độ tuổi như sau:

  • Ở độ tuổi 0 đến 1 tuổi: 400 IU.
  • Ở độ tuổi 1 đến 70 tuổi: 600 IU.
  • Trên 70 tuổi : 800 IU.
  • Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú: 600 IU.

Trong các loại thực phẩm thì cá hồi là thực phẩm tuyệt vời để cung cấp vitamin D hoặc đối với người ăn chay sẽ là nấm portobello. 85g cá hồi hoặc một chén nấm portobello sẽ đủ nhu cầu vitamin D hằng ngày của cơ thể.

Việc cơ thể hấp thụ vitamin D ở ngưỡng tối đa là 4000 IU hoặc hơn trong thời gian dài sẽ dẫn đến ngộ độc.

Triệu chứng và phương pháp điều trị ngộ độc vitamin D

Hậu quả của ngộ độc vitamin D là việc tích tụ canxi trong máu hay còn được gọi là tăng canxi máu. Tăng canxi huyết làm cơ thể gặp các vấn đề như khát nước liên tục, tăng huyết áp, giảm ý thức, suy thận, vôi hóa ống thận, mất thính giác, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón và mệt mỏi.

Vitamin D được giải phóng ra từ máu tích tụ trong các mô mỡ. Do đó, tình trạng tăng canxi huyết do bổ sung quá nhiều vitamin D phải mất vài tháng mới có thể hồi phục.

Tìm hiểu về ngộ độc vitamin D 2 Mệt mỏi hay buồn nôn là một trong các triệu chứng của việc ngộ độc Vitamin D

Để điều trị ngộ độc vitamin D, đầu tiên chúng ta cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, ngừng dùng các loại viên uống có chứa vitamin D cũng như giảm tối đa lượng vitamin D trong khẩu phần ăn. Người bệnh còn có thể truyền dịch tĩnh mạch để tăng muối và chất lỏng giúp đưa lượng canxi trong máu về mức bình thường.

Việc bổ sung vitamin D quá mức cho phép một cách thường xuyên dẫn đến ngộ độc sẽ không xảy ra ngay lập tức. Thông thường các triệu chứng sẽ xuất hiện sau vài tháng hoặc vài năm, chính vì thế mà ngộ độc vitamin D rất khó phát hiện.

Đã có trường hợp dùng quá hàm lượng vitamin D trong nhiều tháng nhưng vẫn chưa có triệu chứng ngộ độc. Khi xét nghiệm máu mới phát hiện thấy nồng độ canxi trong máu tăng cao nghiêm trọng và dấu hiệu của suy thận. Để đảm bảo chúng ta không nên bổ sung quá 4000 IU (100 mcg) vitamin D mà không có chỉ định của bác sĩ.

Tìm hiểu về ngộ độc vitamin D 3 Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đối với người ngộ độc vitamin D

Nếu bạn đang có những dấu hiệu thiếu vitamin D, hãy chọn mua các sản phẩm có thương hiệu uy tín, được chứng nhận về tính an toàn và công dụng. Bên cạnh đó, cần chắc rằng liều lượng viên bổ sung vitamin D không quá 4000 IU, tránh vượt quá lượng hấp thụ tối đa hằng ngày mà cơ thể cho phép.

Trên đây là các thông tin về tình trạng ngộ độc vitamin D, hãy luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm viên uống bổ sung. Bên cạnh đó hãy kiểm tra tình trạng sức khỏe thường xuyên để tránh bị ngộ độc vitamin D nhé.

Minh Hạnh

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.